Truyền hình Công an có 7 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018

Thứ Bảy, 15/12/2018, 07:06
Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018  (LHTHTQ) lần thứ 38, năm 2018 đã thu  hút gần 500 tác phẩm gửi về dự thi. Trong đó, truyền hình Công an có 7 tác phẩm dự thi.


Trong số các tác phẩm, chiếm số lượng cao nhất là thể loại phóng sự (148 tác phẩm). Các tác phẩm có đề tài phong phú, phản ánh bức tranh thời sự của nhiều địa phương cũng như những vấn đề nóng trên cả nước trong năm qua.

Đáng chú ý, ngoài các loạt phóng sự điều tra, đòi hỏi sự dấn thân, chấp nhận nguy hiểm của người làm báo để đưa những vấn đề khuất tất của cuộc sống ra ánh sáng, Liên hoan năm nay còn có rất nhiều phóng sự, xúc động về người tốt việc tốt, có sức thuyết phục cao. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập VTV, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức LHTHTQ 2018.

Theo kế hoạch, Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 19-12 đến 22-12 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đây là lần đầu tiên Đài PT-TH Lâm Đồng đăng cai tổ chức Liên hoan - sự kiện lớn nhất trong năm của những người làm truyền hình Việt Nam.

Ban tổ chức thông tin với báo chí về LHTHTQ năm 2018 vừa qua tại Hà Nội.

Tham gia dự thi là những tác phẩm xuất sắc nhất đã được phát trên hệ thống các kênh truyền hình Việt Nam trong năm qua theo 9 thể loại được sản xuất phổ biến tại các đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề -  Khoa giáo, Chương trình Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình Ca múa nhạc, Chương trình Sân khấu và Phim truyện truyền hình.

Tuy nhiên, từ kỳ liên hoan này sẽ có thêm nhiều điểm mới. Cụ thể, nếu trước đây, Liên hoan chỉ chấp nhận các phim truyện truyền hình thuần Việt thì từ năm nay, Ban tổ chức chấp nhận cả những phim truyện truyền hình có kịch bản chuyển thể hoặc phỏng theo tác phẩm văn học nước ngoài dự thi. Đây cũng là năm đầu tiên thể loại phim tài liệu mở rộng xét giải với các phim tài liệu dài tập. Lý do là nhiều năm trở lại đây, phim tài liệu đã được nhiều đài truyền hình địa phương sản xuất, phát sóng.

Không giống nhiều năm trước, phim tài liệu chỉ tập trung sản xuất và phát sóng ở một số Đài truyền hình lớn. Riêng các chương trình gameshow, truyền hình thực tế, mặc dù đã, đang thu hút một lượng lớn người xem truyền hình nhưng vì các chương trình này đòi hỏi kỹ thuật cao, vốn lớn, thường sản xuất theo format nước ngoài và cũng chỉ tập trung ở một số đài lớn đến nay, Ban tổ chức vẫn chưa quyết định đưa vào nội dung thi.

Về việc một số bộ phim truyện truyền hình ăn khách, gây nhiều tranh cãi thời gian qua không có trong danh sách sự thi, ông Nguyễn Hà Nam cho hay, đây không phải là do Ban tổ chức lựa chọn. Theo quy định, mỗi đơn vị chỉ được phép gửi một tác phẩm phim truyện dự thi. Các phim “Quỳnh búp bê”, “Giấc mộng phù hoa” đều không được Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam lựa chọn dự thi. Thay vào đó là phim truyền hình chuyển thể kịch bản nước ngoài là “Ngày ấy mình đã yêu” của đạo diễn Nguyễn Khải Anh. Để đưa phim này dự thi, Trung tâm đã lập cả hội đồng thẩm định, bỏ phiếu bình chọn trước đó...

Nắm bắt xu thế phát triển và đáp ứng sự quan tâm của những người làm truyền hình trong bối cảnh hiện nay, liên hoan có 2 hội thảo: “Mạng xã hội và truyền hình”, “Giải pháp sử dụng thiết bị cơ động, nhỏ gọn cho sản xuất chương trình”.

Với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước và tinh thần khuyến khích đổi mới - bắt kịp xu hướng - hợp tác cùng phát triển, các hội thảo hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thông tin giá trị và tác động tích cực đến những người làm truyền hình Việt Nam.

Triển lãm ảnh của các tác giả là những người làm truyền hình cả nước diễn ra tại địa điểm tổ chức Liên hoan (khuôn viên khách sạn Palace, Đà Lạt). Lễ khai mạc diễn ra vào 20h10 ngày 19-12 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng, Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Lễ bế mạc và trao giải diễn ra vào 20h ngày 22-12, truyền hình trực tiếp trên kênh của Đài PT - TH Lâm Đồng, phát lại trên kênh VTV1 vào 14h15 ngày 23-12.

N.Nguyễn
.
.
.