Nghệ thuật giúp mỗi người thêm can đảm, gắn kết vượt qua đại dịch

Thứ Hai, 20/04/2020, 08:52
Ngành công nghiệp văn hóa đang trải qua những ngày khủng hoảng của đại dịch. Những buổi hòa nhạc và hàng loạt lễ hội phải hủy bỏ, buổi ra mắt sản phẩm âm nhạc bị trì hoãn, rạp chiếu phim buộc phải đóng cửa… COVID-19 đã tác động mạnh tới các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Song, giữa lưng chừng khủng hoảng, nghệ thuật vẫn đóng một vai trò rất quan trọng. Đó là lý do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) khởi động chiến dịch "ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường" với các nghệ sỹ trên toàn cầu, trong bối cảnh dịch COVID-19.

Khởi động chiến dịch "ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường"

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo. Theo thống kê được UNESCO đưa ra, có tới hơn 80% Di sản thế giới được UNESCO công nhận phải trì hoãn nhiều sự kiện, đóng cửa, gây tổn thất tới chuỗi hoạt động sinh kế của cộng đồng địa phương và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Các tổ chức và cơ sở văn hóa, gồm bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim… đang mất hàng triệu doanh thu mỗi ngày, nhiều nhân viên đã buộc phải nghỉ việc bởi tình hình dịch bệnh. Ngành công nghiệp văn hóa đang trải qua những ngày khủng hoảng của đại dịch.

Song, giữa khủng hoảng, nghệ thuật đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Từ những cửa sổ và ban công, từ mọi người dân đang sống trong lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn bộ đất nước, những bài hát, điệu nhạc bỗng vang lên. Văn hóa và sự sáng tạo đã gắn kết cộng đồng. Những bộ phim, tác phẩm hội họa và nghệ thuật điêu khắc… khiến con người thoải mái,giải tỏa cảm xúc, mang tới sức mạnh,sự can đảm. Mọi người hoàn toàn có thể tự do thể hiện bản thân, duy trì kết nối với xã hội, kể cả khi xung quanh ta chỉ là bốn bức tường nhà...

Vào ngày 15/4/2020, ngày Nghệ thuật thế giới, UNESCO đã kêu gọi tất cả các nghệ sỹ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo, cùng tham gia chiến dịch "ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường". Chiến dịch giúp sáng tỏ tình trạng của các ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay trong bối cảnh khủng hoảng. Chiến dịch cũng góp phần nâng cao nhận thức về tác động sâu rộng của COVID-19 trên tất cả các lĩnh vực, nhằm hỗ trợ các nghệ sỹ tìm kiếm giải pháp trong và sau khủng hoảng.

Chiến dịch "ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường" kêu gọi, khuyến khích các nghệ sỹ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo cùng tham gia đăng tải những câu chuyện, hình ảnh và video của họ trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter,…), thể hiện những hoạt động sáng tạo mà bản thân nghệ sỹ đang làm để kết nối với công chúng trong thời kỳ khủng hoảng của COVID-19.

Nhiều nghệ sỹ Việt hưởng ứng

Ngay sau khi chiến dịch được khởi động, nhiều nghệ sỹ Việt Nam đã tham gia chia sẻ với công chúng về sáng tác mới của mình, về những hoạt động nghệ thuật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội với thông điệp: Nghệ thuật đồng nghĩa với sự kiên cường. Khủng hoảng dịch bệnh hiện tại chính là thời điểm để nghệ thuật thể hiện khả năng phục hồi và tính bền vững, cũng như khai thác được sức mạnh từ sự sáng tạo vốn có.

Hưởng ứng lời kêu gọi của UNESCO, nữ rapper Nguyễn Thúy Hằng, thường được mọi người gọi là Hằng Kani, hoặc với nghệ danh LiLkAnI – một trong những nữ rapper hiếm hoi của Việt Nam đã cho ra đời sản phẩm âm nhạc "Chẳng thể cách ly" rất thú vị trong mùa COVID, đánh dấu sự trở lại của nữ rapper trong năm 2020.

