Tái hiện hình ảnh quân dân Thủ đô những ngày Toàn quốc kháng chiến

Thứ Năm, 06/10/2016, 09:06
Chào mừng kỉ niệm 62 năm Ngày giải phóng Thủ đô, 3 bức tranh sơn dầu: “Sẽ trở về giải phóng thủ đô”, “Người quyết tử quân”, “Hà Nội mùa đông năm 1946” của họa sĩ nổi tiếng Phùng Dzi Thuần sẽ là điểm nhấn trong cuộc trưng bày của Bảo tàng Hà Nội, góp phần tái hiện sinh động lịch sử Thủ đô trong cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất chống thực dân Pháp xâm lược.

Bức tranh với tên gọi “Hà Nội mùa đông năm 1946” là tác phẩm nghệ thuật được họa sĩ Phùng Dzi Thuần lấy cảm hứng từ bối cảnh Hà Nội vào những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến năm 1946.

Trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ Thủ đô, quân và dân Hà Nội đã sử dụng nhiều phương thức tác chiến rất linh hoạt, trong đó việc đục tường, nối thông các nhà ở nội đô Hà Nội (đường liên gia) để trám hỏa lực cực mạnh của ụ trọng liên trên nóc tầng cao của ngôi nhà (đường Lê Duẩn bây giờ) khống chế con đường phố Khâm Thiên.

Họa sĩ Phùng Dzi Thuần (bên trái) nhận Giấy chứng nhận của UBND TP Hà Nội.

“Trong tác phẩm này, tôi đã phác họa không khí sục sôi chiến đấu của nhiều tầng lớp quân dân Thủ đô: dẫn đầu là người chỉ huy trong tư thế một tay cầm súng, một tay giơ cao đang dẫn lối, theo sau là đội viên điển hình của giai đoạn đó như những đàn ông trí thức đầu đội mũ phớt, tay ôm súng, những người lính trẻ tay cầm súng mang tư thế của những chàng trai mới ra trận đầu tiên.

Người đàn ông đội mũ nồi như là một con người sống trong xã hội “lục lâm” (xã hội đen) của Hà Nội cũng bùng phát lòng căm giận quân xâm lược mà cầm súng tham gia chiến đấu.

Với tinh thần ngoan cường, dũng cảm của quân và dân Thủ đô, suốt 60 ngày đêm khói lửa, ta không những đã giam chân địch mà còn tổ chức được một cuộc rút quân qua gầm cầu Long Biên một cách thần kỳ, bảo toàn lực lượng của Trung đoàn Thủ đô” - họa sĩ Phùng Dzi Thuần chia sẻ.

Bức tranh mang tên “Sẽ trở về giải phóng Thủ đô” là tác phẩm nghệ thuật được họa sĩ Phùng Dzi Thuần phục chế lại năm 2015.

Họa sĩ Phùng Dzi Thuần cho biết: “Bức tranh là tác phẩm nghệ thuật tôi lấy cảm hứng ký ức sáng tác từ bối cảnh Hà Nội sau 60 ngày đêm kiên cường chống lại giặc Pháp và đến ngày 27-12 thì Chính phủ quyết định rút khỏi Thủ đô để bảo toàn lực lượng về vùng hậu phương và tổ chức cuộc kháng chiến lâu dài”.

Họa sĩ Phùng Dzi Thuần cũng chia sẻ: “Trong tác phẩm, tôi đã phác họa hình ảnh từng lớp đoàn quân rời khỏi Thủ đô với nhiều cử chỉ, tâm trạng khác nhau. Hình ảnh một chiến sĩ chỉ huy dang tay vỗ về động viên, an ủi người chiến sĩ trẻ, “rằng cuộc chiến của chúng ta còn dài và chúng ta tin chắc về thắng lợi cuối cùng”.

Bức tranh “Người quyết tử quân” là tác phẩm nghệ thuật được họa sĩ Phùng Dzi Thuần sáng tác năm 2015 lấy cảm hứng ký ức từ bối cảnh Hà Nội vào những ngày đầu toàn quốc kháng chiến năm 1946 “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Họa sĩ Phùng Dzi Thuần chia sẻ: “Hình ảnh quyết tử quân Thủ đô dùng bom ba càng đánh xe tăng Pháp là biểu hiện lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Pháp xâm lược đã được ghi vào sử sách, trở thành tấm gương, biểu tượng niềm tự hào và động lực cho thế hệ trẻ noi theo, trở thành cảm hứng sáng tác của tôi”.

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2016), Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày kết quả sưu tầm, hiến tặng tài liệu, hiện vật năm 2015-2016 và phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội vào lúc 9h ngày 10-10.

Trưng bày sẽ giới thiệu gần 150 tài liệu, hiện vật trên tổng số hơn 400 tài liệu, hiện vật do Bảo tàng Hà Nội sưu tầm và tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân hiến tặng trong hai năm 2015-2016, bao gồm hai nội dung chính: “Hành trình bảo tàng đến với hiện vật” (nhóm hiện vật do bảo tàng sưu tầm) và “Hành trình hiện vật đến với bảo tàng” (nhóm hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng).

Cảnh Thảo
.
.
.