Trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ III năm 2020:

Giải thưởng tôn vinh người làm sách và viết sách

Thứ Sáu, 09/10/2020, 22:05
Tối 9/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ III năm 2020.

Các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các ngành, bộ Trung ương đã đến dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và các cơ quan trong việc tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam;  Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải A các tác giả, nhóm tác giả, Nhà xuất bản, đơn vị liên kết xuất bản.

Phó Thủ tướng khẳng định: Giải thưởng Sách quốc gia là một trong những hoạt động cụ thể và ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và toàn xã hội với văn hóa đọc, góp phần khuyến khích phong trào đọc sách, tôn vinh giá trị của sách, của người viết sách. Đến nay Giải thưởng Sách Quốc gia đã qua 3 lần tổ chức và qua mỗi lần lại có đổi mới và kết quả tích cực hơn. Số lượng các Nhà xuất bản, các sách tham dự, đặc biệt là sức lan tỏa của giải thưởng trong xã hội ngày càng tăng.

“Chúng tôi mong rằng các cơ quan sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp sáng tạo hơn nữa, thiết thực hơn nữa để giải thưởng Sách Quốc gia và nhiều hoạt động cùng với giải thưởng này sẽ nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng, góp phần đẩy manh hơn nữa văn hoá đọc... Tôi xin chúc mừng các tác giả, các dịch giả và các đơn vị xuất bản đoạt giải lần này. Các tác giả, các dịch giả và các đơn vị chưa đoạt giải nhưng bằng việc tham gia vào giải thưởng này, là sự đóng góp thiết thực cho phát triển văn hoá đọc nói riêng và cho phát triển văn hoá cũng như phát triển đất nước nói chung”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng của Nhà nước, được tổ chức hàng năm, trao cho các cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản. Giải thưởng góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển.

Tham gia Giải thưởng năm nay có 48 nhà xuất bản trên cả nước, tăng 6 nhà xuất bản so với Giải thưởng lần thứ II. Có 255 tên sách với 362 cuốn sách được các đơn vị gửi về tham gia dự giải. Trên cơ sở 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi, thảo luận, bỏ phiếu bầu chọn 27 cuốn sách, bộ sách để trao giải.

Các tác phẩm đạt giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ III năm 2020.

Trong năm loại sách tham gia xét giải, số lượng sách vẫn tập trung nhiều vào các mảng sách: Văn hóa, Văn học và Nghệ thuật; Khoa học xã hội và Nhân văn; Chính trị, Kinh tế. Trong tổng số 362 cuốn sách dự giải, có một số cuốn sách, bộ sách có giá trị khoa học và giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao...

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải A cho 3 tác phẩm: Lịch sử (tác giả: Herodotus; người dịch: PGS.TS Lê Đình Chi; Nhà xuất bản Thế giới); Hình ảnh lâm sáng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (PGS.TS Nguyễn Văn Thường chủ biên, Nhà xuất bản Văn học); Đoàn binh Tây Tiến (tác giả: Quang Dũng, Nhà xuất bản Kim Đồng). Ngoài ra còn có 10 tác phẩm đạt giải B, 14 tác phẩm đạt giải C.

Hoa Nguyễn
.
.
.