Phố đi bộ Trịnh Công Sơn lùi ngày khai trương

Thứ Năm, 10/08/2017, 18:00

Ngày 10-8, tại nhà văn hoá phường Nhật Tân, UBND quận Tây Hồ, Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại với người dân phường Nhật Tân về việc tổ chức Không gian nghệ thuật, ẩm thực đường phố tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn.


Tại đây, người dân phường Nhật Tân đều ủng hộ chủ trương của thành phố và quận về việc đưa tuyến phố Trịnh Công Sơn trở thành phố đi bộ. Tuyến phố thứ 2 sau khu vực Bờ Hồ, nhằm thúc đẩy du lịch quận Tây Hồ phát triển, tạo thành điểm nhấn của du lịch Thủ đô.

Tuy nhiên, đa số người dân tại buổi đối thoại cho rằng, việc xây dựng tuyến phố đi bộ cần phải được thông tin công khai, rõ ràng và khi thực hiện vấn đề cơ sở hạ tầng phải đảm bảo trong đó khu vực xung quanh 2 hồ phải được củng cố lại toàn bộ cọc, cảnh quan hợp lý, khu vực vỉa hè trả lại cho người dân.

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn 

Bà Nguyễn Thị Liên 60 tuổi, Tổ phó tổ dân phố Tổ 10 cho biết, người dân không được báo trước về việc sẽ lắp đặt các gian hàng, hơn nữa khu vực này còn có biển cấm kinh doanh buôn bán. Người dân ở đây chỉ biết thông tin khi có người đến hỏi thuê kiốt. Trong khi đó, tại khu vực vườn hoa, trên vỉa hè, có 3 kiốt đã được lắp ráp, một nửa trên vỉa hè, một nửa đất vườn hoa trông rất phản cảm và bất hợp lý.

Hai hồ nước trong khuôn viên hàng tuần phụ nữ khu dân cư đều phải ra dọn rác, vệ sinh để giữ không gian chung xanh, sạch đẹp. Giờ hạ tầng chưa có gì, các công trình phụ trợ chưa có, xây dựng ki ôt san san nhau sẽ tạo thành một dãy chợ cóc, chợ tạm tại phố Trịnh Công Sơn. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho không gian sống và môi trường của khu dân cư? Bà Liên bức xúc nói.

Tháo dỡ ki ốt xây dựng lấn chiếm bên vỉa hè phố Trịnh Công Sơn

Bà Chu Thị Minh Hoàn Chi hội trưởng hội phụ nữ khu dân cư số 4 phố Trịnh Công Sơn cho biết, “Vỉa hè đang đẹp, tốn nhiều tiền của để xây dựng, bây giờ xây cố định các gian hàng vừa lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ, vừa làm mất mỹ quan. Trong khi chủ trương của thành phố là đường thông, hè thoáng, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường, trả lại không gian cho người đi bộ. Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến phố đi bộ tại đây, nhưng không gian các gian hàng phải để linh động trong thời gian hoạt động sau thời gian đó phải di chuyển trả lại mặt bằng và không gian cho người dân. Không được lắp đặt ki ốt cố định”, Bà Hoàn nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hồng tổ 10 cụm 2 phường Nhật Tân cũng đưa ra kiến nghị, không được xây dựng các ki ốt cố định trên vỉa hè bao xung quanh hồ, không gian tuyến phố Trịnh Công Sơn, chỉ nên xây dựng những gian hàng di động, có thể tháo gỡ gọn nhẹ, chỉ sử dụng trong thời gian mở phố đi bộ cuối tuần.

Ghi nhận những ý kiến của người dân phường Nhật Tân, ông Nguyễn Đình Khuyến- Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo ngay việc tháo dỡ 3 ki ốt lắp đặt trên vỉa hè phố Trịnh Công Sơn.

Ông Khuyến cho biết, tỷ lệ gian hàng ẩm thực chiếm từ 20-30% không gian và không tổ chức ở phố Trịnh Công Sơn mà quy hoạch ở khu cuối rặng nhãn. Phố đi bộ Trịnh Công Sơn chỉ thực hiện vào cuối tuần.

Các gian hàng cũng sẽ được làm theo hướng đến giờ thì đưa ra và hết giờ thì tháo gọn trả lại mặt bằng không gian cho người dân trên địa bàn. Dự kiến ngày khai trương tuyến bố sẽ lùi lại vào tháng 10-2017 để công tác chuẩn bị được chu đáo hơn.

Không gian được tổ chức theo khoảng 400 mét chiều dài tuyến phố Trịnh Công Sơn với quy mô mặt cắt ngang đường từ 9-12 mét, kéo ra khu vực vườn hoa, hai hồ nước tiếp giáp phố Trịnh Công Sơn và đường rặng nhãn theo hình thức tuyến phố đi bộ, với điểm nhấn là các hoạt động nghệ thuật và ẩm thực.

Buổi đối thoại với người dân

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn kéo dài từ ngõ 612 Lạc Long Quân đến một phần ngõ 431 Âu Cơ. Phố đi bộ sẽ gồm không gian nghệ thuật với sân khấu ngoài trời rộng 2.000 m2 gần khu đầm sen biểu diễn nhạc Trịnh, múa rối nước tại hai hồ sen, biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như quan họ, dân ca…

Khoảng 50-60 gian hàng mô phỏng kiến trúc truyền thống của phố cổ Hà Nội và phố cổ Hội An được sắp xếp dọc theo phố đi bộ, giới thiệu các mặt hàng đồ lưu niệm, ẩm thực, đồ giải khát phục vụ du khách.

Thời gian tổ chức không gian đi bộ sẽ diễn ra từ 19h30 tối thứ Sáu, thứ Bẩy và Chủ nhật hàng tuần. Các gian hàng một phần được lắp đặt trên vỉa hè, một phần dựng trên khuôn viên công viên

Lưu Hiệp
.
.
.