Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2015

Chủ Nhật, 01/03/2015, 09:29
Bắt đầu từ tháng 3/2015, nhiều chính sách mới liên quan đến lĩnh vực lao động, tiền lương, giao thông… sẽ chính thức có hiệu lực. 

Điển hình như: Theo Nghị định 05/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/03/2015, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trả lương chậm từ 15 ngày trở lên sẽ phải trả thêm tiền, cụ thể: Người sử dụng lao động trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng.

Cũng từ 1/3, Nghị định 121/2014/NĐ-CP hướng dẫn Công ước Lao động hàng hải năm 2006 về chế độ lao động của thuyền viên làm việc trên tàu biển có hiệu lực. Nghị định quy định chủ tàu phải bố trí cho thuyền viên hồi hương và thanh toán các khoản chi phí trong các trường hợp như: Hợp đồng lao động thuyền viên hết hạn; Thuyền viên bị ốm đau, tai nạn lao động hàng hải cần phải hồi hương; Tàu bị chìm đắm…

Từ 1/3, Nghị định 100/2014/NĐ-CP Quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo quy định nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng. Cụ thể: Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.

Từ ngày 10/3, Nghị định 09/2015 về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo đó tăng thêm 8% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với 7 nhóm đối tượng, trong đó bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Quân nhân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng; Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại các Nghị định số  92/2009/NĐ-CP, Nghị định số 121/2003/NĐ-CP và  Nghị định số 09/1998/NĐ-CP; Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằâng tháng theo quy định của pháp luật...

Cũng từ ngày 10/3, quy định về việc cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ theo Thông tư số 85/2014 của Bộ GTVT có hiệu lực. Trong đó quy định: Không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp cải tạo xe ôtô chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống thành xe ôtô tải VAN; Không cải tạo hệ thống treo của xe cơ giới; Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người; Không cải tạo tăng kích thước khoang chở hành lý của xe chở người…

Ngoài ra còn có các quy định như: Quy định quy hoạch kho số viễn thông với nội dung đáng chú ý như thay đổi mã vùng điện thoại cố định của các tỉnh/thành phố; Quy định thay đổi biểu mẫu đăng ký hành nghề luật sư. Quy định mức lương mới đối với chuyên gia tư vấn trong nước làm cơ sở dự toán gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn áp dụng hình thức hợp đồng theo thời gian sử dụng vốn Nhà nước… cũng sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2015.

PV
.
.
.