Triệu tập các cá nhân liên quan đến sai phạm tại các dự án TĐC ở Hòa Liên

Thứ Ba, 26/06/2018, 09:39

Sáng 26-6, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đang tiến hành điều tra, xác minh các sai phạm liên quan đến công tác quản lý và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 sau khi nhận được hồ sơ do Thanh tra TP chuyển sang.


Các dự án này do Sở Xây dựng TP làm chủ đầu tư; điều hành dự án là các đơn vị gồm Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, Công ty CP Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, Ban Quản lý xây dựng số 2, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Trước đó, Thanh tra TP tiến hành thanh tra các dự án này và chỉ ra nhiều sai phạm, từ các khâu lập dự án, khảo sát thiết kế đến đấu thầu và giám sát, thi công xây dựng, khiến các dự án không đảm bảo chất lượng và yêu cầu kỹ thuật. 

Hậu quả là cao trình hiện trạng của các TĐC nói trên hầu hết đều thấp hơn so với cao trình theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt từ 0,112m đến 1,047m. Thanh tra cũng phát hiện đơn vị điều hành dự án TĐC Hòa Liên 4 là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng kê khống giá trị hạng mục khảo sát địa chất. 

Tổng Giám đốc Công ty là ông Nguyễn Tuấn Anh chỉ định thầu một số hạng mục cho doanh nghiệp của con trai trái quy định, vi phạm Luật Đấu thầu, vi phạm quy định những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm tại Luật Phòng, chống tham nhũng, gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng. Vì vậy, Thanh tra đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Công an.

Hiện hàng loạt ngôi nhà của người dân xây dựng tại các dự án này bị lún, nứt và ngập lụt khi trời mưa. Nhiều người dân khác đã từ chối khi được bố trí vào các khu TĐC này.

 Theo người dân, ngoài nguyên nhân do nền đất yếu nhưng không được xử lý khi san lấp như kết luận thanh tra, không loại trừ nguyên nhân đơn vị thi công bớt xén vật tư. Muốn khắc phục hậu quả, phải nâng cốt nền và làm lại hạ tầng tại các dự án với kinh phí có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng chứ không dừng lại ở con số 30 tỷ đồng theo kết luận thanh tra.

Hiện Phòng Cảnh sát Kinh tế đang mời các bên liên quan làm việc, giải trình về các vấn đề theo kết luận của Thanh tra TP. Công an TP đang tiến hành thẩm định và điều tra xử lý sai phạm tại các dự án này theo quy định của pháp luật.



Thân Lai
.
.
.