Để câu kéo người xem và kiếm tiền từ YouTube, nhiều người đã tạo ra những clip nhảm nhí, độc hại, bất chấp thuần phong mĩ tục, văn hóa ứng xử, quy định của pháp luật.

Trào lưu làm clip đăng YouTube

Không chỉ là nơi để nghe nhạc hay xem phim online, YouTube -  với tính năng là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, còn là mỏ vàng để người dùng kiếm tiền từ những video triệu view. Chỉ cần có điện thoại di động kèm thiết bị chống rung hay máy quay phim, với ý tưởng đến từ những tình huống trong cuộc sống hàng ngày, bối cảnh quay có thể ở mọi nơi, nhiều người có thể tự biên tự diễn làm ra những clip phát trên YouTube.

Ở Việt Nam hiện nay, việc tự sản xuất clip và đăng tải lên YouTube đã trở thành trào lưu. Có người quay video một cách ngẫu hứng và phát trên YouTube theo sở thích mà không quan tâm đến lợi nhuận. Nhưng cũng có nhiều người coi việc quay clip đăng tải trên YouTube là một nghề kiếm cơm. Nổi lên chủ các kênh FAP TV, NTN Vlogs, Thơ Nguyễn,… có thu nhập khủng, từ vài chục triệu đến vài trăm triệu/tháng.

Không thể phủ nhận YouTube đăng tải nhiều clip có nội dung giải trí lành mạnh, hấp dẫn; cung cấp những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích cho người xem mọi lứa tuổi như cách chế biến món ăn, trang điểm, các thủ thuật máy tính, các bài giảng… Tuy nhiên, vì cần câu view để có lợi nhuận, bên cạnh những người làm clip chân chính, sáng tạo thì không ít người sản xuất những clip nhảm nhí, thậm chí độc hại để thu hút những người xem.

Một thực trạng nguy hiểm là chính những clip đáng bị tẩy chay này lại thu hút vài trăm nghìn người, thậm chí vài triệu người theo dõi. Trong khi những kênh khoa học, văn hóa hữu ích, lành mạnh thì số người xem chỉ khiêm tốn ở con số vài trăm.

YouTube cần sàng lọc, gỡ bỏ những clip có nội dung phản cảm. Ảnh minh họa.

Clip bẩn và độc hại tràn lan

Không khó để tìm ra những kênh cá nhân có lượng người theo dõi khủng trên YouTube. Tuy nhiên, kênh có nhiều người theo dõi không có nghĩa là kênh hay, hấp dẫn, mà trong nhiều trường hợp lại là nơi tập trung những clip vô bổ, không lành mạnh. Một clip quay cảnh 4 thanh niên trên một chiếc xe máy, không đội mũ bảo hiểm và phóng như bay trên đường quốc lộ thu hút đến vài nghìn người xem.

Những pha thực hiện thử thách không giống ai như nhảy dù bằng ô, ngâm mình trong bể nước đá, đổ 100 quả trứng từ trên cao vào một ai đó, thách thức nhau ăn chất bẩn, thậm chí là sút bóng để phá hủy tất cả mọi vật dụng trong nhà,… cũng thu hút hàng triệu người theo dõi. Đây là những hành động vô bổ, gây thiệt hại cho bản thân và gia đình và sẽ thật nguy hiểm khi nhiều người xem tò mò, thích bắt chước, thích thể hiện sẽ học làm theo.

Có nhân vật “lừng lẫy” trên YouTube sản xuất những clip chỉ để văng tục chửi bậy, nhưng vẫn thu hút hơn 8.000 lượt xem cùng nhiều bình luận tục tĩu, vô văn hóa. Hiện tượng của Khánh “sky”, của Khá Bảnh, “thánh chửi” Dương Minh Tuyền có một lượng fan vài triệu người với những clip sặc mùi giang hồ và bạo lực, ăn nói tục tĩu, những hành động dị hợm như đốt xe, dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc những ngày vừa qua đang khiến dư luận xôn xao. Trên YouTube cá nhân, rất nhiều lần Khá Bảnh còn quảng cáo cho các trang web cá cược bóng đá, lô đề, xóc đĩa.

Điều đáng báo động là những nhân vật bất hảo này thay vì bị lên án, tố cáo thì lại được giới trẻ ngưỡng mộ, tung hô vì những “thành tích” phá phách, chửi tục, tạo thành làn sóng thần tượng người vô văn hóa. Những clip càng phản cảm, càng nhảm nhí lại càng được nhiều người xem và số tiền mà chủ kênh kiếm được càng nhiều.

Thay vì đầu tư thiết bị và chất xám để sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn thu hút người xem, nhiều người đã dùng thủ thuật “reup” để ăn cắp clip thuộc bản quyền của người khác, sau đó chế lại, đăng tải ngược lên YouTube và ngang nhiên kiếm tiền. Các video đánh cắp từ kênh khác thường được thu nhỏ, tăng tốc độ video, cắt ngẫu nhiên... để qua mặt các công cụ kiểm duyệt.

Gần đây YouTube tại Việt Nam xuất hiện tình trạng video đưa tin giả mạo (fake news), điển hình là những kênh mạo danh Đài Truyền hình Việt Nam VTV, phát sóng những clip phản ánh các vấn đề dư luận quan tâm để thu hút nhiều người xem thiếu hiểu biết, từ đó dẫn dắt họ hiểu sai các vấn đề xã hội. Những nội dung này thường khơi gợi trí tò mò từ người xem bằng cách đặt tiêu đề, hình ảnh đại diện và dùng từ ngữ giật gân, câu khách, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và gây bức xúc cho những người làm nội dung chân chính.

Rất nhiều những đoạn phim hoạt hình có nhân vật công chúa Elsa, Spider-Man, Peppa Pig dành cho trẻ em được chế lại và thêm thắt vào những hình ảnh dung tục, bạo lực, kì dị nhưng vẫn gắn tag hướng đến trẻ em. Và khi những đứa trẻ chưa ý thức được xem hay không xem cái gì, thì cái bẫy giăng ra hết sức nguy hiểm.

Những kênh nhảm nhí, độc hại trên YouTube sẽ không còn đất sống khi người xem chủ động tẩy chay không theo dõi, không like và share. Vì vậy những người thường xuyên xem clip trên YouTube, đặc biệt là người trẻ hãy là những người xem có văn hóa, không tiếp tay cho những trò kiếm tiền từ clip bẩn. Tự thân các thanh thiếu niên hãy chủ động phân biệt, tìm kiếm nội dung lành mạnh, phù hợp trên YouTube để tiếp cận.

Huyền Châm