Nhìn từ vụ "Minh Béo": Facebook không phải tòa án

Thứ Ba, 29/03/2016, 15:03
Ít ai nghĩ Minh Béo mà lại có thể phạm vào những trọng tội như thế. Và nếu nhìn vào mức án tối đa 5 năm 8 tháng tù, chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng sự nghiệp diễn xuất của Minh Béo coi như đã chính thức bị khai tử nếu toà tuyên “có tội” ở phiên xử giữa tháng 4 tới tại toà Thượng thẩm California.


Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy shock khi đọc được thông tin nghệ sỹ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ, với cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên; có mưu đồ thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và hẹn hò gặp gỡ với dự định có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

Ít ai nghĩ Minh Béo mà lại có thể phạm vào những trọng tội như thế. Và nếu nhìn vào mức án tối đa 5 năm 8 tháng tù, chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng sự nghiệp diễn xuất của Minh Béo coi như đã chính thức bị khai tử nếu toà tuyên “có tội” ở phiên xử giữa tháng 4 tới tại toà Thượng thẩm California.

Nhưng câu chuyện Minh Béo bị bắt có thể sẽ khiến chúng ta không shock nữa nếu như chúng ta lần tìm lại những tai tiếng tương tự đã xảy ra với anh trong vài năm trở lại đây. Trong vòng 2 năm, kể từ đầu năm 2014 tới nay, đã từng có tới 6 nghệ sỹ trẻ lên tiếng tố cáo Minh Béo có hành vi xâm hại tình dục họ dựa trên lợi thế của người có vị trí trong làng giải trí.

Nghệ sỹ hài Minh Béo. Ảnh: 2sao.vn

Và khi chúng ta đã không shock nữa, chúng ta có thể nhìn sâu hơn vào những gì đã diễn ra để nhận thấy rằng, chính bản thân sự thiếu dũng cảm; sự không am tường về pháp luật đã dẫn đến chuyện bây giờ Minh Béo bị bắt bởi cảnh sát Mỹ.

Theo thông tin của Văn phòng luật sư quận Cam cho biết, Minh Béo bị John Doe, một thí sinh trong cuộc thi tìm kiếm tài năng mà Minh Béo làm giám khảo, tố cáo đã có hành vi lạm dụng tình dục với mình.

Thí sinh này là trẻ vị thành niên và cậu bé đã lập tức báo cảnh sát Garden Grove. Một ngày sau, cảnh sát đã đóng giả một bé trai 14 tuổi và gọi điện cho Minh Béo và nhận được lời hẹn gặp nhằm mục đích có hành vi dâm ô từ diễn viên này.

Câu chuyện kết thúc gọn ghẽ. Với tất cả những bằng chứng không thể nào chối cãi được, Minh Béo bị bắt và sẽ bị đưa ra hầu tòa trong tương lai gần.

Từ thông tin kể trên, chúng ta đặt ra một câu hỏi là tại sao trong vòng 2 năm trước đó, 6 nghệ sỹ trẻ bị Minh Béo xâm hại không lựa chọn cách mà John Doe đã làm, tức là trình báo cơ quan có thẩm quyền.

Thay vào đó, họ lại đưa thông tin vụ việc lên facebook, một cách làm mà cuối cùng chẳng mang lại kết qủa gì ngoài việc chính Minh Béo sẽ cảm thấy “chẳng có gì phải sợ”. Cảnh sát điều tra Việt Nam thực tế dư sức để xử lý những tố cáo dạng này và nếu nhận được những tố cáo như thế từ hai năm trước, có lẽ giờ này Minh Béo đã không có cơ hội lên báo Mỹ và ra hầu tòa tại California.

Thực tế, trong xã hội Việt Nam hôm nay người dân vẫn còn chưa quen với những công cụ pháp luật được tạo ra để bảo vệ mình. Họ lựa chọn phương cách khá “buồn cười” là coi facebook, mạng xã hội như một toà án, để rồi trưng hết các bằng chứng lên đó ngõ hầu tìm đến quan toà dư luận.

Họ quên mất rằng, dư luận có thể rất giận dữ nhưng cũng chóng quên và hơn nữa, dư luận nhiều khi cũng đầy tính ngờ vực, những ngờ vực vô tình lại bảo vệ cho thủ phạm nhởn nhơ trước phiên tòa vô hình và cũng vô bổ này.

Toà án Mỹ rất khắt khe, và ngồi tù ở Mỹ không đơn giản chút nào. Đúng là tự Minh Béo đã tìm đến con đường để bước vào nhà giam Mỹ nhưng có lẽ, chính những nạn nhân của anh ta ở Việt Nam, những nạn nhân đã chọn facebook làm toà, mới là những người đẩy anh ta trôi nhanh hơn trên con đường đó.

 Song, cú đẩy ấy chắc đã để lại hậu qủa cho nhiều người khác, những nạn nhân chưa bao giờ lên tiếng một lần trong suốt một quá trình hai năm…

Hà Quang Minh
.
.
.