Chỉ còn 2 ngày để nhận tác phẩm ảnh dự thi "Vì bình yên cuộc sống"

Thứ Tư, 07/09/2016, 19:05
Tính đến thời điểm hiện tại, trong số gần 7.000 ảnh gửi về dự thi cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 nhân kỷ niệm 70 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2016), có hơn 2.000 ảnh được gửi về chỉ trong vòng một tuần trước khi Ban tổ chức (BTC) chính thức ngừng tiếp nhận ảnh (10-9-2016). Đây là con số ấn tượng mà rất ít cuộc thi ảnh có được.

Sau 4 tháng kể từ ngày phát động cuộc thi và chính thức tiếp nhận tác phẩm, đến nay, trong số gần 7.000 ảnh dự thi, trải qua quá trình sàng lọc, BTC nhận định, về cơ bản, đa số ảnh đều hợp lệ, nội dung phản ánh đa dạng, hình thức thể hiện sinh động, phong phú, đáp ứng được những tiêu chí đã đặt ra trong điều lệ của cuộc thi.

Trong số đó, có nhiều ảnh phản ánh chân thực đề tài vì bình yên cuộc sống, hoạt động của các lực lượng Công an, Công an xã, bảo vệ dân phố hay quần chúng nhân dân tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội trên mọi miền Tổ quốc.

Tuy vậy, nội dung trong số gần 7.000 ảnh gửi về, vẫn chủ đạo là phản ánh hoạt động của các lực lượng Công an như: Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Giao thông; Cảnh sát PCCC&CNCH; Cảnh sát khu vực; Công an cắm bản, nắm địa bàn… 

Trong số này, những bức ảnh gây được nhiều xúc động thuộc về nội dung  phản ánh công tác cứu nạn cứu hộ của các lực lượng Công an đối với nhân dân. Ví dụ như ảnh các lực lượng Công an cứu hộ ngôi nhà bị sập ở số 43 phố Cửa Bắc, Hà Nội; Công an cứu hộ cháu bé bị kẹt xuống giếng; hay hình ảnh các chiến sĩ gồng mình trong lũ dữ để cứu tính mạng của nhân dân…

Bên cạnh đó, vì nhiều yếu tố khách quan nên hình ảnh các lực lượng khác tham gia vào lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự vì bình yên cuộc sống như: Công an xã, bảo vệ dân phố, quần chúng nhân dân… lại được rất ít tác giả gửi về tham dự. 

Nếu số lượng ảnh về nội dung này nhiều hơn một chút nữa, thì tương quan trong tổng thể số lượng ảnh của cuộc thi sẽ cân bằng hơn, đa dạng hơn. Tuy nhiên, đó cũng là điều bình thường trong thực tế công tác do đặc thù công việc cũng như chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng khác nhau.

Mặt khác, vẫn còn không ít ảnh gửi về dự thi không đáp ứng được các qui định của BTC như: Độ phân giải không đủ (dưới 300dpi); dung lượng ảnh dưới 4MB; đặt tên ảnh không đúng qui định; không chú thích ảnh; định dạng đuôi ảnh khác “.jpg”; gửi theo dạng ảnh bộ… 

Ngoài ra, không ít ảnh cũng mang tính chất dàn dựng, tạo cho bức ảnh thiếu tính tự nhiên, thực tế, không có sức hấp dẫn, nội dung đơn giản, sơ sài. Một số ảnh còn bị mờ, bố cục không hài hòa, không cân đối, màu ảnh kém, ánh sáng yếu… Tuy nhiên, đây là những phần tất yếu của bất cứ cuộc thi ảnh nào.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Hỏa Tiễn, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo của cuộc thi cho biết: “Gần 7.000 ảnh gửi về tham dự là một con số lớn mà rất ít cuộc thi về ảnh có được. Điều này chứng tỏ uy tín của đơn vị tổ chức và sức hấp dẫn của cuộc thi. Nội dung ảnh tương đối đa dạng, phong phú. Chúng tôi nhận thấy, các tác giả dự thi có ở mọi miền của Tổ quốc, từ Bắc vào Nam, từ miền ngược đến miền xuôi. Trong đó có những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, có cả những tác giả nghiệp dư và cả những người mới cầm máy. Có tác giả là nhà báo, phóng viên, có một lực lượng không nhỏ là Công an các tỉnh thành, và không ít tác giả là những người dân bình thường”.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng Ban Báo điện tử CAND, đơn vị Thường trực cho Ban tổ chức cuộc thi: “Chỉ còn ít ngày nữa là hết thời hạn nhận ảnh gửi về dự thi. Vì vậy BTC kêu gọi những người cầm máy trong cả nước có ảnh phù hợp với điều lệ của cuộc thi, hãy gửi về tham dự. Sự tham gia của các tác giả sẽ là điều kiện để những bức ảnh đẹp, xúc động phản ánh về đề tài vì bình yên cuộc sống được tôn vinh, phổ biến rộng rãi đến công chúng, được nhiều người biết đến. Và đó cũng là một trong những cách khích lệ có hiệu quả đối với những con người đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên của tổ quốc trên mọi miền của đất nước; góp phần cổ vũ, động viên và nhân lên phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và trật tự an toàn xã hội”.


Cảnh Thảo
.
.
.