Cục Nghệ thuật Biểu diễn tự kiểm điểm việc dừng lưu hành 5 ca khúc trước 1975

Thứ Hai, 17/04/2017, 11:13
Cơ quan quản lý tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau khi thu hồi quyết định dừng 5 ca khúc trước 1975 theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.


Trong văn bản gửi báo chí mới đây, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Cục NTBD) nhận trách nhiệm về sự việc và cho biết sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với bộ phận tham mưu việc tạm dừng lưu hành năm bài hát sáng tác trước 1975.

Cục đã thu hồi quyết định dừng lưu hành các ca khúc Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) với lý do chưa đủ cơ sở.

Ảnh minh họa.

Cục NTBD cho biết sẽ phối hợp với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Hội Văn học Nghệ thuật tổ chức thu thập tư liệu các bài hát sáng tác trước năm 1975 chưa được phổ biến để thẩm định và cập nhật, bổ sung vào danh mục cho phép phổ biến.

Cục cũng sẽ cùng các cơ quan liên ngành nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác quản lý, cấp phép phổ biến đối với các bài hát sáng tác trước năm 1975 và bài hát do người Việt định cư nước ngoài sáng tác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tác phẩm nghệ thuật có nội dung tư tưởng tốt, có chất lượng nghệ thuật được phổ biến rộng rãi, phục vụ nhu cầu thưởng thức của công chúng.

Thời gian qua, những mâu thuẫn trong quản lý, cấp phép lưu hành cho các ca khúc trước 1975 gây bàn tán. Ngoài 5 ca khúc trên, Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cấp phép sau gần 50 năm, hay nhạc sĩ Văn Cao không có sáng tác nào được cấp phép cũng gây bức xúc cho khán giả.

Cục NTBD thừa nhận hiện nay trong các quy định cấp phép bài hát có những bất cập. "Đến thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ kiến nghị để sửa quy định sao cho phù hợp với đời sống thực tế", Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Thứ trưởng Vương Duy Biên ủng hộ việc điều chỉnh cơ chế quản lý và thủ tục cấp phép theo hướng đơn giản hóa. Ông cho rằng những tác phẩm có giá trị nghệ thuật đúng đắn, lành mạnh với người dân cần phải được cơ quan quản lý tạo điều kiện để phổ biến, lưu hành.

Theo Vnexpress.net
.
.
.