NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81

Chủ Nhật, 29/09/2019, 13:01

Theo thông tin từ gia đình, sáng 29-9, NSND Thế Anh đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh do nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi.


Hơn 4 tháng nay, NSND Thế Anh nhập viện vì tai biến. Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng ông không qua khỏi.

NSND Thế Anh sinh 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha ông là người học hành đỗ đạt xuất sắc.

NSND Thế Anh bên tượng sáp của mình tại Bảo tàng tượng sáp TP Hồ Chí Minh. 

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông công tác tại trường Trung Cao cấp quân sự. Năm 1961, ông trúng tuyển vào Khoa Toán - Đại học Sư phạm Hà Nội. Mới nhập học được 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên của trường Nghệ thuật Sân khấu. Sau khi tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964, ông về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương.

NSND Thế Anh - vai chúa Trịnh Sâm trong phim "Đêm hội Long Trì". 

Ông là một trong những tượng đài của điện ảnh Việt Nam, là thế hệ đầu đàn với nhiều vai diễn ấn tượng, ăn sâu trong lòng công chúng như: vai Ba Duy trong “Mối tình đầu”, trung uý Phương trong phim "Nổi gió", Dư trong “Đường về quê mẹ”, tiểu đoàn trưởng pháo binh trong “Em bé Hà Nội”, chúa Trịnh Sâm trong “Đêm hội Long Trì”... Trong đó nổi tiếng nhất là vai Ba Duy trong “Mối tình đầu” của đạo diễn Hải Ninh quay năm 1977. Bộ phim mang lại cho Thế Anh giải Nam diễn viên xuất sắc trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 5 năm 1980.

Sự nghiệp của ông gắn liền với hơn 60 bộ phim nhựa, phim truyền hình và nhiều tác phẩm sân khấu. Năm 1984, ông vinh dự nhận danh hiệu NSƯT và được phong tặng NSND vào năm 2001.

Ông là một nghệ sĩ tâm huyết với nghệ thuật. Dù tuổi cao sức yếu nhưng trong các cuộc hội thảo, bàn luận về điện ảnh, ông đều tham gia nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu.


Quỳnh Nga
.
.
.