Khởi động Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an

Thứ Tư, 23/01/2019, 17:50
Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ IV do Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức vừa chính thức khởi động với thông báo đầu tiên đến các nhà hát, đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước.


Liên hoan là hoạt động nhằm ca ngợi bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân (CAND), khắc họa đậm nét, tôn vinh hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân, hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND (19-8-1945-19-8-2020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005-19-8-2020). 

Các đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp công lập, ngoài công lập trên toàn quốc đều có thể đăng ký tham gia tối đa 2 vở diễn.Các vở diễn tham dự Liên hoan tập trung khai thác, ca ngợi dự đóng góp của lực lượng CAND trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Cảnh trong vở “Gặp lại người đã chết” – một trong số các tác phẩm khai thác
đậm nét về lực lượng công an trong kháng chiến chống Mỹ

Nội dung vở diễn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ vớiCAND, CAND làm theo lời Bác dạy; ca ngợi sự hy sinh, những tấm gương tiêu biểu của lực lượng CAND trong mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”trong nội bộ. 

Các vở diễn phải đáp ứng một số điều kiện như: Được các nhà hát,đoàn dàn dựng mới hoặc dựng lại, các vở đã tham dự Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Nghệ sĩ Sân khấuViệt Nam tổ chức. 

Tuy nhiên, các vở đã tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sỹ Công an nhân dân” lần I, II, III không được dựng lại để tham gia Liên hoan lần này. Ban tổ chức đặc biệt khuyến khích các nhà hát, đoàn nghệ thuật dàn dựng vở mới theo kịch bản sáng tác mới.

Các nhà hát, đoàn đăng ký vở diễn tham dự Liên hoan gửi về Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an, số 47 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội. Bản đăng ký ghi rõ tên vở diễn, tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, số lượng diễn viên tham gia, thời lượng vở diễn. 

Hội đồng nghệ thuật sẽ thẩm định nội dung, chất lượng vở diễn của các đoàn trước khai mạc Liên hoan 15 ngày. Lịch thẩm định sẽ được thông báo cụ thể đến các nhà hát, đoàn tham gia.

Theo kế hoạch dự kiến, Liên hoan sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2019 tại HàNội. Giải thưởng của Liên hoan được tính thành tích nghệ thuật để xét tặng danh hiệu nghệ sĩ theo quy định của Chính phủ. Giải Vàng cho vở diễn trị giá 60 triệu đồng. Giải Bạc cho vở diễn là 40 triệu đồng. Giải Đồng cho vở diễn là 30 triệu đồng. Giải Khuyến khích cho vở diễn trị giá 15 triệu đồng. Số lượng giải thưởng cho vở diễn không vượt quá 35% tổng số vở diễn tham gia Liên hoan. Trong đó, sốN.Hoa/23.1/ Nguoi CS Cong an.doclượng Giải Vàng cho vở diễn không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng của vở diễn.

Về giải thưởng cá nhân, số lượng giải thưởng cho diễn viên không vượt quá 35% tổng số diễn viên có tên trong bảng phân vai của các vở tham gia Liên hoan.Trong đó, số lượng Huy chương Vàng cho diễn viên không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng của diễn viên. 

Giải Vàng dành cho cá nhân trị giá 10 triệu đồng. Giải Bạc cho cá nhân là 8 triệu đồng và giải Khuyến khích cho cá nhân là 3 triệu đồng.

Các nhà hát, đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan được Bộ Công an hỗ trợ 100 triệu đồng nếu dàn dựng vở mới và hỗ trợ 50 triệu đồng nếu dàn dựng lại vở cũ. 

Trong thời gian diễn ra Liên hoan, Bộ Công an bố trí chỗ nghỉ cho các đoàn ở ngoài địa bàn Hà Nội. Các đoàn tham dự Liên hoan tự lo phương tiện đi lại. Mọi vấn đề cần trao đổi, các nhà hát, đoàn nghệ thuật liên hệ với Cục Công tác đảng và công tác chính trị qua Phòng Văn hóa, văn nghệ và Thư viện Công an nhân dân, số điện thoại: 069.2320316 hoặc 069.2320313.

Hoa Nguyễn
.
.
.