Cuộc thi “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức:

Gặp tác giả của những bức ảnh sinh viên Công an tình nguyện

Thứ Hai, 01/08/2016, 23:15

Lê Hồng Nam là một trong số ít các tác giả là sinh viên gửi ảnh về tham dự cuộc thi “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức. Lê Hồng Nam (20 tuổi, quê Thanh Hóa), hiện đang là học viên năm thứ 3 lớp Luật 1, khóa 1 chuyên ngành Tư pháp hình sự (hệ dân sự) của Học Viện Cảnh Sát Nhân Dân (CSND).


Nam chia sẻ với chúng tôi rằng, ngoài sở thích chụp ảnh, Nam còn đam mê khắc bút chì và nhảy các điệu của Michael Jackson.

Chàng trai đeo kính, dáng vẻ nhỏ nhắn, thư sinh ngoài việc chăm chỉ học hành còn là một sinh viên tích cực tham gia các công việc tình nguyện của Học viện CSND. Vì vậy, trong số 29 bức ảnh Nam gửi về Báo CAND dự thi, cơ bản nội dung đều phản ánh quá trình thực hiện công tác tình nguyện của sinh viên Học viện CSND trong thời gian gần đây. Đây cũng là nét độc đáo về đề tài phản ánh trong số hơn 2.000 bức ảnh mà các tác giả đã gửi về dự thi cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016.

Tác giả Lê Hồng Nam.

Nam cho biết, nằm trong chuỗi chương trình thiện nguyện thường kỳ của câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Học viện CSND, CLB sẽ chọn một địa điểm để làm chương trình. Tuy nhiên, CLB chỉ có 2 ngày cuối tuần là thứ 7 và chủ nhật để thực hiện, trước đó là rất nhiều công tác chuẩn bị như đề xuất của ban Giám đốc Học viện, phòng Quản lý học viên và kèm theo là các hoạt động gây quỹ như: bán hàng, chiếu phim vào cuối tuần, vận động…

Bức ảnh dự thi chụp hoạt động của các thành viên CLB tình nguyện của Học viện CSND.

“Mọi hoạt động chuẩn bị phải hết sức gấp rút và chuẩn bị từ rất lâu vì các bạn đang được đào tạo trong môi trường Học viện CSND, mọi thứ như giờ giấc, ra ngoài… cũng rất hạn chế nên sinh viên tình nguyện phải hết sức tranh thủ thời gian. Chương trình thường bắt đầu từ 3h sáng thứ 7, chúng em thắp hương trước tượng đài Hồ chủ tịch và lên đường. Đó là một phần của quá trình chuẩn bị, còn rất nhiều công đoạn như văn nghệ, phần quà, sinh hoạt cá nhân, chăn chiếu…” - Lê Hồng Nam cho biết.

Bức ảnh dự thi chụp sinh viên Học viện CSND tình nguyện tại Xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa là một huyện miền núi, đa số là dân tộc thiểu số, khu dân cư rất thưa thớt, để trao những món quà tới tận tay những người dân bản đòi hỏi việc di chuyển rất khó khăn, chúng em phải dậy từ sáng sớm, đóng gói những phần quà (nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt, quần áo, chăn màn…) và đối mặt với quãng đường khá xa để đến với những bản làng trên núi.

Bức ảnh dự thi chụp sinh viên tình nguyện của Học viện CSND vượt suối.

“Chúng em phải lội qua những con suối chảy siết, đường lên núi rất dốc và trơn trượt nên phải đi dép. Quãng đường lên tới 7,8 cây số nhưng mang được những phần quà cho người dân nơi đây cũng khiến chúng em vơi đi phần nào những mệt nhọc. Còn khi về nơi tập hợp CLB, địa phương cho chúng em ở nhờ nhà văn hóa thôn để chuẩn bị, có khi là trường tiểu học hoặc ở nhờ nhà dân. Ban đêm, chúng em phải trải chiếu ra sàn xi măng để ngủ, có những đêm rất lạnh vì đang ở trên núi nhưng chỉ có chiếc chăn mỏng để đắp tạm.

Bên cạnh đó, trong những ngày thực hiện chương trình tình nguyện, chúng em chủ yếu ăn mì, có nơi dân thương thì cho ít gạo nấu cháo. Đó cũng chỉ là 1 phần khó khăn mà chúng em đã trải qua nhưng không thể khuất phục được tinh thần người chiến sỹ CAND” – Nam tâm sự.

Bức ảnh dự thi chụp sinh viên Học viện CSND tình nguyện tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

 “Giữa tháng 1-2016, Chúng em cố gắng làm một chương trình trước Tết (Nguyên Đán 2015) để phần nào mang lại một cái Tết ấm áp hơn cho người dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. CLB dừng chân tại 1 trường Tiểu học - Trung học cơ sở, dân cư thưa thớt, mỗi nhà cách nhau vài trăm mét, có khi đi cả cây số mới thấy một nhà dân. Trường TH-THCS nơi chúng em làm chương trình có rất nhiều trẻ em, hầu hết là nội trú. Điều bất ngờ nhất với chúng em là các em học sinh dù còn rất nhỏ nhưng đã sinh hoạt theo quy củ gần như ở HVCS, cũng giường tầng, chăn chiếu gọn gàng, dậy thể dục buổi sáng…” – Nam chia sẻ.

Vì là một huyện miền núi nên người dân sinh hoạt khá khó khăn, họ phải đi khá xa mua nhu yếu phẩm, thực phẩm dùng hàng ngày. Nam cho biết, mọi người trong CLB tình nguyện của Nam phải bắt tay vào thực hiện chương trình đã lên kế hoạch từ trước. “Buổi sáng, trong khi chúng em tổ chức chương trình tuyên truyền an toàn giao thông, giao lưu cùng các em học sinh và người dân nơi đây, em vô tình nhìn thấy được nụ cười hạnh phúc của một em nhỏ, chợt làm em thấy nhẹ nhõm vô cùng” – Nam chia sẻ.

Bức ảnh dự thi "Niềm vui trẻ nhỏ" của tác giả Lê Hồng Nam.

Trong quá trình tham gia tình nguyện, các tình nguyện viên như Nam và tất cả thành viên của CLB đều hòa mình vào với các em nhỏ và dân cư của bản làng, cùng hát những hát những bài hát thiếu nhi, cùng chơi những trò chơi dân gian của cộng đồng, dậy các em nhảy dân vũ,… với mong muốn mang lại cho tuổi thơ đẹp nhất cho các em, xua tan nỗi nhớ nhà khi đi học nội trú.

“Đây chỉ là 2 trong số nhiều chương trình do CLB tình nguyện của Học viện CSND chúng em tổ chức. Chúng em đã trải qua những kỉ niệm như vậy đấy, chỉ là một phần nhỏ thôi nhưng mỗi chương trình tổ chức thành công là một thử thách, một trải nghiệm với nhiều cung bậc cảm xúc.

Tham dự thi cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức, em mong muốn những bức ảnh em chụp trong quá trình sinh viên trường em đi tình nguyện sẽ được nhiều người biết đến, để hình ảnh những người chiến sĩ Công an nhân dân tương lai gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân được lan tỏa đi khắp mọi nơi” – Nam bày tỏ.

Cảnh Thảo
.
.
.