Ba kịch bản phục hồi du lịch sau dịch

Thứ Hai, 13/04/2020, 09:34
Theo Tổng cục Du lịch, sau khi đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch khắc phục khó khăn do COVID-19, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp tục có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung nhiều giải pháp khác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


Cụ thể, tại Văn bản số 399/BVHTT-TCDL, Bộ đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn huỷ tour thay vì thực hiện huỷ tour. Gói tài chính này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành “phiếu mua tour” có thời hạn 12 tháng đến 18 tháng với giá trị tương đương tour đã đặt cho các khách hàng không thể thực hiện được chuyến đi do tình hình dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác. 

Bộ cũng đề nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch và đưa các đối tượng này vào diện được hỗ trợ trong gói 62.000 tỷ đồng giúp người dân gặp khó khăn chống dịch COVID-19. Miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa và thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2020.

Du lịch nội địa được đề nghị cần đặc biệt quan tâm trong trường hợp Việt Nam công bố hết dịch.

Đối với các cơ sở đào tạo du lịch, Bộ kiến nghị đầu tư cho các đơn vị có áp dụng chương trình giáo dục trực tuyến đào tạo cấp theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam.

Bộ cũng kiến nghị, các doanh nghiệp du lịch tham gia xúc tiến du lịch quốc gia không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào, được hỗ trợ chi phí thị thực, vé máy bay cho 1 cán bộ/1 doanh nghiệp. Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành giải phóng tiền đặt cọc mua vé máy bay trong thời gian dịch bệnh. Doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp bảo hiểm xã hội năm 2019, năm 2020 đến hết tháng 6/2021. 

Quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 được điều chỉnh theo hướng: Giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng, đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho lao động, miễn các khoản đóng góp bảo hiểm thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng sẽ tăng tỷ lệ thay thế từ 60% lên 80%.

Cùng với các đề xuất về chính sách nhằm hỗ trợ du lịch vượt qua khó khăn do dịch bệnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất các giải pháp cụ thể theo 3 kịch bản diễn biến của dịch bệnh. Trường hợp Việt Nam công bố hết dịch, ngành Du lịch sẽ tập trung vào hoạt động kích cầu thị trường du lịch nội địa với sự tham gia của các địa phương, các doanh nghiệp vận chuyển và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch thông qua việc miễn, giảm có thời hạn giá dịch vụ hàng không, lưu trú, phí tham quan... 

Trường hợp Việt Nam và một số nước khác công bố hết dịch, cần hỗ trợ ngành Du lịch đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, công bố các gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi. Thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được cơ cấu lại theo hướng tập trung quảng bá khách đến và đi du lịch các thị trường đã hết dịch. Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam liên quan đến miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

Trường hợp thế giới công bố hết dịch, du lịch Việt Nam sẽ tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch mới, triển khai đại trà các gói kích cầu đối với cả thị trường nội địa và quốc tế. Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam thông qua việc tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế, miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh. 

N.H.
.
.
.