Cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức:

Trò chuyện cùng tác giả “chuyên” theo chân Công an đi truy quét “vàng tặc”

Thứ Sáu, 15/07/2016, 18:14
Tính đến thời điểm hiện tại, Báo CAND đã nhận được hơn 2.000 bức ảnh gửi về tham dự cuộc thi ảnh toàn quốc với chủ đề “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016. Trong số hàng trăm tác giả có ảnh dự thi, Trương Hồng Phong có một nét đặc biệt khi là người có quá trình gắn bó sâu sắc với lực lượng Công an.

Tác giả Trương Hồng Phong (28 tuổi), hiện đang sinh sống tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trương Hồng Phong công tác tại Văn phòng đại diện Miền Trung đặt tại Đà Nẵng của Báo Nông thôn ngày nay. Bên cạnh đó, tác giả cũng là Cộng tác viên thân thiết của Báo CAND với bút danh An Khang trong hơn 4 năm qua.

“Ngay khi biết thông tin về cuộc thi được đăng tải trên Báo CAND, tôi đã lập tức quyết định sẽ tham dự cuộc thi này. Trong số hàng trăm bức ảnh tôi đã chụp về hoạt động của cán bộ chiến sĩ Công an, tôi chọn lọc ra 17 bức ảnh mà tôi tâm đắc nhất để gửi về dự thi”.

Tác giả Trương Hồng Phong.

Trong số những bức ảnh mà tác giả Trương Hồng Phong dự thi, có một điều đáng chú ý là phần lớn những bức ảnh ấy dành để phán ảnh những chuyến công tác truy quét vàng của lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam mà tác giả được đồng hành. “Vàng tặc” ở những nơi thâm sơn cùng cốc, đồi núi hiểm trở xưa nay vẫn được coi là những kẻ manh động và nguy hiểm khôn lường. Chúng sẵn sàng dùng “luật rừng” để ngăn cản mọi nỗ lực của các lực lượng thực thi pháp luật. Và trong những lần “ra trận ấy”, tác giả Trương Hồng Phong đã có cho mình những bức ảnh quí báu, phản ánh chân thực cuộc chiến đấu chống lại loại tội phạm nguy hiểm này.

Tác giả Trương Hồng Phong chia sẻ: “Ai cũng biết, địa hình của tỉnh Quảng Nam tương đối rộng lớn. Có những nơi cách xa trung tâm đến 200km đường núi, rừng hiểm trở. Nhiều lúc, muốn đến một địa điểm nào đó để truy quét “vàng tặc”, lực lượng Công an có khi phải băng rừng, vượt núi nhiều tiếng đồng hồ hay một vài ngày đường đi bộ mới đến nơi. Để đến được những bãi vàng ở tận núi cao, hang sâu chúng tôi phải nhờ đến lực lượng công an Đồn Tam Lãnh, công an xã Tam Lãnh và Công an huyện”.

“Hàng năm, lực lượng Công an huyện Phú Ninh và Đồn Tam Lãnh tổ chức hàng chục đợt truy quét vàng, rất may mắn tôi được các đồng chí tin tưởng nên cho đi theo cùng. Nói thật, muốn vào bãi vàng trái phép ở đồi núi Quảng Nam đâu phải dễ, đâu chỉ phải băng rừng hàng giờ đồng hồ mà nhiều lúc còn lội suối khi gặp mưa rừng bất ngờ. Nếu không xuống núi kịp có lẽ anh em phải “đóng đô” qua đêm ngay tại rừng sâu…” - tác giả Trương Hồng Phong tâm sự.


Hỏi về kỉ niệm sâu sắc nhất, Trương Hồng Phong chia sẻ: “Tôi nhớ nhất là chuyến công tác cùng lực lượng Công an huyện Phú Ninh, Đồn Công an Tam Lãnh trong lần truy quét bãi vàng trái phép ở mỏ vàng Bồng Miêu. Khi chúng tôi truy quét xong là khoảng 12 giờ trưa, anh em bắt đầu rút xuống núi để tránh mưa rừng, nhưng khi vừa “hạ sơn” mới được một quả núi thì cơn mưa rừng bất chợt ập xuống, làm anh em trở tay không kịp. Lúc này, các thác nước ở trên cao ùn ùn đổ xuống rất nguy hiểm, nếu anh em chiến sĩ không nhanh trí nắm tay nhau và lần men theo các con dốc của suối thì khó có thể thoát được cơn mưa rừng hôm đó”.

“Còn muốn vào được các bãi vàng trái phép ở xã Tam Lãnh, các chiến sĩ Công an Phú Ninh, Quảng Nam phải băng rừng và rúc vào hang sâu hàng giờ đồng hồ mới đến nơi, những hầm vàng dài hàng km, tối tăm, nhưng vì đẩy đuổi nạn tội phạm mà các chiến sĩ phải chấp nhận. Những kỷ niệm đó khó có thể nào quên đối với tôi được các chiếc sĩ tận tình giúp đỡ để cùng đến nơi bãi vàng trái phép ở Tam Lãnh”. – Tác giả Trương Hồng Phong chia sẻ.

Hỏi về lý do quyết định tham dự cuộc thi ảnh toàn quốc với chủ đề “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức, tác giả Trương Hồng Phong cho biết: “Tôi tham gia vì đây là cuộc thi do Báo CAND – một đơn vị báo chí lớn, uy tín. Vì vậy, những bức ảnh tôi chụp bấy lâu nay về lực lượng Công an có cơ hội được phổ biến rộng rãi đến bạn đọc, giúp họ hiểu hơn được một phần công việc mà các anh vẫn làm – những người mà tôi có rất nhiều gắn bó và kỉ niệm. Tôi cũng xem đây là việc làm thể hiện tình cảm của mình đối với những người chiến sĩ đang ngày đêm không ngại hiểm nguy để bảo vệ và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên quý báu của đất nước”.

Dưới đây là một số bức ảnh của tác giả Trương Hồng Phong gửi về dự thi.

Thảo Cảnh
.
.
.