Truy tố Châu Văn Khảm cùng đồng phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

Thứ Hai, 11/11/2019, 08:35
Theo dự kiến, vào trung tuần tháng 11-2019, vụ án hình sự “Châu Văn Khảm cùng đồng phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương sẽ được đưa ra xét xử.

Quá trình điều tra, đến thời điểm này, Châu Văn Khảm và một số đồng phạm đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội... Song ở bên ngoài, thành viên của tổ chức khủng bố “Việt Tân” vẫn tiếp tục có những bài viết với nội dung sai lệch bản chất sự việc.

Năm 1975, Đỗ Hoàng Điềm cùng gia đình tỵ nạn tại Mỹ. Năm 1982, Điềm gia nhập tổ chức “Việt Tân”. Năm 2001, được bầu làm Ủy viên Trung ương “Việt Tân”. Từ năm 2006 đến nay, được bầu làm Ủy viên Tổng bộ Chính trị, giữ chức Chủ tịch “đảng Việt Tân”.

Cùng năm 1975, Nguyễn Ngọc Đức vượt biên và định cư tại Mỹ, tham gia tổ chức “Việt Tân”, làm “Tổng thư ký Liên minh Việt Nam tự do” hiện nay, làm Ủy viên Tổng bộ Chính trị “Việt Tân”, trưởng “Khối đảng vụ quốc nội”. Từ năm 2007 đến nay, Đức thường xuyên sang Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Đài Loan..., để tổ chức huấn luyện cho các đối tượng từ Việt Nam sang. Tháng 3-2012, đối tượng đã sử dụng hộ chiếu tên Nguyễn Davis 2 lần nhập cảnh vào Việt Nam để gặp gỡ, tiếp xúc, cung cấp tài chính cho số đầu mối, cơ sở của “Việt Tân” ở trong nước.

Năm 2012, Đặng Thị Thanh Lan tham gia tổ chức “Việt Tân” tại Mỹ, hiện là thành viên “Khối đảng vụ quốc nội”, thường xuyên đến Campuchia tổ chức các khóa huấn luyện cho các thành viên từ Việt Nam sang.

Tháng 6-2010, Châu Văn Khảm (SN 1949, chỗ ở và nơi đăng ký thường trú tại Úc) tham gia vào tổ chức khủng bố “Việt Tân” tại Úc. Từ năm 2014-2015, làm Bí thư Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ “Việt Tân” tại Sydney. Từ năm 2016 đến nay, làm đại diện cơ sở Đảng bộ Sydney, kiêm Bí thư Đảng bộ Úc Châu của “Việt Tân” để tập hợp lực lượng cho “Việt Tân” tại Châu Đại Dương. Sau khi tham gia “Việt Tân”, Châu Văn Khảm có nhiều hoạt động chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như tổ chức, tham dự họp cơ sở tháng/lần, tham gia các buổi gây quỹ để hỗ trợ các đối tượng hoạt động chống Nhà nước Việt Nam ở trong nước; tham gia các cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Úc; tham dự các buổi học tập về đường lối, chủ trương của “Việt Tân” và tìm chọn đối tượng để phát triển lực lượng cho “Việt Tân”.

Châu Văn Khảm tại cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tại Cơ quan ANĐT, Châu Văn Khảm khai đã xây dựng và kết nạp được 2 đối tượng người Việt Nam ở Úc, nhưng Cơ quan ANĐT Bộ Công an không có cơ sở để xác minh, làm rõ việc này. Ngày 10-1-2019, thực hiện chỉ đạo của Đỗ Hoàng Điềm, Châu Văn Khảm từ Úc đi máy bay đến PhnômPênh (Campuchia) gặp Điểm nhận nhiệm vụ. Ngày 11-1-2019, Khảm xâm nhập vào Việt Nam từ Campuchia theo đường bộ khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, đi xe ôtô đến TP Hồ Chí Minh, sử dụng chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi để thuê khách sạn Mimosa, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ngày 12-1-2019, Khảm trực tiếp gặp gỡ, cung cấp tài chính (400 đô la Mỹ), tuyên truyền phương thức đấu tranh của tổ chức “Việt Tân” cho Nguyễn Văn Viễn.

Hành vi tham gia, lôi kéo, đào tạo người tham gia tổ chức khủng bố “Việt Tân” đã phạm vào tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, quy định tại khoản 2, Điều 113, Bộ Luật hình sự. Quá trình điều tra, Châu Văn Khảm đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong việc phát hiện, điều tra, làm rõ tội phạm.

