Tiễn đưa nhạc sĩ Thanh Tùng về với đất mẹ

Thứ Ba, 22/03/2016, 12:55
Sáng nay, 22-3 rất nhiều nghệ sĩ, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ đã đến Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội để tiễn đưa nhạc sĩ Thanh Tùng về với đất mẹ với niềm tiếc thương khôn nguôi.

Sinh thời, nhạc sĩ Thanh Tùng có nhiều sáng tác rất nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như: Hát với chú ve con, Hoàng hôn màu lá, Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngôi sao cô đơn, Câu chuyện nhỏ của tôi, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Phố biển, Mưa ngâu, Lối cũ ta về... Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, nhạc sĩ Thanh Tùng đã không qua khỏi và ra đi vào sáng ngày 15-3 tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Trong niềm xúc động nghẹn ngào, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chia sẻ: Nhạc sĩ Thanh Tùng là người nhạc sĩ tài năng, anh được học hành rất bài bản ở học viện âm nhạc Bình Nhưỡng (Triều Tiên). Sau đó khi về nước anh đã bắt tay ngay vào việc sáng tác âm nhạc.

Một số hình ảnh trong lễ tang nhạc sĩ Thanh Tùng (Minh Tâm và Hải Bá)

Với tuổi trẻ và năng khiếu âm nhạc, ngay từ đầu anh Thanh Tùng đã chứng tỏ mình là người rất nhạy cảm với đời sống âm nhạc. Thanh Tùng như là người tiên phong trong việc đưa âm nhạc đến gần với công chúng, đó là nhạc nhẹ, để công chúng dễ hiểu hơn, dễ gần hơn, dễ chia sẻ cảm thông hơn. Anh cũng là đồng nghiệp đáng kính trọng, có mối quan hệ rộng và luôn với tư cách là người anh, quan tâm, chăm sóc thế hệ trẻ. 

Gần cuối đời bị bệnh nặng nhưng anh vẫn quan tâm thăm hỏi mọi người. Với kho tàng âm nhạc của anh ấy để lại, thì chúng ta rất may mắn có được nhiều tác phẩm của thế hệ các nhạc sĩ trường thành sau 1975 và Thanh Tùng là ngọn cờ tiên phong...

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng có mặt từ sớm để viếng nhạc sĩ Thanh Tùng với niềm xót xa: Sự ra đi của nhạc sĩ chắc chắn để lại sự tiếc thương rất lớn đối với công chúng bởi những bài hát của nhạc sĩ Thanh Tùng đi vào lòng người nhiều thế hệ. Theo cảm nhận của tôi những bài hát của nhạc sĩ Thanh Tùng vẫn còn sống mãi. Những bài hát ấy nói lên tâm trạng của tôi, của thế hệ chúng tôi, và chắc là tâm trạng ấy còn mãi mãi trong đời sống xã hội. Đó là niềm an ủi, mang lại cho người ta niềm tin vào cuộc sống.

Sau khi cùng các nghệ sĩ viếng nhạc sĩ Thanh Tùng, MC Thảo Vân không nén được xúc động: Tuy không có nhiều mối quan hệ mật thiết với nhạc sĩ cũng như với giới âm nhạc nói chung, nhưng Thảo Vân đến chia tay nhạc sĩ Thanh Tùng với tư cách của một người yêu thích, ngưỡng mộ những sáng tác của ông. MC Thảo Vân cho biết, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân... đã đi theo suốt cô và thế hệ sinh viên khi ấy suốt một thời tuổi trẻ. Vì thế, cô đến đến viếng chú Thanh Tùng cũng là cách chia tay thời tuổi trẻ...

Sau lễ viếng, lễ an tang nhạc sĩ Thanh Tùng được tổ chức cùng ngày tại Công viên nghĩa trang Thiên Đức, xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Nhạc sĩ Thanh Tùng từ nay kết thúc cuộc “rong chơi” một mình, ông sẽ về đoàn tụ với vợ. 

Vợ của nhạc sĩ Thanh Tùng mất từ lúc còn khá trẻ, bà được an táng tại TP.HCM.  Di nguyện cuối cùng của nhạc sĩ Thanh Tùng sau khi mất  là được nằm cạnh vợ. Các con của nhạc sĩ sau đám tang này cũng sẽ đưa tro cốt của mẹ mình ra nghĩa trang xã Thiên Đức, Phù Ninh, Phú Thọ để đoàn tụ với bố.

Dạ Miên
.
.
.