Tổng Giám đốc Công ty Phát An Gia chiếm đoạt 100 tỷ đồng

Thứ Tư, 21/10/2020, 08:31
Ngày 20-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản Phát An Gia (gọi tắt Công ty Phát An Gia), trụ sở tại phường Long Trường, quận 9.

Với thủ đoạn tự vẽ ra các dự án rồi phân lô bán nền, từ năm 2018-1019, ông Hoàng Mạnh Cường (SN 1985, ngụ tại phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Tổng Giám đốc Công ty Phát An Gia đã ký kết hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhiều khách hàng.

Để thu hút nhiều khách hàng mua đất của các dự án “ma”, công ty đã đưa ra những lời quảng cáo “có cánh” như: Dự án đã được quy hoạch đồng bộ, khu dân cư hiện hữu, tiện ích đầy đủ... Ngoài ra, cũng để tạo thêm niềm tin cho khách hàng, trước khi mở bán dự án, khách hàng được các nhân viên kinh doanh công ty đưa đi xem vị trí đất, cung cấp bản vẽ phân lô tách thửa...

Thấy giấy tờ đầy đủ, tận mắt chứng kiến mảnh đất mà mình sắp mua, nhiều khách hàng đã không ngần ngại đặt cọc. Số tiền đặt cọc khoảng 50% giá trị nền đất. Theo hợp đồng, sau 7 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, các bên sẽ tiến hành việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời hạn ký hợp đồng chuyển nhượng, ông Cường không thực hiện. Bị khách hàng phản ứng, ông Cường đề nghị khách hàng ký hợp đồng thanh lý hợp đồng đặt cọc và hứa hẹn sẽ trả lại đủ số tiền đã nhận của khách cộng với tiền lãi.

Tin tưởng, nhiều khách hàng ký thanh lý hợp đồng, nhưng chờ mãi vẫn không thấy ông Cường trả tiền như đã hứa. Liên lạc điện thoại mãi không được, các nạn nhân đến trụ sở công ty thì mới tá hỏa vì cửa đóng then cài, nhân viên nghỉ việc... Trước tình cảnh đó, không biết bấu víu vào đâu, các nạn nhân đã tố giác ông Cường đến cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh.

Công ty Phát An Gia đóng cửa, không hoạt động.

Theo  CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, đến nay đã nhận được đơn của 80 cá nhân, tố giác ông Cường đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền khoảng 100 tỉ đồng. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT cho thấy, ông Cường đã có hành vi không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng dự án và không được cơ quan chức năng nào phê duyệt thuận chủ trương và cấp phép đầu tư xây dựng dự án khu dân cư tại các thửa đất do ông Cường đứng tên quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ông Cường đã tự đặt tên dự án, lập bảng quảng cáo, bản vẽ phân thành 193 nền đất để ký kết hợp đồng chuyển nhượng 91 nền đất cho 80 khách hàng, thu tiền và chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 100 tỉ đồng.

Thúy Hà
.
.
.