Bảo tồn văn hóa đan lát của người Cơ Tu

Thứ Bảy, 10/10/2015, 10:40
Để góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa đan lát của đồng bào Cơ Tu tại xã Hòa Bắc (Hòa Vang, TP Đà Nẵng), ngoài việc đào tạo học nghề mây tre đan, cơ quan chức năng còn nhận các đơn hàng về để người dân làm vừa nâng cao tay nghề, vừa tăng thêm thu nhập...

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Hưng (SN 1982), dân tộc Cơ Tu, trú ở thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, bày tỏ vui mừng khi được tham gia lớp học nghề mây tre đan do Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng phối hợp với Liên minh HTX Đà Nẵng tổ chức ngay tại địa phương. Chị hào hứng nói rằng, nhờ được tham gia lớp học mà chị biết thêm nghề đan lát truyền thống, nhận hàng về làm, cải thiện đời sống gia đình.

Một cô gái Cơ Tu miệt mài tạo nên sản phẩm.

Sáng 9/10, các cơ quan chức năng đã tổ chức lễ tổng kết và trao chứng chỉ sơ cấp nghề cho các học viên. Ông Lê Hồng Châu, Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Liên minh HTX TP Đà Nẵng, khẳng định, mỗi học viên còn được hỗ trợ 150.000 đồng/ngày. Sắp tới, các học viên này sẽ tham gia làm mây tre đan xuất khẩu chuyên về giỏ hoa, bình hoa để có thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. 

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc: Giàn Bí và Tà Lang là 2 thôn của xã Hòa Bắc có hơn 85% đồng bào Cơ Tu sinh sống. Thôn Giàn Bí có 130 hộ dân với hơn 470 nhân khẩu. Còn thôn Tà Lang có 123 hộ, 337 nhân khẩu. Việc lớp học mây tre đan được mở ra đã tạo điều kiện để bà con tăng thêm thu nhập, góp phần bảo tồn văn hóa đan lát truyền thống của người Cơ Tu.

Ngọc Thi
.
.
.