Truy tìm kẻ mạo danh chủ sở hữu thế chấp nhà chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Bảy, 06/05/2017, 10:32
Ngày 6-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra thông báo truy tìm Lê Thị Bích Thủy (50 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), đối tượng liên quan đến vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng thủ đoạn mạo danh người khác thế chấp nhà để vay 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Nguyện và bà Đinh Thị An có nhu cầu cho vay đáo hạn ngân hàng và có quen với một “cò” môi giới tên Hoàng (chưa rõ lai lịch). Hoàng giới thiệu cho 2 người này nhận thế chấp giấy tờ căn nhà số 155, Thích Quảng Đức, phường 4, quận Phú Nhuận do ông Nguyễn Văn Hai đứng tên chủ sở hữu để vay 1 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận sẽ làm hợp đồng mua bán căn nhà này kèm theo điều kiện là cho chuộc lại khi bên vay trả nợ xong.

Sau đó, tại Phòng công chứng quận Phú Nhuận, ông Hai giao giấy tờ nhà bản chính cho bà Nguyện, bà An và nhận 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi lập hợp đồng công chứng thì ông Hai “quên” mang theo giấy tờ tùy thân nên hai bên hẹn sáng ngày mai quay lại công chứng.

Đến hẹn, ông Hai không đến, điện thoại cũng không liên lạc được. Bà Nguyện, bà An tức tốc tìm đến nhà số 155 Thích Quảng Đức thì tá hỏa khi phát hiện ông Hai thật không phải là người đã vay tiền.

Ông Hai cho biết, căn nhà 155 Thích Quảng Đức thuộc sở hữu của ông nhưng ông đã bán giấy tay cho người em rể là ông Nguyễn Minh Tâm với giá 138 lượng vàng từ năm 2004. Ông Tâm đưa trước 98 lượng, còn lại 40 lượng hẹn khi nào trả xong sẽ ra công chứng sang tên. Vào năm 2007, do cần tiền làm ăn nên ông Tâm có nhờ ông Hai thế chấp ngân hàng căn nhà này để vay 150 triệu đồng.

Khi đến hạn trả nợ, do ông Tâm không có khả năng trả nợ nên ông Hai có nhờ Lê Thị Bích Thủy  thực hiện việc giải chấp để vay lại. Thủy thực hiện xong việc giải chấp nhưng ngân hàng không cho vay lại. Do ông Hai không có tiền trả lại cho Thủy nên Thủy giữ luôn giấy tờ bản chính căn nhà cho đến khi xảy ra vụ lừa đảo nói trên.

Do giấy tờ bản chính căn nhà 155 Thích Quảng Đức mà kẻ đóng giả ông Nguyễn Văn Hai giao cho bà Nguyện, bà An là giấy tờ thật nên cơ quan điều tra xác định Lê Thị Bích Thủy là người có liên quan đến vụ lừa đảo. Cơ quan điều tra ra thông báo truy tìm Thủy để làm rõ vụ án.

Ai biết Thủy ở đâu xin báo về Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh (số 324, Hòa Hưng, quận 10; ĐT 08.38640548) gặp điều tra viên Nguyễn Ngọc Đăng. Nếu trong vòng một tháng mà Thủy không đến thì cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định pháp luật. 

M.Hải
.
.
.