Người dân tấp nập đi lễ Đền Hùng đầu xuân

Thứ Bảy, 17/02/2018, 09:27
Người Việt tin rằng, đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ là để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh...


Giữa không gian thanh tịnh, mùi khói nhang trầm tỏa, mỗi chúng ta sẽ cảm thấy lòng mình trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Và năm nào cũng vậy, đất Tổ Đền Hùng linh thiêng tấp nập du khách thập phương tìm về trẩy hội du Xuân, thành tâm dâng hương bái Tổ, tưởng nhớ công ơn các vị Vua Hùng.

Ngày Mùng 1 Tết, Đền Hùng tấp nập du khách về hành hương.

Ngay sáng Mùng 1 Tết, rất đông người dân ở khắp mọi miền đất nước về Đền Hùng dâng hương, kính lễ với mong muốn cầu cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

Thời tiết năm nay thuận lợi cho việc đi lại nên lượng du khách đến Đền Hùng khá đông. Trong dòng du khách tấp nập du xuân, vào dâng lễ các Vua Hùng, trẻ, già, trai gái đều có cả.

Người dân thành kính dâng hương ngay trước cửa Đền Thượng.
Phía trước Cổng Đền Thượng lúc nào cũng tấp nập khách vào dâng lễ.

Chia sẻ cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bắc (69 tuổi, quê ở Nam Sách, Hải Dương) cho biết, gần chục năm nay, năm nào cũng vậy, việc đầu tiên trong năm mới của bà và các con cháu là tổ chức chuyến xe đưa cả gia đình về du xuân đất Tổ, đi lễ Đền Hùng. Gần 70 tuổi mà bà Bắc vẫn gắng leo tất cả các Đền, không cần con cháu dìu đỡ. 

Bà Bắc tâm sự ‘được về lễ Đền Hùng, bà thấy mình phấn chấn, khỏe hẳn ra’. Hăng hái đi lễ Đền Hùng đầu năm không chỉ có các cụ già mà đa phần lại là đám thanh niên. 

Như của chia sẻ Lê Thúy Hằng và nhóm bạn hiện đang theo học ở Trường Cao đẳng Hóa chất Lâm Thao trong mấy ngày nghỉ Tết đầu xuân, bao giờ Hằng và nhóm bạn cũng hẹn nhau đi lễ Đền Hùng ‘lấy may’. Do năm nay thời tiết đẹp, nên nhóm của Hằng rủ nhau đi Đền Hùng từ ngày Mùng 1 Tết.

Bà Bắc cùng các thành viên trong gia đình thành tâm dâng lễ tại Đền Giếng 

Theo quan sát của chúng tôi, dù lượng khách thập phương về du xuân, dâng lễ Đền Hùng ngày Mùng 1 Tết năm nay khá đông nhưng tình hình ANTT được duy trì khá tốt, không xảy ra hiện tượng chen lấn xô đẩy. Việc giữ gìn vệ sinh chung cũng được đảm bảo, không có hiện tượng xả rác bừa bãi. 

Tuy chưa khảo sát được tất cả các bãi trông giữ xe, nhưng qua khảo sát 3 điểm trông giữ ở khu vực trung tâm đều nhận thấy mức giá vé được thu thống nhất theo quy định của chính quyền địa phương, không xảy ra hiện tượng ‘làm giá’ như từng xảy ra ở nhiều lễ hội khác.

Bên trong các gian thờ lúc nào cũng chật kín người dân vào dâng lễ

Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Để tạo điều kiện cho nhân dân về đi lễ đầu xuân được thuận lợi, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng đã bố trí cán bộ, nhân viên làm việc bình thường. Về giao thông năm nay, Ban quản lý Khu di tích phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức thực hiện phân luồng qua các hàng rào từ xa, tạo các không gian rộng rãi, thoải mái cho người dân và du khách đi lễ. 

Nhận định, trong những ngày tới, lượng du khách về dâng hương sẽ tiếp tục tăng, Giám đốc Ban quản lý khu di tích Đền Hùng chia sẻ “chúng tôi mong muốn bà con về lễ tại Đền Hùng nâng cao ý thức, không chen lấn, xô đẩy, không hái hoa, bẻ cành và đặc biệt là không xả rác bừa bãi, cùng giữ gìn vệ sinh môi trường nơi đất Tổ linh thiêng”.

Tâm Phạm
.
.
.