Lần đầu chia sẻ chuyện về Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh

Thứ Ba, 14/08/2018, 17:34
Đêm thơ nhạc kịch đặc biệt kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng văn nghệ sĩ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và người con Lưu Quỳnh Thơ sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào đêm 26-8 với sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ, bạn bè. 


 Với chủ đề “Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại”,  chương trình là nén tâm nhang gửi đến 2 cố tác giả và cũng là món quà mà gia đình và ban tổ chức muốn dành tặng bạn bè, công chúng yêu mến tài năng của 2 văn nghệ sĩ.

Trong chương trình, nhiều câu chuyện về 2 văn nghệ sĩ này sẽ được kể lại lần đầu tiên bởi các nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời.

Cố tác giả Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh lúc sinh thời

Ngày 29-8-1988, thông tin gia đình nhà thơ- nhà viết kịch Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ ra đi trong một tai nạn giao thông thảm khốc khi đang trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội gây chấn động đến với giới nghệ sĩ sân khấu và văn học nghệ thuật nước nhà. Khi ấy, nhà thơ Lưu Quang Vũ mới chỉ 40 tuổi, nhà thơ Xuân Quỳnh 46 tuổi, cháu Lưu Quỳnh Thơ 13 tuổi. 30 năm đã qua đi. hình ảnh yêu thương của Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh và cháu Quỳnh Thơ vẫn sống mãi trong trái tim người thân, bè bạn.

Đại diện gia đình của 2 cố tác giả và nghệ sĩ, ban tổ chức chia sẻ về đêm thơ nhạc kịch 

Nhà văn Ngô Thảo, một trong số những người bạn của vợ chồng Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh chia sẻ: Cặp chồng nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cũng là vợ chồng văn nghệ sĩ duy nhất cho đến thời điểm này được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cao quý về văn học nghệ thuật. Nhà thơ Lưu Quang Vũ được trao tặng giải thưởng năm 2000, nhà thơ Xuân Quỳnh được trao tặng vào năm 2017. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho những đóng góp của họ. 

Chương trình là nén tâm nhang mà gia đình, bạn bè gửi tặng vợ chồng cố tác giả Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh

Cho đến nay, sân khấu kịch chưa tìm được một “hiện tượng kịch” thứ 2 như nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. “Làng” thơ cũng vắng đi 2 giọng thơ thực sự khác biệt, những dòng thơ đau đáu với con người, với cái đẹp và những khát khao muốn đem đến cái đẹp cho công chúng.

Đêm thơ nhạc kịch “Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” do gia đình của 2 cố tác giả, báo Dân Việt, Nhà hát Tuổi trẻ và  Ban Thể thao văn hóa giải trí và thông tin kinh tế VTV3- Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức được hy vọng sẽ là một điểm nhấn, một sự kiện văn hóa ấn tượng của thủ đô Hà Nội trong mùa thu 2018.

Những ký ức đẹp nhất về 2 nghệ sĩ tài năng trong lòng bạn bè và khán giả được chuyển tải qua một số bài thơ, ca khúc phổ thơ, những kỷ niệm lần đầu được kể về  Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh qua trí nhớ và tình yêu bè bạn, cùng trích đoạn vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”.

Tham gia đêm thơ nhạc kịch này có đạo diễn NSND Phạm Thị Thành, NSND Doãn Châu, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, nhà thơ Anh Ngọc, nhà văn Lê Minh Khuê, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Lê Tâm, ca sĩ Tùng Dương, NSND Vương Hà, ca sĩ Ánh Tuyết, các nghệ sĩ đoàn kịch và đoàn ca nhạc NH Tuổi trẻ… 

Tổng đạo diễn chương trình là NSƯT Chí Trung; NSƯT Trọng Thủy, NSƯT Sỹ Tiến phó đạo diễn. Kịch bản đêm diễn do em trai tác giả Lưu Quang Vũ là nhà báo Lưu Quang Định và nhà báo Lưu Minh Vũ, nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến chấp bút.


N.Hoa
.
.
.