TAND cấp cao tại Hà Nội xin lỗi công khai người bị kết án oan

Thứ Hai, 25/12/2017, 13:51
Sáng 25-12, tại trụ sở UBND phường Thổ Quan, quận Đống Đa (Hà Nội), TAND cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức xin lỗi công khai đối với người bị kết án oan là anh Vũ Ngọc Dương (30 tuổi, trú tại số nhà 232 phố Khâm Thiên, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội).

Trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng của Trung ương và thành phố Hà Nội; đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc phường Thổ Quan, đại diện Tổ dân phố và gia đình anh Vũ Ngọc Dương, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy -  Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội phát biểu: “Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án Vũ Ngọc Dương, tôi thực hiện việc tổ chức xin lỗi công khai đối với anh Vũ Ngọc Dương, là người bị kết án oan 30 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Buổi tổ chức xin lỗi công khai này để trả lại sự trong sạch cho anh Dương và anh Dương sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy -  Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại buổi xin lỗi công khai.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18-11-2010, ông Bùi Văn Chính là Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh đến cơ quan Công an tố cáo anh Vũ Ngọc Dương lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của trung tâm này để chiếm đoạt 100.000.000 đồng là tiền từ thiện của Công ty Đức Khuê và Công ty CODICO ủng hộ cho trung tâm. Sau đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam anh Dương để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra căn cứ vào lời khai của Nguyễn Văn Hiền, Dương Diệu Thu, Nguyễn Thị Thanh Vân và kết quả giám định của chữ ký và chữ viết của anh Dương trên hai giấy biên nhận tiền của Công ty Đức Khuê và Công ty CODICO để đề nghị Viện kiểm sát truy tố ông Vũ Ngọc Dương về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 503/2012/HSST ngày 21-11-2012, TAND TP Hà Nội đã áp dụng điểm d khoản 2 Điều 140 BLHS tuyên phạt anh Dương 30 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau phiên toà sơ thẩm, anh Dương kháng cáo kêu oan.

Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 565/2013/HSPT ngày 10-9-2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan của anh Dương, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Sau phiên toà phúc thẩm, anh Dương tiếp tục có đơn kêu oan và đề nghị được giám định lại chữ ký và chữ viết trên 2 phiếu chi. Kết quả xác minh lại đã xác định, anh Dương bị dì họ là Dương Diệu Thu và Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả chữ ký, chữ viết của anh Dương để tố cáo Dương nhận 100.000.000 đồng tiền tài trợ của 2 công ty cho trung tâm nhưng không nộp vào quỹ của trung tâm.

Đại diện các cơ quan tố tụng và chính quyền địa phương tham dự buổi xin lỗi công khai.

Với kết quả xác minh trên, ngày 12-11-2014, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã có quyết định kháng nghị số 31/QĐ-VKSTC-V3: kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 565/2013/HSPT ngày 10-9-2013 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội và đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy cả hai bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

Tại Quyết định giám đốc thẩm số 04/2015/HS-GĐT ngày 15-1-2015, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm số 565/2013/HSPT ngày 10-9-2013 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm số 503/2012/HSST ngày 21-11-2012 của TAND TP Hà Nội đối với anh Dương, chuyển hồ sơ cho Viện KSND tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.

Tại Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 10 ngày 11-3-2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã căn cứ Điều 34 và Điều 164 Bộ luật Tố tụng hình sự, quyết định đình chỉ điều tra đối với anh Dương do có căn cứ xác định anh Dương không có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngày 27-6-2017, TAND cấp cao tại Hà Nội nhận được đơn của anh Dương yêu cầu được bồi thường cho người bị kết án oan theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Ông Vũ Ngọc Long (bố đẻ anh Dương) phát biểu tại buổi xin lỗi công khai. 

Đối chiếu các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, anh Dương được bồi thường các thiệt hại do đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử oan (bao gồm các thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, tổn thất về tinh thần, thiệt hại về vật chất do bị tổn hại về sức khỏe…) và Cơ quan có trách nhiệm bồi thường là Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội (nay là TAND cấp cao tại Hà Nội).

Cùng với việc được bồi thường thiệt hại, anh Dương còn được khôi phục danh dự bằng cách trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai tại nơi cư trú hoặc nơi làm việc (theo quy định tại Điều 51 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước) theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.