Từ năm 2014, Nguyễn Văn Viễn (SN 1971, trú tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) lập tài khoản facebook “Tan Phat”, thường xuyên truy cập các trang mạng xã hội của các tổ chức phản động để tìm hiểu, chia sẻ, bình luận, trao đổi bài viết có nội dung xuyên tạc chống Đảng, Nhà nước như “Việt Tân”. “Đảng dân chủ Việt”, “Dân chủ Việt Sài Gòn”, “Nhật ký yêu nước”, “Diễn đàn xã hội dân sự”. Nguyễn Văn Viễn đã tham gia và làm Phó Ban miền Trung của tổ chức phản động “Hội anh em dân chủ”. Năm 2015, Viễn kết bạn với tài khoản facebook “Khảm Châu” để tìm hiểu về tổ chức khủng bố “Việt Tân”.

Tháng 3-2018, thông qua “Lưu Trọng Kiệt” Viễn được Đặng Thị Thanh Lan móc nối, tuyên truyền, lôi kéo tham gia tổ chức “Việt Tân” và được Lan hỗ trợ 100 đô la Mỹ. Tháng 4-2018, thông qua Lan, Viễn được Đỗ Hoàng Điềm tác động, lôi kéo tham gia tổ chức và giới thiệu với Trần Văn Quyền để bố trí việc làm cho Viễn. Tháng 9-2018, Viễn cùng Trần Văn Quyền và Hồ Tịnh Kim Ngân xuất cảnh sang Campuchia tham gia lớp tập huấn do Đỗ Hoàng Điềm tổ chức và được Điểm cho 100 đô la Mỹ để đi lại. Ngày 12-1-2019, Viễn được Châu Văn Khảm trực tiếp chuyển cho 400 đô la Mỹ của tổ chức “Việt Tân”.

Như vậy, trong quá trình tìm hiểu và tham gia tổ chức “Việt Tân”, Viễn được tổ chức cho 600 đô la Mỹ. Tại cơ quan ANĐT điều tra, Viễn đã tự nguyện nộp lại 400 đô la Mỹ. Hành vi nêu trên của Viễn đã phạm tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Tháng 12-2017, Trần Văn Quyền (SN 1999, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) sử dụng tài khoản facebook “Vịnh Xuân Quyền” kết bạn với tài khoản facebook “Hoàng Nguyên” của Đỗ Hoàng Điềm để tìm hiểu về tổ chức “Việt Tân” bình luận, chia sẻ những bài viết có nội dung liên quan đến việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh... và đã được Đỗ Hoàng Điềm vận động tham gia tổ chức “Việt Tân”. Quá trình tìm hiểu tổ chức “Việt Tân”, Quyền đã được Điềm giao một số nhiệm vụ.

Cụ thể, vào tháng 2-2018, Điềm đề nghị Quyền làm 2 chứng minh nhân dân giả cho người của tổ chức “Việt Tân”, đồng thời cung cấp ảnh chân dung của Thái Văn Dung và Nguyễn Văn Tráng cùng số tiền là 200 đô la Mỹ để Quyền thực hiện. Quyền đã thông qua Trần Thị Nhài, Nguyễn Thị Ánh và Bùi Văn Kiên làm giả 2 chứng minh nhân dân này.

Đến tháng 6-2018, Quyền khảo sát một số tuyến đường có lắp đặt vị trí cammera để cung cấp cho Điềm. Một tháng sau đó, đối tượng được Điềm cho 300 đô la Mỹ và đề nghị bố trí việc làm cho Viễn tại cửa hàng camera Minh Hoàng do Quyền là chủ.

Tháng 8-2018, Quyền trực tiếp đi khảo sát các tuyến xâm nhập đường bộ khu vực biên giới Việt Nam- Campuchia, khu vực cửa khẩu Tân Châu, Long An ở An Giang. Tháng 9-2018, đối tượng xuất cảnh sang Campuchia tham gia lớp tập huấn cùng với Nguyễn Văn Viễn và Hồ Tịnh Kim Ngân do Đỗ Hoàng Điềm cùng với Nguyễn Ngọc Đức, Đặng Thanh Lan tổ chức. Đồng thời, làm thủ tục kết nạp là thành viên của tổ chức khủng bố “Việt Tân” và được Điềm cho 200 đô la Mỹ để chi phí đi lại.

Như vậy, trong quá trình tham gia tìm hiểu và là thành viên của tổ chức “Việt Tân”, Quyền đã được Đỗ Hoàng Điềm cung cấp cho 900 đô la Mỹ. Hành vi nêu trên của Quyền đã phạm tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã làm rõ hành vi của bị can Bùi Văn Kiên (SN 1983, trú tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh). Tháng 2-2017, Kiên làm giả bộ hồ sơ xin việc cho Nguyễn Thị Kiều Tuyên, Kiên được 230 nghìn đồng. Tháng 3-2018, làm giả 2 chứng minh nhân dân cho Nguyễn Thị Ánh (do Trần Văn Quyền nhờ), Kiên được 2,3 triệu đồng.