Nguyễn Thúy Hằng chia sẻ, đại dịch COVID-19 đã gắn kết tất cả các gia đình trên thế giới cùng ở nhà, nhưng vẫn còn đó hàng triệu cặp vợ chồng ly tán vì nhiệm vụ cao cả. Hằng là một trong những công dân may mắn được ngồi ăn cơm cùng người thân yêu vào những ngày cuối tháng 2, khi cả nhà vừa ăn, vừa xem một phóng sự ngắn trên VTV. 

Hằng không kịp nhớ tên hay địa chỉ công tác của nhân vật bác sỹ được phỏng vấn, chỉ nhớ chị đã kể một câu chuyện lay động ngay từ những ngày đầu cuộc chiến. Chị khóc, không phải vì mọi khó khăn ập đến bất ngờ, mà do con gái nhỏ chỉ được gặp mẹ qua màn hình điện thoại từ Tết đến giờ. Và, trong khi có nhiều người lo lắng chị có thể lây bệnh cho họ, câu nói của anh chồng ở đoạn kết đã xóa nhòa mọi đắn đo: "Đừng lo, em cứ về nhà".

Câu chuyện xúc động đó khiến Thúy Hằng lập tức muốn viết nhạc, Thúy Hằng mang ý tưởng này được trao đổi với DOesnt K và hai chị em đã hợp tác rất ăn ý, từ dòng nhạc R&B tới ca từ... Nữ rapper đã đặt tiêu đề cho ca khúc này là "Chẳng thể cách ly", như một cách gợi nhớ đến chị bác sỹ trong câu chuyện trên. Đồng thời hy vọng, dù các chị bác sỹ ngoài kia có tên Ly hay bất kỳ cái tên xinh đẹp nào khác, các chị sẽ vẫn thấy ấm lòng…

Chan La Cà (tên thật Hoàng Minh Tuấn) – Vlogger chuyên về mảng du lịch - nổi tiếng với các clip du lịch trải nghiệm những cảnh đẹp khắp nơi trên thế giới cũng thực hiện ca khúc "We Are Unity", với sự tham gia của hàng chục "ca sỹ nghiệp dư" đến từ các nước trong khối ASEAN, mang đến thông điệp vô cùng ấm áp và tràn đầy lạc quan trong mùa COVID-19.

Chan La Cà chia sẻ, là một người làm trong lĩnh vực sáng tạo, anh cảm thấy thật hạnh phúc, may mắn khi các vlog du lịch và vừa qua là âm nhạc, đã kết nối anh với những người bạn xa lạ đến từ các nước ASEAN. 

Hiện tại, tình hình COVID-19 vẫn khá căng thẳng, nên thông qua ca khúc "We Are Unity" này, ê kíp thực hiện hy vọng năng lượng tích cực cùng thông điệp "United As One Asean" – Chúng ta là một khối, với hy vọng, ca khúc góp phần thắt chặt tình đoàn kết của các nước trong khối ASEAN để cùng nhau chiến đấu với dịch COVID-19.

Đạo diễn phim trẻ Luk Vân, người được công chúng biết đến với hàng loạt phim ngắn gắn liền với thanh xuân của thế hệ 9X như "Full House", "Hà Nội anh yêu em"… chia sẻ câu chuyện khó khăn trong casting (chọn diễn viên) mùa dịch. Để đảm bảo sức khoẻ của cộng đồng, Luk Vân và các cộng sự đã lựa chọn hình thức casting online, bằng cách lựa chọn từ những video được gửi về từ những ứng cử viên, việc lựa chọn online thực sự không dễ dàng, nhưng là một phương án hết sức hợp lý trong thời điểm này.

Còn có rất nhiều nghệ sỹ khác cũng chia sẻ những câu chuyện sáng tạo nghệ thuật của mình để hưởng ứng chiến dịch "ResiliArt - Nghệ thuật kiên cường" do UNESCO kêu gọi. Từ những câu chuyện của các nghệ sỹ cho thấy, giữa khủng hoảng, nghệ thuật vẫn đóng vai trò quan trọng, khi hàng tỷ người trên thế giới đã tìm tới văn hóa và sự sáng tạo như nguồn cội của sự an ủi,kết nối, gắn kết mọi người, giúp giải tỏa cảm xúc và mang tới cho con người sức mạnh,sự can đảm… để đối mặt với đại dịch COVID-19 hiện nay.

PV
.
.
.