Đề nghị dừng bán đấu giá tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam

Thứ Hai, 30/10/2017, 17:53

Chiều ngày 30-10, NSND, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết, ông và nhiều nghệ sĩ đã gửi văn bản đến đề nghị dừng việc bán đấu giá tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam (cũ), bởi lo ngại việc bán đấu giá trong thời điểm này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thanh tra, làm thiệt hại đối với tài sản Nhà nước.



Chiều ngày 30-10, NSND, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết, anh và nhiều nghệ sĩ của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam VFS (Hãng phim truyện Việt Nam cũ) đã gửi văn bản đến thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam đề nghị dừng việc bán đấu giá tài sản của Hãng bởi lo ngại việc bán đấu giá trong thời điểm này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thanh tra, làm thiệt hại đối với tài sản Nhà nước.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra hoạt động cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam nhưng mới đây Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) thuộc Bộ Tài Chính có thông báo sẽ  “bán đấu giá các tài sản tồn đọng, không cần dùng, chờ thanh lý đã loại khỏi giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa”. 

Công văn nêu rõ: "Thực hiện các quy định hiện hành của Nhà nước về việc bàn giao, tiếp nhận các khoản nợ và tài sản loại trừ không tính vào giá trị doanh nghiệp, sau khi tiếp nhận và thực hiện thẩm định giá số tài sản tồn đọng không cần dùng, chờ thanh lý đã loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa tại VFS, DATC đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với Công ty cổ phần đấu giá Thành An (số 4 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Vì vậy, DATC đề nghị VFS "phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Công ty Công ty cổ phần đấu giá Thành An tổ chức cho khách hàng đi xem tài sản, bán đấu giá và bàn giao tài sản cho khách hàng trúng đấu giá".

Trụ sở hãng phim truyện Việt Nam 

Sau đó, Công ty đấu giá Thành An cũng đã ra văn bản thông báo đấu giá tài sản, trong đó thông báo bán đấu giá lô tài sản là phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, vật tư hàng hóa do DATC tiếp nhận từ VFS với giá khởi điểm là 793.600.000 đồng. 

Thời gian bán hồ sơ đấu giá từ 26-10 đến 6-11, thời gian xem tài sản từ ngày 6 đến ngày 7-11 tại trụ sở hãng phim ở số 4 Thụy Khuê (Hà Nội). Thời gian tổ chức bán đấu giá các tài sản của VFS sẽ diễn ra vào 9h ngày 9-11 tại Công ty đấu giá Thành An, số 4 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Tuy nhiên, các nghệ sĩ không đồng tình với nội dung thông báo này. Bởi lẽ, các tài sản bán đấu giá bị DATC cho rằng không cần dùng nữa là những dụng cụ, đồ vật có ý nghĩa lịch sử và văn hóa có giá trị lớn đã góp phần tạo dựng các bộ phim truyện nổi tiếng gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam, bao gồm phương tiện vận tải, máy quay phim, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng… 

Các nghệ sĩ đang kiến nghị với Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa những dụng cụ, đồ dùng này vào Bảo tàng phim truyện Việt Nam. 

Việc Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam và Công ty CP đấu giá Thành An (đơn vị được Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam ký Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản) tiến hành thủ tục bán đấu giá những tài sản này trong khi Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thanh tra cũng như làm thiệt hại đối với tài sản Nhà nước. Vì vâỵ, các nghệ sĩ kiến nghị tạm dừng việc bán đấu giá tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam cho đến khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Liên quan đến các nội dung kiến nghị của tập thể nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam, ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế  hoạch, Tài chính của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị dừng đấu giá các tài sản nói trên của hãng phim. Các hoạt động liên quan đến hãng phim đều phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. Dự kiến, Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận về hoạt động cổ phần hóa hãng phim vào 1-12. 

N.H
.
.
.