Xử lý nghiêm đối tượng “móc ruột” sông Thu Bồn

Thứ Hai, 24/07/2017, 07:56
Thời gian qua, người dân ở nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam nằm dọc đôi bờ sông Thu Bồn như xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn), xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên) đã phản ánh về tình trạng sạt lở bờ sông, mất đất sản xuất do tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Các đối tượng với đủ chiêu trò đã dùng đủ mọi cách bất kể ngày, đêm để “móc ruột” dòng sông…

Trước thực trạng khai thác cát trái phép ồ ạt diễn ra trên sông Thu Bồn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh này, có biên pháp tuần tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông, suối, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát môi trường đã tổ chức nhiều đợt ra quân, qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm, đặc biệt là trên dòng Thu Bồn.

Các ghe máy vỏ thép khai thác cát trái phép trên sông Thu Bồn bị Cảnh sát môi trường bắt quả tang.

Gần đây nhất, lúc 1h30 sáng 13-7, tổ công tác Cảnh sát môi trường phát hiện trên sông Thu Bồn, đoạn chảy qua xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, 5 ghe máy vỏ thép đang khai thác cát trái phép nên đã yêu cầu dừng hoạt động, lập biên bản vụ việc để xử lý.

Cụ thể, các ghe máy mang số hiệu QNa-0966 của ông Tăng Đường Quang (30 tuổi, trú huyện Hiệp Đức); ghe máy QNa-1102 của ông Hồ Văn Phương (36 tuổi, trú xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên); ghe máy QNa-1891 của ông Mai Văn Đạt (22 tuổi, trú xã Duy Thu, Duy Xuyên); ghe máy QNa-1034 của ông Phạm Ngồi (42 tuổi, trú xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên) và ghe máy QNa-1096 của ông Nguyễn Tấn (43 tuổi, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên). Tổng số cát đã hút trái phép trên 5 ghe máy này gần 170m3.

Việc khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra trên sông Thu Bồn rất phức tạp khi hiện nay đang vào cao điểm của mùa xây dựng, giá cát, sỏi tăng cao nên các đối tượng khai thác trái phép tìm đủ mọi cách để hoạt động, trong đó có cả việc lợi dụng chính sách làm đường bê tông nông thôn để khai thác cát trái phép.

Chiều 12-7, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt quả tang 2 ghe máy có hành vi hút cát trái phép trên sông Thu Bồn đoạn chảy qua xã Duy Tân và Duy Thu, huyện Duy Xuyên với tổng khối lượng đã khai thác trái phép lên đến gần 300m3.

Tại điểm khai thác cát trái phép ở thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, các nhân công ở đây cho biết chính Ban dân chính thôn đã thuê họ khai thác cát trái phép để phục vụ cho công trình làm đường bê tông nông thôn của thôn dài 1km, rộng 3m, khối lượng cát đã khai thác được là 225m3.

Theo quan sát của chúng tôi, tại điểm khai thác, tập kết cát trái phép ở thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, phương thức khai thác cát trái phép được các đối tượng thực hiện là cho ghe ra giữa dòng sông Thu Bồn để hút cát, sau đó đưa vào điểm tập kết có công nhân xúc cát cho lên băng chuyền để đưa thẳng lên xe tải để chở đi.

Hiện tại điểm này đang trong quá trình hoàn thiện thêm 1 băng chuyền chuyển cát nữa bên cạnh 1 băng chuyền đang hoạt động. Ông Lê Văn Tri, Bí thư Chi bộ thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, cũng thừa nhận việc thôn thuê người hút cát trái phép để phục vụ làm đường bê tông nông thôn.

Theo trình bày của ông Trần Văn Thê (41 tuổi, trú thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, người quản lý các băng chuyền tại điểm khai thác cát trái phép ở xã Duy Tân) thì ngoài số cát đổ vào đường bê tông của thôn Thu Bồn Tây, chỉ trong thời gian từ ngày 8-7 đến 12-7, trước khi bị lực lượng Cảnh sát môi trường bắt quả tang hành vi khai thác cát trái phép, ông Thê đã bán ra ngoài mỗi ngày được 3 xe loại 4m3/xe với mức giá 70.000 đồng/m3.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, khẳng định việc cán bộ thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân cho khai thác cát trái phép dù với mục đích gì cũng là sai. Huyện Duy Xuyên sẽ cho dừng ngay việc khai thác này lại và tiến hành kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm những người vi phạm, kể cả cán bộ thôn hay xã nếu có.

Còn ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh việc thôn Thu Bồn Tây tự ý cho các cá nhân khai thác, tiêu thụ cát trái phép trên sông Thu Bồn để chỉ đạo huyện Duy Xuyên cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc.

Ngọc Thi
.
.
.