Nhạc sĩ An Thuyên và 100 ngày 'tan vào' vào Hà Nội

Thứ Bảy, 10/10/2015, 13:36
Tối 11/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc An Thuyên - Tan vào Hà Nội. Chương trình nhằm kỷ niệm 100 ngày mất của nhạc sỹ, cũng là tấm lòng của gia đình và học trò của ông gửi đến khán giả. Đêm nhạc có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.

Trong đêm nhạc, gia đình cũng sẽ trưng bày các kỷ vật như bản thảo viết tay các sáng tác: Ca dao em và tôi, Mẹ Việt Nam anh hùng…; các tác phẩm nhiếp ảnh, bộ sưu tập máy hát cổ, máy ảnh… của cố nhạc sỹ tại sảnh Nhà hát Lớn. Đêm nhạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên được chia thành năm phần tương ứng với năm màu sắc thuộc ngũ hành. Trong đó, màu nâu (Thổ) là mảng âm nhạc nói về nỗi nhớ đau đáu của An Thuyên với nơi chôn nhau cắt rốn xứ Nghệ. Còn mảng nhạc màu xanh lá (Mộc) lại thể hiện "chất lính" bên trong vị tướng hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật dân tộc - mộc mạc và đầy nhiệt huyết. Phần âm nhạc màu trắng (Kim) nói về con đường âm nhạc của An Thuyên với các lứa học trò thành danh. Mảng nhạc xanh nước biển (Thủy) hé lộ một góc âm nhạc ít người biết tới mỗi khi nhắc đến An Thuyên - nhạc thiếu nhi. Cuối cùng là mảng màu đỏ (Hỏa), tương ứng với những hoài bão lớn, sống hết mình và không ngừng phấn đấu của nhạc sĩ An Thuyên.

Ca sĩ Bông Mai, con gái nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ, gia đình chị đã chọn tên chương trình “Tan vào Hà Nội” để đặt cho đêm nhạc lần này bởi nhiều lý do. Trước hết, đó là tên của một trong những sáng tác mới của cố nhạc sĩ trước khi qua đời. Hơn nữa, đây là tên một ca khúc viết về mùa thu Hà Nội, nơi mà nhạc sĩ An Thuyên coi là quê hương thứ hai và đem đến cho ông nhiều cảm hứng sáng tác lúc sinh thời. 

Đêm nhạc có sự góp mặt của các ca sĩ nhiều thế hệ: Thu Hiền, Tấn Minh, Mỹ Linh, Lan Anh, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Vũ Thắng Lợi... Ca sĩ Hồ Ngọc Hà, người sẽ hát một ca khúc trong đêm nhạc chia sẻ, mẹ của cô và vợ nhạc sĩ An Thuyên bà Huyền Lâm cùng hoạt động văn nghệ tại một đơn vị trong quân đội. Chính nhạc sĩ An Thuyên là người gợi ý Hồ Ngọc Hà ra Hà Nội để theo học Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội. Sau này, khi hoạt động nghệ thuật, dù không đi theo con đường mà nhạc sĩ An Thuyên đã định hướng nhưng cô vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của ông.

Bà Huyền Lâm, người vợ yêu thương của nhạc sĩ, người đã đi trọn vẹn với chặng đường từ thuở ban đầu đầy vất vả đến lúc đã thành danh của nhạc sĩ An Thuyên tâm sự, cả một đời chồng vợ gắn bó như bóng với hình, kể cả lúc khó khăn, gian khổ lẫn hồi thái lai, bà là người vợ đảm luôn tôn trọng tự do cá nhân, chăm lo, giúp ông thăng hoa trong sáng tác. Bà hiểu ông, tin ông và biết ơn ông vì ông đã đến với cuộc đời bà. 

Bà Huyền Lâm nghẹn ngào: “Ông là thế, không bao giờ phiền lụy đến ai, kể cả lúc sống lẫn khi ra đi, không muốn vợ con người thân phải bận lòng. Ông ra đi thanh thản, nhẹ nhõm, không đớn đau gì nhưng những người ở lại thì thắt từng khúc ruột. Hàng ngày, tôi chỉ thấy chồng là người ngủ nhiều, hay dậy muộn, nghiện thuốc lá nặng... Đến khi nhà tôi mất, tôi mới thấy ông làm được nhiều việc quá…”.

Trong chương trình “Tan vào Hà Nội” sẽ có bài hát “Bao giờ về được ao quê”, bài hát cuối cùng do nhạc sĩ An Thuyên sáng tác còn dang dở trước lúc ông đột ngột ra đi. 

Ca sĩ Bông Mai kể rằng bản thảo tìm được khi ấy chỉ là những dòng nhạc được kẻ đơn giản với các ký hiệu chỉ người trong nghề mới hiểu được. Được sự giúp đỡ của bạn bè, cô may mắn đã khôi phục được hầu hết bài hát. Trong chương trình này, chủ yếu là vé mời và một lượng nhỏ vé được bán với giá rẻ. Tiền vé bán được sẽ được gia đình lập một quỹ mang tên nhạc sỹ An Thuyên để thực hiện nốt những dự án ông đang làm lúc sinh thời.

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.
.