Tháng 4-2018, làm giả bộ hồ sơ xin việc cho Nguyễn Nhựt Hào, Kiên được 160 nghìn đồng. Tháng 7-2018, làm giả bộ hồ sơ xin việc cho Nguyễn Thị Kiều Tuyên, Kiên được 200 nghìn đồng. Tháng 8-2018, làm giả bộ hồ sơ xin việc cho Ánh, Kiên được 160 nghìn đồng... Tổng cộng, Kiên thu nhập bất chính qua việc làm hồ sơ giả và chứng minh nhân dân   là 3,8 triệu đồng. Kiên đã bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Nguyễn Thị Ánh (SN 1992, trú tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) và Trần Thị Nhài (SN 1984, trú tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cùng bị truy tố về tội danh trên. Vào tháng 3-2018, Ánh môi giới làm giả 2 chứng minh nhân dân cho Trần Thị Nhài, hưởng lợi 1,5 triệu đồng. Tháng 4-2018, Ánh thuê Kiên làm giả bộ hồ sơ xin việc làm cho Nguyễn Nhựt Hào, hưởng lợi 40 nghìn đồng.

Tháng 8-2018, Ánh thuê Kiên làm giả bộ hồ sơ xin việc cho Nguyễn Thị Ánh được hưởng lợi hơn 1,5 triệu đồng. Còn Nhài vào tháng 3-2018 đã thông qua Ánh để làm giả 2 chứng minh nhân dân có ảnh của Thái Văn Dung và Nguyễn Văn Tráng cho Quyền, hưởng lợi 200 nghìn đồng. Hành vi nêu trên của Nhài đã phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 2, Điều 341 Bộ Luật hình sự.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo khoản 1, Điều 113, Bộ luật Hình sự. Các bị can gồm Bùi Văn Kiên, Nguyễn Thị Ánh và Trần Thị Nhài về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Đối với Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch tổ chức khủng bố “Việt Tân”, theo tài liệu là người cầm đầu tổ chức, chỉ đạo Trần Văn Quyền làm giả 2 chứng minh nhân dân; chỉ đạo Châu Văn Khảm sử dụng chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi để về Việt Nam sử dụng nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an để gặp gỡ, tiếp xúc, cung cấp tiền cho Nguyễn Văn Viễn hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội của tổ chức khủng bố “Việt Tân”, do đó không cần thiết khởi tố bổ sung đối với Đỗ Hoàng Điềm và Trần Văn Quyền về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Kết quả điều tra đến nay xác định, bị can Đỗ Hoàng Điềm, Nguyễn Ngọc Đức, Đặng Thị Thanh Lan ở nước ngoài, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục vận động, tuyên truyền, phát triển lực lượng, chỉ đạo thành viên “Việt Tân” hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Do thời hạn điều tra đã hết, căn cứ Điều 299 Bộ Luật Tố tụng hình sự, ngày 13-9-2019, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can và quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Đỗ Hoàng Điềm, Nguyễn Ngọc Đức và Đặng Thị Thanh Lan, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Đối với hành vi sử dụng chứng minh nhân dân mang tên Chung Chính Phi của Châu Văn Khảm, kết quả giám định tài liệu xác định chứng minh nhân dân trên là thật nên ngày 6-9-2019, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Châu Văn Khảm về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và xác định đây là thủ đoạn của Châu Văn Khảm để thực hiện tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”...

Vụ án xâm phạm an ninh quốc gia có tính chất rất nghiêm trọng, do các đối tượng cầm đầu, cốt cán của “Việt Tân” trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo thực hiện đã làm cho một bộ phận người dân thiếu hiểu biết ngộ nhận về sự hiện diện của tổ chức “Việt Tân” ở Việt Nam, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi của các đối tượng là sau ngày giải phóng miền Nam (30-4-1975), các đối tượng tham gia chế độ cũ do hận thù sâu sắc với chế độ ta, trong đó có Đỗ Hoàng Điềm, Nguyễn Ngọc Đức, Châu Văn Khảm và đồng bọn đã tập hợp lực lượng ở nước ngoài, thành lập, tham gia tổ chức khủng bố “Việt Tân” nhằm chống chính quyền nhân dân. Các đối tượng đã triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để thực hiện và che giấu hành vi phạm tội; lợi dụng sự thiếu hiểu biết về Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài để tuyên truyền, tác động tham gia vào tổ chức; lợi dụng những bức xúc trong xã hội; các vấn đề chính trị, xã hội nhạy cảm ở trong nước như khiếu kiện, vấn đề chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng,  môi trường..., để lôi kéo người trong nước tham gia tổ chức, xúi giục, kích động quần chúng, công nhân đình công, lãn công, biểu tình; hoạt động phạm tội diễn ra ở nhiều địa phương trên toàn quốc và cả ở ngoài nước, nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân.

Đồng thời, lợi dụng đường biên giới Việt Nam - Campuchia dài, việc đi lại dễ dàng, khó kiểm soát, tổ chức “Việt Tân” đã sử dụng để tuyên truyền, huấn luyện, giao nhiệm vụ hoạt động chống phá nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Xuân Mai
.
.
.