Triển lãm không ảnh về biển đảo của Giản Thanh Sơn

Thứ Sáu, 04/10/2019, 15:08

Ngày 4-10, nhiếp ảnh gia – nhà báo Giản Thanh Sơn khai mạc triển lãm ảnh và ra mắt sách “Không ảnh Đảo và bờ biển Việt Nam” tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh). Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và chúc mừng.


Cuốn sách được tác giả ấp ủ hơn 10 năm rong ruổi trên trực thăng cùng Trung đoàn Không quân 917 - Sư đoàn Không quân 370 để "bắt" lấy hình ảnh Tổ quốc từ trên cao. Tại triển lãm, tác giả giới thiệu hàng trăm bức ảnh tuyệt đẹp về biển đảo từ Bắc đến Nam, đặc biệt là hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cảm nhận: “Nhìn từ không trung, dải đất hình chữ S như được tô vẽ bằng vô vàn bức ảnh chi tiết về đảo và bờ biển của Việt Nam. Một tập sách khá toàn diện và sống động về chủ đề biển đảo mà hiếm có nhà báo, nhà nhiếp ảnh nào có điều kiện để thực hiện nó.

Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn.

Từ không trung, với trang thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp và kiến thức nhiếp ảnh tích lũy được trong nhiều thập kỷ công tác đã giúp anh xử lý, tác nghiệp thành công nhiều tác phẩm ảnh trong điều kiện không thuận lợi cho nhà nhiếp ảnh. Qua con mắt của anh, phong cảnh bờ biển, cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ trên biển quê hương như đan xen, quấn quýt ôm chặt vào dải đất hàng nghìn năm lịch sử của cha ông nước Việt. Những dải cát ven biển vàng óng, những con sóng bạc đầu  từ màu xanh thẳm của biển đẩy vào, vỗ về bờ cát như điệp khúc…”.

Một góc triển lãm.

Với nhiều người, cho dù đã quá quen thuộc với nhiều bãi biển và hải đảo nhưng qua góc máy của Giản Thanh Sơn, tất cả trở nên lạ lẫm, tráng lệ và thiêng liêng quá đỗi. Chiêm ngưỡng bao quát non sông gấm vóc của cha ông, người xem không khỏi rưng rưng cảm xúc, đong đầy tự hào, lòng càng thêm yêu Tổ quốc. Giản Thanh Sơn ­­­đã từng đến tác nghiệp tại 89 quốc gia. Ông có nhiều sách ảnh đáng chú ý như: “Dấu ấn hội nhập”, “Khám phá Sài Gòn từ không trung”, “Chân dung chính khách”, “Việt Nam nhìn từ không trung”… Triển lãm “Không ảnh Đảo và bờ biển Việt Nam” sẽ kéo dài đến ngày 6-10.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:


Quỳnh Nga
.
.
.