Làm giàu nhờ... kiện cáo

Thứ Bảy, 29/10/2005, 09:02
Cậu ta chuyên đi tìm những khách sạn, quán trà làm ghế không chắc, liên tục ngồi gãy ghế, ngựa theo đường cũ, kiện áo khắp nơi. Chưa đầy một năm, nhờ kiện cáo, Xương béo kiếm chác được ba vạn đồng, bị mọi người mỉa mai gọi là “Người chuyên đi kiện ghế”.

Hôm ấy, A Xương béo đến khách sạn nọ, thăm một bạn học cũ đến thành phố này công tác. Trời nóng quá, hai người vào quầy giải khát uống bia đá. Ai ngờ, A Xương béo vừa ngồi xuống ghế, làm cho ghế gãy rời ra. A Xương béo ngã phịch xuống đất, mông đau nhừ, lưng cũng ngâm ngẩm đau. Xương béo quằn quại mãi, trông rất nhếch nhác, phải nhờ bạn đến dìu, cậu ta mới lồm cồm bò dậy được.

Minh họa của Lê Tâm

Cô gái tiếp viên vội gọi ông chủ đến. Ông chủ đánh đòn phủ đầu ngay:

- Anh bạn, buồn quá! Chiếc ghế này bị anh làm hỏng rồi, cứ theo giá mà bồi thường!

A Xương béo đã từng làm lính, hiểu rõ kỷ luật quân nhân, trong đó có điều “làm hỏng phải bồi thường”, đó là lẽ đương nhiên không thể tranh cãi, Xương béo nói ngay:

- Tôi bồi thường! Tôi bồi thường!

Thấy anh ta có thái độ tốt, ông chủ bèn nói:

- Trừ tiền khấu hao, trừ thêm 80%, xóa đi số lẻ, anh phải bồi thường một nghìn đồng thôi! (một nghìn đồng nhân dân tệ tương đương hai triệu đồng Việt Nam - ND).

Không tin vào tai mình nữa, A Xương béo kinh ngạc há hốc miệng:

- Sao? Một ngàn đồng! Ông đừng hòng coi tôi là con thỏ muốn làm thịt thế nào cũng được!

Ông chủ tỏ ra oan uổng nói:

- Đúng là làm ơn bị báo oán! Nếu anh không tin, tôi bảo người đem hóa đơn mua ghế cho anh xem.

Lát sau, hóa đơn mang ra, giấy trắng mực đen, ghế đóng gỗ hồng, đúng giá vậy. A Xương béo tự nhận xúi quẩy, lục hết túi, lại mượn số tiền của bạn, mới đủ tiền bồi thường ghế.

A Xương béo có bệnh cũ đau cột sống, nay bị ngã ghế, bệnh cũ tái phát, nằm bất động trên giường, phải vào nằm viện phải xoa bóp, châm cứu, giác lửa, kéo máy, điện châm, chiếu xạ, uống thuốc Tây, bôi thuốc cao,... mất hơn một tháng trời, tiêu mất hơn năm ngàn đồng, sức khỏe mới phục hồi.

Một lần, cậu dự đám cưới của một người bạn cùng công tác, uống rượu nhiều một chút, lại càu nhàu chuyện này. Người nói vô ý, người nghe chú tâm. Cô dâu lập tức bất bình đột nhiên nói:

- Chuyện này hoàn toàn đảo lộn phải trái, lẽ ra khách sạn phải bồi thường tổn thất cho anh, chứ không phải là anh phải bồi thường tiền ghế cho khách sạn!

A Xương béo coi là chuyện hoang đường, nên cứ lắc đầu như trống bỏi:

- Chị chớ bỡn cợt tôi! Làm hư hỏng đồ vật của người ta không bồi thường, lại bắt người ta bồi thường ư? Đi khắp tứ phương cũng không nói lý này được, tôi tự nhận xúi quẩy, chứ không chịu làm chuyện ba láp này!

Cô dâu nghiêm túc thận trọng nói:

- Anh kiện vụ này nhất định thắng! Chắc là anh chưa học tập “Luật tiêu dùng” phải không? Anh đến khách sạn uống bia thì trở thành người tiêu dùng, anh ngồi gãy ghế của họ, không phải là sai sót của anh, mà là lỗi của họ, tại sao không nhắc anh một tiếng, hoặc thay một chiếc ghế chắc chắn, anh chẳng những có thể bắt họ trả lại một ngàn đồng tiền bồi thường ấy, mà còn có thể bắt họ bồi thường tiền nằm viện, tiền tổn thất tinh thần, tiền nghỉ việc, v.v... của anh.

Cô dâu nói làm cho Xướng béo cứ nghệt mặt ra, mọi người cũng nhìn nhau trố mắt lè lưỡi. Cô dâu nói tiếp:

- Tin tôi đi! Tôi là luật sư, nếu anh muốn kiện vụ này, tôi có thể giúp anh!

A Xương béo do dự, ngập ngừng nói:

- Việc này tôi cảm thấy đuối lý, hơi hơi...

Song, bầu bạn ra sức cổ vũ Xương béo đi kiện, cậu bèn cắn răng:

- Kiện thì kiện, thắng kiện, mình sẽ khao các bạn một trận!

Được nữ luật sư bày vẽ, Xương béo gửi đơn kiện lên tòa án khu, lên công đường đối chất với giám đốc khách sạn. Quả nhiên, Xương béo thắng kiện. Tòa phán quyết: Khách sạn ngoài việc trả một ngàn đồng trước cho Xương béo, còn phải bồi thường trên tám ngàn đồng tiền viện phí, tiền tổn thất tinh thần, tiền nghỉ việc...

Khách sạn cảm thấy quá thiệt thòi, không nén nổi nỗi nhục này, sau đó đã kiện nhà máy sản xuất ghế nọ, và họ đã thắng kiện, trên tám ngàn đồng ấy buộc nhà máy sản xuất ghế phải bỏ ra bồi thường. Đáng đời! Ai bảo họ sản xuất ra ghế làm kém chất lượng, giả mạo là gỗ huồng?

Dù có nằm mơ Xương béo cũng không tài nào nghĩ được rằng: Vì họa mà được phúc, kiếm được lãi ròng trên ba ngàn đồng!

Nghe nói, cơn sóng gió ghế này lẽ ra đến đây nên kết thúc, nhưng sau khi nếm được vị ngọt này, Xương béo bắt đầu nảy ra ý tưởng làm giàu từ đây. Cậu ta chuyên đi tìm những khách sạn, quán trà làm ghế không chắc, liên tục ngồi gãy ghế, ngựa theo đường cũ, kiện áo khắp nơi. Chưa đầy một năm, nhờ kiện cáo, Xương béo kiếm chác được ba vạn đồng, bị mọi người mỉa mai gọi là “Người chuyên đi kiện ghế”.

Còn đồng sự thì rủa cậu ta: “Một người vốn đàng hoàng tốt bụng mà bỗng lòng dạ đen tối như vậy!”. Trước đây, A Xương béo vì quá béo mà mãi chưa lấy được vợ, đến nay vì quá béo mà tìm ra cách làm giàu, lấy được con gái nhà láng giềng.

Đến nay, cả thành phố này rất nhiều cửa hàng cửa hiệu hễ nhìn thấy những người “béo” là sợ xanh mặt, luôn chuẩn bị sẵn ghế sắt, để đề phòng những kẻ béo kiểu “A Xương” kiếm cớ

Vũ Phong Tạo (dịch)
.
.
.