Cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức:

Trò chuyện cùng tác giả nơi phên dậu Tổ quốc

Thứ Sáu, 22/07/2016, 17:32

Trong những chuyến công tác lên Điện Biên, chúng tôi đã nhiều lần được gặp và trò chuyện cùng Thiếu tá Hoàng Xuân Sang, Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị Công an tỉnh Điện Biên. Đối với người cán bộ làm công tác chính trị, có kinh nghiệm nhiều năm gắn bó ở mảnh đất phên dậu của Tổ quốc, những câu chuyện anh kể bằng hình ảnh đã toát lên được sự sinh động từ những thực tế giản dị nhất.


Là một cộng tác viên thân thiết, gắn bó nhiều năm đối với Báo CAND, Thiếu tá Hoàng Xuân Sang chia sẻ với chúng tôi rằng, ngay khi biết thông tin Báo Công an nhân dân phát động cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” nhân ỷ niệm 70 năm ngày phát hành số báo CAND đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2016), anh đã tìm và chọn gửi cuộc thi 20 bức ảnh của mình với mong muốn mọi người thêm hiểu về sự vất vả của lực lượng Công an trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

 Trong số 20 ảnh đó, bức ảnh anh tâm đắc nhất là bức ảnh chiến sĩ Công an đang cùng lao động với nhân dân tại bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên với cái tên “Ba cùng trên vùng đất Pú Nhung”.

Thiếu tá Hoàng Xuân Sang trong một lần tác nghiệp.

Xã Pú Nhung là cái nôi cách mạng của tỉnh Điện Biên, trải qua một chặng đường hơn 60 năm giải phóng, tuy đã có nhiều sự thay đổi căn bản, song xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên vẫn còn không ít khó khăn.

Thành phần dân cư ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, hiểu biết về khoa học kỹ thuật và pháp luật còn chưa đồng đều. Chính vì thế, việc tăng cường cán bộ chiến sĩ xuống cơ sở “3 cùng” với nhân dân tại xã Pú Nhung là một trong những biện pháp nhằm giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế, đồng thời nâng cao nhận thức về pháp luật, sát cánh cùng lực lượng Công an trong công tác giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Công an huyện Tuần Giáo giúp nhân dân lao động sản xuất tại bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo năm 2010.

“Trong một chuyến công tác về huyện Tuần Giáo ấy, chúng tôi đã gặp những hình ảnh rất ấn tượng về sự hy sinh thầm lặng, không quản khó khăn để gắn bó với nhân dân, qua đó khiến nhân dân tin yêu, ủng hộ và giúp đỡ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong quá trình ghi hình, thấy cảnh người chiến sĩ Công an huyện Tuần Giáo cắm cơ sở bất chấp trời nắng như đổ lửa, cùng nhân dân bừa đất trước vụ mùa mới, tôi đã đưa máy lên chụp chỉ với mong muốn đưa những hình ảnh đó đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân, để nhân dân hiểu được sự vất vả và hy sinh của mỗi chiến sĩ Công an trên mảnh đất Điện Biên - nơi phên dậu của Tổ quốc” - Thiếu tá Hoàng Xuân Sang chia sẻ.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh phát hiện, thu giữ gần 10.000 thớt gỗ nghiến không giấy tờ trên tuyến Quốc lộ 6 năm 2012.

“Trong những lần đi tác nghiệp, đối với tôi, có lẽ ấn tượng hơn cả chính là bức ảnh chụp những người quản giáo đang tuyên truyền cho phạm nhân về chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người đang lao động, cải tạo trong trại tạm giam. Dù đã lầm lỡ và phải trả giá với những tháng ngày sau song sắt, song những con người này cũng đều có ước mơ. Trong mỗi dịp lễ lớn của đất nước, họ đều cùng ước mơ được giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn để sớm trở về làm người có ích cho xã hội. Nâng đỡ, chấp cánh cho những ước mơ tưởng chừng nhỏ nhoi ấy chính là mỗi chiến sĩ Công an, mỗi cán bộ quản giáo. Mỗi mảnh đời lỡ bước là mỗi lần các chiến sĩ Công an lại gần gũi động viên, hướng thiện giúp họ có động lực, cố gắng lao động cải tạo tốt để làm lại cuộc đời. Đồng thời các anh cũng giáo dục phạm nhân bằng nhiều hình thức, và hình ảnh cán bộ quản giáo tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng về giảm án, đặc xá chính là một trong những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân hôm nay” – Thiếu tá Hoàng Xuân Sang tâm sự.

Cán bộ trại tạm giam tuyên truyền về chính sách giảm án, đặc xá cho phạm nhân nhân ngày Quốc khánh 02-9-2015.
Cho đến ngày hôm nay, Ban tổ chức đã nhận được hơn 2000 ảnh của các tác giả trong khắp cả nước gửi về dự thi.
Cảnh Thảo
.
.
.