“Mộc bản Trường học Phúc Giang” trở thành di sản thế giới

Chủ Nhật, 25/09/2016, 15:54
Sáng 25-9, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang” là Di sản tư liệu ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.


Mộc bản Trường học Phúc Giang là bộ sách được khắc bằng chữ Hán trên gỗ cây thị được dùng để in sách, bút tích, ấn triện, gia huy…phục vụ dạy và học do dòng họ Nguyễn Huy như Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Tự ở làng Trường Lưu (nay là xã Trường Lộc- huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) sử dụng ở thế kỷ 18.

Được biết, toàn bộ Mộc bản Trường học Phúc Giang hiện được lưu giữ, bảo quản tại tư gia ở làng Trường Lưu, xã Trường Lộc, huyện Can Lộc và đây là khối mộc bản duy nhất, cổ nhất về giáo dục còn được lưu giữ ở Việt Nam.

Gía trị của Mộc bản Trường học Phúc Giang là dùng để in các bộ sách kinh điển về văn chương, triết học của các danh nhân xưa do Thám hoa Nguyễn Huy Oánh cùng một số trí thức dòng họ Nguyễn Huy biên soạn lại. Trong bộ mộc bản nơi đây còn có một số tư liệu liên quan khẳng định chủ quyền, lãnh thổ về biển đảo của Việt Nam cách đây hàng trăm năm trước.

Bà Susan Vize trao Bằng chứng nhận cho đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và dòng họ Nguyễn Huy.

Bà Susan Vize - Quyền trưởng Đại diện văn phòng UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: tư liệu được khắc trong bộ sưu tập mộc bản độc đáo nơi đây phản ánh lịch sử, chính trị, văn hóa, giáo dục, kinh tế, xã hội, tư tưởng và sự tương tác giữa các dòng họ khác nhau.

Các tư liệu được khắc bằng tay trên các bản gỗ, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và nay được giới thiệu tới người dân Việt Nam cũng như khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Mộc bản Trường học Phúc Giang được ghi danh là dịp để bạn bè trên thế giới hiểu rõ hơn truyền thống lịch sử, văn hoá, giáo dục của dân tộc Việt Nam.

Sông Lam-H.Vi
.
.
.