Đạo diễn “Cha cõng con” trả bằng khen Cánh diều: Ban giám khảo lên tiếng

Thứ Hai, 10/04/2017, 16:12

Trao đổi về việc đạo diễn, nhà sản xuất phim “Cha cõng con” – Lương Đình Dũng tuyên bố trả bằng khen cho ban tổ chức giải thưởng Cánh diều 2016, PGS.TS Trần Luân Kim, Trưởng ban giám khảo phim truyện điện ảnh cho rằng, đây là hành động thiếu khiêm tốn…   


PGS.TS Trần Luân Kim, Trưởng ban giám khảo phim truyện điện ảnh của giải thưởng Cánh diều 2016 cho biết ông cũng mới chỉ nắm được thông tin đạo diễn, nhà sản xuất phim “Cha cõng con” trả lại bằng khen qua báo chí. Nếu thực sự có việc này thì đây là sự chủ quan đáng trách, thiếu sự khiêm tốn cần thiết của người làm điện ảnh.  

Cũng theo ông Kim, đạo diễn Lương Đình Dũng không phải là người đầu tiên trả lại giải thưởng cho ban tổ chức. Vài năm trước, một nghệ sĩ có tiếng tăm của điện ảnh Việt Nam cũng đã từng trả lại giải thưởng cho ban tổ chức giải Cánh diều. Sau khi giải thích rõ ràng, ban tổ chức cũng đã ra quyết định thu hồi giải thưởng. Nghệ sĩ này đã lên gặp ông xin nhận lại giải nhưng bị từ chối…

PGS.TS Trần Luân Kim

Về việc không trao giải cho "Cha cõng con", PGS.TS Trần Luân Kim khẳng định, kết quả chấm giải là của cả ban giám khảo gồm nhiều thành viên có uy tín lâu năm trong nghề. Đây là quyết định của một tập thể sau quá trình làm việc kỹ lưỡng chứ không thể dựa vào cảm quan của riêng một cá nhân nào. Ban giám khảo hoàn toàn đủ cơ sở để khẳng định việc không trao giải cho “Cha cõng con” là hợp lý.

Cụ thể, cách xử lý của phim “Cha cõng con” rất cũ, tiết tấu chậm, xây dựng xung đột, nhân vật, câu chuyện không rõ nét, thiếu kịch tính để thu hút người xem. Phim có 2 không gian chính. 

Phần đầu phim là không gian miền núi với lũ lụt, thiên tai, đời sống người dân rất khó khăn nhưng phim không khai thác được sự tàn phá của lũ dữ. Người dân ở nơi đó cũng không chống lũ hoặc quá trình chống lũ của họ, phim không thể hiện được. 

Không gian thứ hai là thành phố và bối cảnh bệnh viện thì các chi tiết cứ đều đều, không tạo được cảm xúc cần thiết cho người xem. Đoạn người cha cõng con leo bộ mấy chục tầng cầu thang không có điểm nhấn. Người cha cứ thế cõng con leo một mạch từ dưới lên trên,  không có chi tiết nào thể hiện lo lắng, chăm sóc con trong những phút cuối cùng của cuộc đời.

PGS.TS Trần Luân Kim cũng cho biết, trước khi xem phim “Cha cõng con”, ông đã đọc được rất nhiều thông tin về phim này. Là người làm công tác lý luận, phê bình, ông rất mong đợi Việt Nam có phim hay  để xem, để trao giải thưởng xứng đáng. Nhưng, khi xem phim, ông thực sự thất vọng. Dù rằng, thực tế, “Cha cõng con” có những cảnh quay rất đẹp…

N.Hoa
.
.
.