Điều tra 17 bức tranh “từ Châu Âu trở về”

Thứ Tư, 20/07/2016, 12:57

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vừa đưa ra thông báo chung sau những tranh cãi liên quan đến tranh thật – giả trong bộ sưu tập “Những tác phẩm từ châu Âu về", trong đó tạm giữ tất cả 17 bức tranh trong bộ sưu tập này để điều tra, làm rõ.

Ngày 10-7, cuộc triển lãm với chủ đề “Những tác phẩm từ châu Âu về” thuộc sở hữu nhà sưu tập Vũ Xuân Chung khai mạc tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP HCM (triển lãm từ ngày 10 -7 đến ngày 21-7). Sau khi khai mạc Triển lãm, đã có rất nhiều ý kiến về tính nguyên gốc và chất lượng mỹ thuật của bộ sưu tập này.

Để bảo đảm tính khách quan trả lời trước công chúng, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đã tổ chức cuộc họp ngày 19- 7 vừa qua với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật để trao đổi xung quanh những vấn đề gây dư luận về triển lãm này.

Bức tranh "Trừu tượng" gây tranh cãi.

Thành phần tham dự bao gồm: ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; ông Trịnh Xuân Yên, Phó Giám đốc Viện bảo tàng TP HCM; ông Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam; bà Phan Gia Hương, điêu khắc gia, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tại TP HCM; ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM; đại diện Sở VHTT TP HCM...

Thông báo cuộc họp tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM kết luận “15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM là không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện”. Và “2 bức tranh trong Bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (Họa sỹ Tạ Tỵ và Họa sỹ Sỹ Ngọc)”.

Đồng thời với những kết luận trên, tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra. Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận cho những tranh cãi  này.

Cũng trong buổi này, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đã gửi lời xin lỗi đến công chúng vì đã chấp thuận để triển lãm diễn ra tại bảo tàng khi các thông tin chưa đủ tính xác thực.

Cốc Vũ
.
.
.