Người nào tỉnh táo sẽ không bị rơi vào “bẫy” lừa đảo, ai nhẹ dạ cả tin hám lời thì sẽ phải ngậm đắng nuốt cay mất tiền mua bực vào mình.

Ngày 8-12, chị Nguyễn Thị T, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chủ nhân số điện thoại 0983516…nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng qua Zalo từ một tài khoản không hiện số điện thoại với nội dung: “Bạn đã rất may mắn được Zalo lựa chọn là chủ nhân Giải nhất của sự kiện.

Giải thưởng gồm: 1 chiếc xe máy SH 125i trị giá (81.000.000 VNĐ), 1 phiếu quà tặng trị giá 100.000.000 VNĐ tiền mặt, 1 phiếu sử dụng xăng miễn phí 1 năm của Petrolimex. Để nhận được quà tặng trên, người trúng thưởng sẽ phải thực hiện các thao tác trung cập website nhanquacuoinam.com hoặc gọi điện thoại đến Hotline 0898.174.498 để được giải đáp”.

Tin tưởng tin nhắn trúng thưởng là sự thật, chị T liền gọi điện thoại đến số Hotline như trên gặp một người đàn ông xưng tên là Hiếu.

Sau khi chị T cho biết chị nhận được tin nhắn trúng thưởng thì người này chỉ nói lại mấy câu: “Chị làm theo hướng dẫn, điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ gửi về trên website rồi chúng tôi sẽ hướng dẫn tiếp”.

Sau khi gửi thông tin, chị T gọi điện thoại lại thì được người đàn ông này hướng dẫn mua thẻ cào điện thoại trị giá 1.600.000 đồng chuyển về Công ty để làm các thủ tục nhận giải thưởng với lời hứa  chỉ sau khoảng 20 phút chuyển mã thẻ cào thì tài khoản chị T sẽ nhận được 100 triệu đồng.

Về giải thưởng xe máy SH, người đàn ông này giải thích: Phải chờ từ 18h-24h, xe máy mới được trao cho chị T. Nhận thấy đây là chiêu thức lừa đảo đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo, chị T không đi mua thẻ cào mà đã báo cho cơ quan chức năng.

Cũng thông qua mạng xã hội Facebook, đầu tháng 10-2016, chị Trần Thị K, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội quen một người bạn trai có tên tài khoản God Win Scaparrotti. Người này nói đang sống ở Anh. Giữa tháng 10-2016, chị K nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 01228329xxx.

Một người gọi điện thoại tự xưng tên là Nguyễn Thị Ngọc T, nhân viên bưu điện thông báo chị K đã nhận được một bưu phẩm do một người tên David Jonson gửi từ Anh về. Để nhận được bưu phẩm này, T hướng dẫn chị K gửi 28 triệu đồng tiền cước và 22.000 đồng là phí giao dịch vào một tài khoản.

Tin là thật, chị K đã chuyển tiền. Sau đó, T điện thoại lại cho chị K thông báo bưu phẩm bị cán bộ hải quan giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất và yêu cầu nộp thêm 3.000 USD nhưng chị K không nộp. Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, chị K đã đến cơ quan Công an để trình báo. Dù vậy, số tiền hơn 28 triệu đồng chuyển đi khó có cơ hội lấy lại. Đây là bài học đắt giá cho sự nhẹ dạ cả tin của chị K

Cuối năm là thời điểm các đối tượng phát tán nhiều thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng, nhận quà qua các mạng xã hội. Người dân cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước những chiêu thức giăng “bẫy” với giải thưởng, quà tặng có giá trị cao để tránh tiền mất, mua bực vào người. Khi phát hiện chương trình trúng thưởng, nhận quà có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thanh Xuân