Nhà báo Phan Đăng: Làm MC là một trải nghiệm,trong rất nhiều trải nghiệm

Thứ Hai, 18/06/2018, 15:01
Năm 2018, người ta thấy nhà báo Phan Đăng "lên sóng" chương trình "Ai là triệu phú" thay cho MC kỳ cựu Lại Văn Sâm. Nhiều người còn tưởng một Phan Đăng của báo in sẽ khép lại, và một Phan Đăng của truyền hình sẽ mở ra. Nhưng sự thật không phải vậy...


Phóng viên (PV): Vẫn biết, anh đã "lên hình" từ khoảng chục năm nay rồi, nhưng đấy là trong vai trò của một nhà bình luận thể thao, trong các chương trình thể thao hoặc bình luận văn hoá, xã hội, trong các chương trình "Cà phê sáng" của nhà đài VTV. Bây giờ lại là vai trò MC, không biết là cơ duyên nào đã dẫn anh đến vai trò mới mẻ này?

Nhà báo Phan Đăng: Một buổi sáng, khi tôi đang ngồi đọc sách thì bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người ở đầu dây bên kia nói muốn mời tôi đi casting (dẫn thử - PV) MC chương trình "Ai là triệu phú".

Tôi chưa dám nhận lời ngay, vì đây là vai trò quá mới mẻ, mà phải nói thật là trước đó tôi chưa bao giờ đảm đương. Thật ra trước đây một nhà đài khác cũng từng mời tôi casting MC cho một loạt chương trình đặc biệt, nhưng tôi cũng không nhận lời.

Nhưng sau đó tôi bị thuyết phục bởi hai lý do. Thứ nhất, "Ai là triệu phú" là một chương trình về tri thức, mà những người làm báo chúng tôi về cơ bản đều yêu tri thức. Thứ hai, cũng thử trải nghiệm xem sao, vì mọi trải nghiệm trong cuộc đời đều đáng quý. Nhưng tôi cũng chỉ dừng lại ở suy nghĩ là trải nghiệm trong một cuộc casting thi.

PV: Có nghĩa, sau khi casting, anh cũng bất ngờ với việc mình được chọn?

Nhà báo Phan Đăng: Đúng! Tôi bất ngờ.

PV: Quá trình chính thức đảm nhiệm công việc thì sao?

Nhà báo Phan Đăng: Cuộc casting cuối cùng diễn ra vào đêm hôm trước thì ngay ngày hôm sau chúng tôi đã ghi hình 3 cuộc. Ngày hôm sau nữa cũng 3 cuộc. Như thế có nghĩa, đợt ghi hình thứ nhất, mọi thứ diễn ra cực kỳ nhanh chóng, và với một người lần đầu làm MC như tôi sự bỡ ngỡ là điều không tránh khỏi.

Trước đây "lên hình", ở vai trò khách mời tôi có thể nói năng một cách tự nhiên, thoải mái, nhưng ở vai trò MC thì khác. Đã vậy, "Ai là triệu phú" lại là một chương trình đòi hỏi cực kỳ khắt khe về mặt fomat. Một câu nói của người dẫn phải khớp với nhạc, khớp với ánh sáng, chuẩn với khung hình, chỉ cần chệch đi một chút thôi sẽ phải làm lại ngay lập tức.

PV: Nhưng có lẽ khó khăn, áp lực nhất lại nằm ở việc anh phải đối diện và sẽ bị so sánh với một cái bóng quá lớn?

Nhà báo Phan Đăng: Vâng! Anh Lại Văn Sâm được gọi là "MC quốc dân", là người đã có tới 13 năm gắn bó với chương trình. Không riêng gì tôi, ai thay thế anh Sâm cũng sẽ đều bị so sánh cả. Phải coi đấy là chuyện tất yếu, không thể nào khác được.

PV: Anh có thể nói gì về những so sánh cụ thể này?

Nhà báo Phan Đăng: Thì ví dụ thoạt đầu một vài khán giả phản hồi là với câu dẫn này, anh Lại Văn Sâm từng nói như thế này, và muốn tôi cũng phải nói giống như thế. Với tất cả những phản hồi, góp ý tôi đều lắng nghe trên tinh thần cầu thị, cầu tiến.

PV: Nhưng càng về sau người ta càng thấy MC Phan Đăng nhuyễn hơn, và có vẻ... phong cách hơn?

