Người nhạc sỹ sáng tác nhiều ca khúc nhất về lực lượng CAND

Thứ Sáu, 28/04/2017, 17:44
Đặc biệt, hơn 40 ca khúc nhạc sỹ Lê Xuân Thọ viết dành riêng cho lực lượng CAND với một sự tri ân chân thành cũng đã đưa ông trở thành một trong những nhạc sỹ có nhiều ca khúc nhất về lực lượng CAND tính đến thời điểm hiện nay.

Là hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, từng đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi sáng tác, đến nay nhạc sỹ Lê Xuân Thọ đã có một “gia tài” âm nhạc tương đối đồ sộ với khoảng 600 ca khúc. Nhiều ca khúc của ông đã vượt qua được thử thách khắc nghiệt của thời gian để trở thành bài ca đi cùng năm tháng như “Con cò bé bé”, “Nhịp cầu sông Mã”...

Chân dung nhạc sỹ Lê Xuân Thọ.

Đặc biệt, hơn 40 ca khúc ông viết dành riêng cho lực lượng CAND với một sự tri ân chân thành cũng đã đưa ông trở thành một trong những nhạc sỹ có nhiều ca khúc nhất về lực lượng CAND tính đến thời điểm hiện nay.

Chúng tôi gặp nhạc sỹ Lê Xuân Thọ vào một ngày tháng tư, khi tiết trời Hà Nội đỏng đảnh như cô gái, chợt mưa, chợt nắng. Trong căn phòng nhỏ trên phố Hồ Xuân Hương (Hà Nội), nhạc sỹ Lê Xuân Thọ đã kể cho tôi nghe những câu chuyện về cuộc đời mình, đặc biệt là hành trình trở thành nhạc sỹ “tay ngang”  đầy thi vị của một kỹ sư cầu đường, một công việc dường như chẳng mấy liên quan đến âm nhạc. 

Với nhạc sỹ Lê Xuân Thọ, âm nhạc luôn gần gũi, giản dị như chính con người ông, một người luôn biết giấu bớt mình đi để thương đời và yêu người. Dù ông chưa bao giờ nhận mình là người tài giỏi mà chỉ cho rằng mình là người may mắn, song với “gia tài” khoảng 600 ca khúc mà ông để lại trong sự nghiệp âm nhạc cũng đủ thấy sức sáng tạo không mệt mỏi của một người cùng lúc “gánh” âm nhạc và khoa học trên hai vai.

Ca khúc đầu tiên ghi dấu ấn với công chúng của nhạc sỹ Lê Xuân Thọ là một sáng tác ông viết cho thiếu nhi "Mẹ yêu không nào", sau này được đổi thành "Con cò bé bé". Bài hát với ca từ giản dị, gần gũi nhưng đã vượt không gian, thời gian, nuôi lớn bao nhiêu thế hệ, dường như không có trẻ em Việt Nam nào là không nhớ. Nhạc sỹ Lê Xuân Thọ kể lại rằng, bài hát “Con cò bé bé” được ông sáng tác vào giữa năm 1966, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang vào giai đoạn rất ác liệt. Vào thời gian đó, cơ quan ông được lệnh sơ tán về một làng quê thơ mộng nằm bên sông Cà Lồ, thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. 

Một buổi chiều, sau khi đi làm về, ông đã nhìn thấy cảnh một bà mẹ là công chức về đây sơ tán, trên tay bế đứa con nhỏ kháu khỉnh, đứng hóng mát dưới lũy tre làng. Cảnh tượng đẹp như tranh ấy đã gợi cho ông nhiều xúc cảm. Và ngay trong tối hôm ấy, ông đã sáng tác bài "Con cò bé bé". 

Sự khốc liệt của chiến tranh và sự dịch chuyển liên tục của người kỹ sư cầu đường đã khiến bài hát vẫn nằm nguyên trong sổ tay. Cho đến một ngày ông trở về Hà Nội, tình cờ gặp nhạc sĩ Mộng Lân, sau khi nghe ông hát mấy câu trong bài hát “Con cò bé bé”, nhạc sỹ Mộng Lân đã khen tứ lạ rồi yêu cầu chép lại lời bài hát. 

Bẵng đi mấy tháng, ông bất ngờ và xúc động nghe thấy bài hát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Rồi đến cuối năm 1967, ông nhận được giấy mời lên Nhà hát Lớn nhận giải nhì, không có giải nhất trong cuộc vận động sáng tác văn học - nghệ thuật cho thiếu nhi do Ủy ban Thiếu niên, nhi đồng toàn quốc tổ chức.

Nhạc sỹ Lê Xuân Thọ kể rằng, cơ duyên đưa ông đến với lực lượng CAND một cách tình cờ. Đến bây giờ ông vẫn còn nhớ, có  một cái Tết đã khá lâu rồi, sau khi xem xong những màn biểu diễn pháo hoa trên truyền hình, cả gia đình ông đi ra đường để hái lộc đầu năm với niềm hân hoan trước một mùa xuân mới. Khi đi qua những con phố rực rỡ đèn hoa, những tụ điểm đông người, nhìn thấy các chiến sĩ Công an trong bộ sắc phục truyền thống của ngành vẫn đang làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho mọi người dân, trong lòng ông dâng trào một niềm xúc động. 

Và cơ hội đã đưa ông “đến” với lực lượng CAND bắt đầu từ chuyến đi thực tế cùng đoàn nhạc sỹ tới Điện Biên theo lời mời của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy năm 2002. Bắt đầu từ chuyến đi này, ông đã có cơ hội được tiếp xúc thực tế và hiểu biết sâu hơn về cuộc sống, chiến đấu và hy sinh của các chiến sỹ Công an, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, trên những lĩnh vực công tác nóng bỏng, nhiều hiểm nguy, vất vả, nơi mà ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ mong manh trong gang tấc. 

Sau hai tháng làm việc liên tục với một niềm xúc động mạnh và sự cảm mến chân thành, nhạc sỹ Lê Xuân Thọ đã cho ra đời gần 20 ca khúc viết về người chiến sỹ CAND, trong đó có một số tác phẩm ông vừa viết lời, vừa phổ nhạc và số còn lại, ông chủ yếu phổ nhạc từ thơ của chính những chiến sĩ CAND.

Năm 2010, đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, nhạc sỹ Lê Xuân Thọ đã xuất bản tuyển tập ca khúc có tiêu đề “Khúc hát bình yên” với 29 ca khúc viết về người chiến sỹ CAND. Từ đó đến nay, ông đã sáng tác thêm nhiều ca khúc, nâng số lượng ca khúc viết về người chiến sỹ CAND lên con số hơn 40, một con số mà kể cả những nhạc sỹ chuyên nghiệp trong lực lượng cũng phải mơ ước. Ông được nhiều đơn vị và chiến sỹ Công an coi như “người nhà” và là một trong những nhạc sỹ dân sự gắn bó thân thiết với lực lượng CAND.

Huyền Thanh
.
.
.