“Lửa Thiện Nhân” sáng trong tim mỗi người

Chủ Nhật, 01/11/2015, 21:28
“Lửa Thiện Nhân” đang cháy trong trái tim biết bao khán giả, tạo nên cơn “sốt” vé lần đầu có với một bộ phim tài liệu hiện thực của Việt Nam. Đây cũng là bộ phim tài liệu Việt đầu tiên “bước chân” vào cụm rạp Platinum Cineplex sang trọng vào tối cuối tuần vừa qua –địa chỉ vốn chỉ dành chiếu những bộ phim truyện điện ảnh “bom tấn”.

Trước đó, tại Liên hoan phim (LHP) độc lập New York 2014, “Lửa Thiện Nhân” đã được chọn chiếu khai mạc. Đây thực sự là một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh, phim độc lập ở Việt Nam còn mới mẻ và rất nhiều khó khăn. Nhưng đây cũng là minh chứng cho thấy, nghệ thuật khi đã chạm đến trái tim con người, thì không có sự phân biệt về thể loại. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã trò chuyện với Đặng Hồng Giang, đạo diễn phim “Lửa Thiện Nhân”.

ĐD Đặng Hồng Giang.

+ Những ngày này, các phòng chiếu “Lửa Thiện Nhân” đều chật kín khán giả dù mỗi ngày có nhiều suất chiếu. Khi làm phim, anh có hình dung nổi sức lan tỏa của “Lửa Thiện Nhân” mạnh mẽ chừng này?

ĐD Đặng Hồng Giang: Với mỗi tác phẩm, tôi luôn dồn hết niềm yêu thương, hy vọng và tin tưởng. Tôi cũng đã làm một bộ phim đàng hoàng, tử tế. Song tôi không hình dung nổi sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả với “Lửa Thiện Nhân” ngay khi ra mắt nên tôi rất hạnh phúc. Đặc biệt, nhiều khán giả còn mua vé xem bộ phim không chỉ một lần. Thành "Bộ phim đã cho thấy, quan niệm làm phim xưa nay, rằng phim tài liệu chỉ để chiếu kèm, rằng không nhiều phim tài liệu có thể ra rạp và bán vé là không hẳn đúng. “Lửa Thiện Nhân” không có người đẹp, cảnh nóng, hay bạo lực, vẫn tạo được cơn sốt. Đó chính là bởi vì xã hội vẫn khao khát những điều tốt đẹp. Phim không chỉ đơn thuần về bé Thiện Nhân, mà về cả những con người có trái tim nhân ái, những con người xung quanh cuộc đời cậu bé đã dám sống vì người khác, như chị Mai Anh, Greig, Na Hương, bác sỹ Đinh Tuệ, giáo sư Roberto … Đó là một minh chứng về lòng tốt của con người với con người trong xã hội. Để bất cứ ai khi bước chân ra khỏi rạp cũng cảm thấy ấm lòng, thấy tin yêu cuộc đời hơn.

+ Không mấy hãng phim tư nhân dám làm một bộ phim tài liệu, nhất là chuyện về cậu bé Thiện Nhân đã được báo chí viết rất nhiều gần 10 năm qua. Động lực nào để anh dũng cảm làm “Lửa Thiện Nhân”?

ĐD Đặng Hồng Giang: Tôi có lòng tin về câu chuyện đẹp đẽ này và nhân vật của tôi cũng tử tế, sẽ có ảnh hưởng tích cực với xã hội khi được đưa ra công chúng. Mà những cái đẹp đẽ lại đang thiếu trong cuộc sống này. Đó là điều tôi suy nghĩ nhiều nhất nên cứ đeo đuổi. Tôi không đọc hết những bài báo viết về nỗi đau của Thiện Nhân, vì thương tâm quá, nhưng tôi lại đọc rất nhiều bài viết về chị Mai Anh, người đã dũng cảm nhận nuôi bé Thiện Nhân và tìm mọi cách chữa trị cho cháu bé. Được làm một câu chuyện đẹp về những con người nhân ái, với tôi, là niềm hạnh phúc.

Với thiên chức nghề nghiệp mình, tôi mong muốn câu chuyện và những tấm lòng ấy lan tỏa trong xã hội. Vì thế, khi còn học ở nước ngoài, tôi đã quyết định khi trở về Việt Nam, tôi sẽ làm bộ phim này, khởi đầu cho sự nghiệp phim điện ảnh của mình.

ĐD Đặng Hồng Giang và biên kịch Đoàn Tuấn chia sẻ về bộ phim khi “Lửa Thiện Nhân” được chiếu tại cụm rạp Platinum Cineplex.