Nhà báo Phan Đăng: Ngay sau đợt ghi hình đầu tiên, xem lại mình trên tivi tôi tự nhận ra cần phải thay đổi một số thứ, mà quan trọng nhất là tông giọng. Tông giọng là thứ rất quan trọng, và có vẻ như ở đợt ghi hình đầu tiên, do chưa quen công việc mới nên tôi chưa biết xây dựng cho mình một tông giọng phù hợp. Nếu để ý bạn sẽ thấy từ đợt ghi hình thứ hai, bắt đầu từ số phát sóng thứ 7, 8 gì đó, tông giọng của tôi cao hơn, tốc độ nhanh hơn, và quan trọng là  bắt đầu dám...sáng tạo, thay vì chỉ cố gắng "thuộc bài" như đợt ghi hình đầu tiên.

PV: Đến bây giờ thì ngoài "Ai là triệu phú" anh có nhận được lời mời làm MC nào nữa không?

Nhà báo Phan Đăng: Có! Tôi có nhận được một số lời mời, cả "lên" truyền hình lẫn "lên" Youtube, nhưng đến thời điểm này tôi chưa nhận lời bất cứ lời mời nào cả. Cho đến hiện tại tôi chỉ làm MC duy nhất ở "Ai là triệu phú".

PV: Vì sao?

Nhà báo Phan Đăng: Vì càng ngày tôi càng nhận ra mình thích "Ai là triệu phú" hơn chính mình nghĩ lúc đầu. Vả lại, những chương trình được mời kia, sau khi đọc kịch bản tôi tự thấy nó không phù hợp với mình.

PV: Nhưng công việc chính của nhà báo chắc chắn không phải MC?

Nhà báo Phan Đăng: Chắc chắn là như thế! Trước khi làm MC, tôi là nhà báo. Sau khi làm MC, tôi vẫn là nhà báo. Hiện tôi đang công tác tại Báo CAND. Tôi yêu chữ nghĩa, thích viết lách từ nhỏ. Như tôi đã nói ngay từ đầu MC là một trải nghiệm, và là một trải nghiệm nghề nghiệp thú vị, còn công việc chính của tôi vẫn là viết báo.

PV: Viết báo và làm MC khác nhau như thế nào?

Nhà báo Phan Đăng: Ngoài khác biệt về mặt loại hình như ai cũng thấy, còn một điều này nữa: MC cần phản ứng nhanh, tức thời, còn báo chí, nhất là với những thể loại bình luận và đối thoại - những thể loại mà tôi hay viết lại cần sự chiêm nghiệm và một tư duy chiều sâu.

PV: Còn giống nhau?

Nhà báo Phan Đăng: Những đàn anh trong nghề của tôi, ở cả lĩnh vực truyền hình lẫn báo in từng nhiều lần chỉ bảo tôi rằng: Muốn làm tốt và đi đường dài thì luôn cần một sự dày dặn về phông văn hoá.

PV: Trở lại với "Ai là triệu phú", anh có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ nào đó của chương trình được không?

Nhà báo Phan Đăng: Được ngồi đối diện với "ghế nóng" Ai là triệu phú là được đối diện với cả một triển lãm cảm xúc. Mỗi người chơi khi lên ghế nóng lại là một gương mặt, một cảm xúc khác nhau. Được gặp họ, nói chuyện với họ là một niềm vui của những người như chúng tôi. Có nhiều người chơi đáng nhớ, nhiều kỷ niệm thú vị lắm, tôi chỉ xin kể lại một kỷ niệm rất nhỏ.

Trong đợt ghi hình mới đây có một người chơi rất cẩn thận, sau khi đọc xong câu hỏi đã suy luận kỹ càng và xin trợ giúp của khán giả. Khán giả trợ giúp xong, anh ấy vẫn chưa tin ngay, liền xin trợ giúp của tổ tư vấn trường quay.

Tổ tư vấn trường quay xong anh ấy vẫn thấy chưa tin được nên sử dụng quyền trợ giúp gọi điện thoại cho người thân, và sau đó là quyền trợ giúp 50 - 50. Có nghĩa, anh ấy đã sử dụng tất cả 4 quyền trợ giúp cho một câu hỏi, nhưng thật tiếc cho anh ấy khi cuối cùng anh ấy vẫn không trả lời chúng. Hôm ấy, tôi rất tiếc, vì anh ấy là một người chơi thú vị. Nhưng biết làm sao được, cuộc chơi là thế!

PV: Xin cảm ơn anh!

Ngọc Quyên (thực hiện)
.
.
.