Đây cũng là một trong số các hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển điện ảnh Việt, đặc biệt là trong cung cấp dịch vụ, hợp tác sản xuất phim với các đối tác nước ngoài.

Trao đổi tại sự kiện này, ông Yashushi Shina, Phó Chủ tịch Unijapan cho biết: Nhật  Bản có ngành công nghiệp điện ảnh phát triển. Hy vọng điện ảnh Nhật Bản sẽ có nhiều cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam. Tháng 1-2020, Unijapan sẽ tổ chức sự kiện quảng bá điện ảnh Nhật Bản tại Việt Nam với 15 bộ phim hoạt hình và phim truyện. Đây sẽ là sự kiện kết nối hai nền điện ảnh Nhật Bản và Việt Nam.

Ông Mike Ellis, Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ khu vực Châu Á Thái Bình Dương bày tỏ hy vọng, sự ra đời của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và hoạt động của Hiệp hội tại Liên hoan phim lần này sẽ giúp cho các nhà làm phim nước ngoài hiểu biết thêm về môi trường làm phim của Việt Nam cũng như các thủ tục cần thiết khi các nhà làm phim nước ngoài muốn quay phim ở Việt Nam.

Đạo diễn Phan Đăng Di – đạo diễn phim “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa”, tác phẩm điện ảnh Việt tham gia Liên hoan phim cũng chia sẻ: “Nền điện ảnh Việt Nam trong 10 năm qua đã có những bước chuyển mạnh mẽ để vươn lên thành một nền điện ảnh quan trọng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á ở quy mô thị trường, tốc độ phát triển cũng như sức thu hút đối với các nhà đầu tư điện ảnh ở nước ngoài.

Phim “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” của đạo diễn Phan Đăng Di  tham gia Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 32.

Tuy vậy, một số điểm nghẽn về chính sách và chất lượng nguồn nhân lực điện ảnh còn yếu là cản trở lớn cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của điện ảnh Việt Nam. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, với mục đích liên kết các nhà làm phim trong nước, quốc tế, phát triển nội lực điện ảnh Việt, quảng bá thương hiệu điện ảnh Việt Nam, đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh sẽ kịp thời góp phần giải quyết hiệu quả những điểm yếu này...

Hy vọng, Hiệp hội sẽ nhanh chóng phát triển, gia tăng ảnh hưởng và thực sự trở thành cầu nối giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế, giữa nền điện ảnh Việt Nam và điện ảnh toàn cầu”.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Điện ảnh Việt Nam cho biết, Hiệp hội mới được thành lập cách đây 3 tháng, nhưng với nỗ lực lớn, Hiệp hội đã ra mắt tại 2 Liên hoan phim quốc tế lớn của châu Á là Busan và Tokyo, cố gắng gửi đến bạn bè quốc tế, các nhà làm phim và đối tác nước ngoài thông điệp về môi trường làm phim hợp tác đầy tiềm năng ở Việt Nam và diện mạo mới của điện ảnh Việt Nam qua các bộ phim của các nhà làm phim trẻ.

Trên thực tế, nhiều nhà làm phim nước ngoài có thể còn e ngại khi đến quay phim ở Việt Nam do không có đủ thông tin về thủ tục, chi phí, nhân lực, kỹ thuật, hậu cần và tìm kiếm đối tác.

Với vai trò như một FILM COMMISSION tại Việt Nam, Hiệp hội sẽ thông tin, tư vấn cho các nhà sản xuất phim quốc tế, đồng thời sẵn sàng phối hợp giải quyết các khó khăn và giới thiệu các đối tác tin cậy là các hãng phim của Việt Nam để hợp tác sản xuất phim...

N.H. – H.Phương