+ Bộ phim được làm trong 3 năm liền, ở nhiều vùng miền của đất nước. Có nhiều khó khăn không thưa anh?

ĐD Đặng Hồng Giang: Là bộ phim độc lập, việc tìm nguồn kinh phí là vô cùng khó khăn. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề nữa. Ví như, tôi từng lủi thủi làm việc với một số đơn vị phát hành nhưng đã không được mặn mà để phim có thể ra rạp. Nhưng hiện tôi đang rất hạnh phúc khi bộ phim được khán giả đón nhận. Đó là phần thưởng lớn nhất với tôi rồi …

Bé Thiện Nhân.

+ Một vài phác thảo về quá trình thực hiện "Lửa Thiện Nhân" của anh?

ĐD Đặng Hồng Giang: Khi trở về nước, tôi xây dựng kịch bản cho phim với dự kiến ban đầu khoảng 30 phút, kể về câu chuyện chị Mai Anh đón Thiện Nhân về nuôi và chăm sóc, chữa trị cho cháu. Vẻ đẹp của câu chuyện đã thuyết phục anh Đoàn Tuấn đồng ý tham gia bộ phim. Khi bàn bạ, chúng tôi thống nhất “sợi chỉ xuyên suốt” bộ phim là cái tính thiên định trong câu chuyện, những sự việc tưởng như vô tình nhưng khi xâu chuỗi lại thì như một sự sắp đặt.

Như ở phần cuối phim đã nói: Thiện Nhân như người mang một sứ mạng chịu nhiều đau khổ, để rồi, từ hành trình đem lại nguồn sống mới cho bé, đã lan tỏa để cứu giúp, làm thay đổi nhiều số phận khác. Sau khi chữa trị cho Thiện Nhân, chị Mai Anh đã cùng Greig, Na Hương, bác sỹ Đinh Tuệ, giáo sư Roberto …giúp đỡ cho gần 150 cháu bé được tái tạo bộ phận sinh dục, làm thay đổi cuộc đời không chỉ cho các bé mà cho cả gia đình các cháu.

Trong quá trình làm phim, chúng tôi đã về lại những mảnh đất, gặp những con người liên quan đến câu chuyện và thấy rằng, câu chuyện đã để lại ý nghĩa rất to lớn và sâu sắc. Sau khi phim được chiếu tại LHP độc lập New York 2014, chúng tôi nhận được nhiều góp ý của đồng nghiệp, người xem và đã tiến hành chỉnh sửa để phim hoàn thiện hơn. Bản hiện nay là hoàn thiện nhất, vừa được làm xong hơn một tháng.

Giáo sư Roberto và đạo diễn Đặng Hồng Giang.

+ Thành công của bộ phim có tác động tới cuộc sống của anh?

ĐD Đặng Hồng Giang: Trong những ngày đầu phim ra rạp, tôi thường xuyên có mặt tại phòng chiếu. Phần lớn người xem đều nói rằng bộ phim cho họ niềm tin vào tình người, vào sự tử tế của những tấm lòng cao cả như những người đã ở bên Thiện  Nhân và chị Mai Anh suốt nhiều năm qua. Rất nhiều nước mắt đã rơi từ bộ phim. Sự đón nhận, phản hồi của khán giả là món quà tinh thần đặc biệt với tôi. Chính những rung cảm của khán giả đã truyền thêm cho tôi nhiệt huyết về cuộc sống, về cái tâm của người làm nghề. Hy vọng bộ phim sẽ tiếp tục mang thông điệp về tình yêu, lòng nhân ái tới cho nhiều người hơn nữa...

+ Cám ơn anh!

“Lửa Thiện Nhân” là câu chuyện về “chú lính chì” Thiện Nhân bị bỏ rơi ngay khi lọt lòng mẹ và bị thú rừng ăn mất một chân cùng bộ phận sinh dục. Hành trình chiến đấu với bệnh tật của bé và chị Mai Anh-người đã nhận nuôi bé - là một sự kỳ vĩ của tình người. Mong muốn Thiện Nhân có được cuộc sống bình thường, Mai Anh cùng Greig, Na Hương đã làm mọi việc để bé có chân giả và được tái tạo bộ phận sinh dục. Rất nhiều người đã hỗ trợ kinh phí cho các ca mổ của bé Thiện Nhân.

Bác sĩ phẫu thuật lừng danh thế giới Robeto DeCastro trực tiếp đến Việt Nam để mổ cho bé. Từ đó, với sự ra đời của Quỹ Thiện Nhân, gần 150 em nhỏ đã được bác sĩ Robeto DeCastro phẫu thuật, mang lại hạnh phúc cho hàng trăm gia đình.

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.