Truy nã kẻ lập mưu chiếm đoạt căn nhà gần 10 tỷ đồng

Thứ Sáu, 27/09/2019, 08:55
Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết, vừa ra quyết định truy nã Phạm Thành Tiến Thịnh (SN 1990, HKTT ấp 3, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) can tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Căn nhà số 458/86 đường 3-2, phường 12, quận 10 (TP HCM) thuộc quyền sở hữu của anh Trần Đình Tuấn (SN 1998) và chị Trần Ngọc Thùy Anh (SN 1994). Giữa năm 2015, anh Tuấn, chị Anh cho thuê căn nhà với giá 21 triệu đồng/tháng. 

Tháng 10-2016, anh Tuấn và chị Anh dùng căn nhà này để bảo lãnh cho cha mẹ ruột của mình là ông Trần Đình Tiệp (SN 1956) và bà Nguyễn Thị Kim Hồng (SN 1967) vay 3 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hóc Môn.

Không bao lâu sau, do cần thêm nguồn tiền nên bà Hồng nhờ công ty môi giới bất động sản đăng tin bán căn nhà trên. Thông qua một người môi giới tên Hiệp (chưa xác định lai lịch, địa chỉ) giới thiệu, Thịnh đến gặp bà Hồng để thỏa thuận việc mua nhà. 

Theo đó, giá bán căn nhà là 9,7 tỷ đồng. Thịnh sẽ thanh toán trước số tiền 3,5 tỷ đồng tại ngân hàng kể trên để làm thủ tục giải chấp căn nhà. Số tiền còn lại 6,2 tỷ đồng, Thịnh mở sổ tiết kiệm đứng tên bà Hồng và phong tỏa số tiền này tại Ngân hàng ACB – Chi nhánh Lý Thường Kiệt (phường 14, quận 10), cung cấp bản sao sổ tiết kiệm giao cho bà Hồng giữ để làm tin. Sau khi tiến hành việc công chứng, sang tên, bà Hồng sẽ rút số tiền 6,2 tỷ đồng và giao nhà cho Thịnh.

Thỏa thuận xong, Thịnh nói do mình thiếu tiền mua nhà, phải vay của bà Phạm Thị Tím (SN 1970; ngụ phường 8, quận 6) số tiền 5,5 tỷ đồng. Do vậy, Thịnh đề nghị bà Hồng ghi tên người mua trên hợp đồng mua bán công chứng là bà Tím, giá mua bán là 5,5 tỷ đồng cho tiện. Bà Hồng đồng ý.

Khoảng 10h ngày 6-1-2017, Thịnh yêu cầu bên bán (gồm vợ chồng bà Hồng và hai con), bên mua (vợ chồng bà Tím) đến Phòng Công chứng số 7 để ký tên vào bản thảo hợp đồng mua bán. Đi cùng với Thịnh còn có Trần Thanh Phúc (SN 1988; ngụ phường 9, quận Tân Bình), hai người môi giới bán nhà là bà Ngọc, ông Hiệp cùng hai thanh niên lạ mặt.

Thịnh cho biết Phúc là người chuyên lo thủ tục giấy tờ để công việc được hoàn thành nhanh chóng. Tại đây, Thịnh đưa cho Đình Tuấn, Thùy Anh ký vào 3 bộ hợp đồng mua bán nhà ở, chuyển nhượng QSDĐ được đánh máy sẵn từ trước. 

Trong lúc ký, bà Hồng phát hiện Thịnh kẹp sẵn “giấy ủy quyền” mà không báo cho bà Hồng biết trước. Thịnh giải thích đó là giấy ủy quyền có nội dung Đình Tuấn, Thùy Anh, vợ chồng bà Tím ủy quyền cho anh Phúc tiến hành các thủ tục kê khai các loại thuế, phí và thủ tục sang tên chủ quyền nhà. 

Nghe vậy mà Hồng đồng ý cho 2 con ký tên vào giấy ủy quyền. Ký xong, Thịnh giữ hết giấy tờ rồi hẹn mọi người đầu giờ chiều cùng ngày đến Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Hóc Môn để giải chấp lấy “sổ hồng”.

Đúng hẹn, Thịnh giao cho bà Hồng 3 tỷ đồng để giải chấp lấy lại bản chính của “sổ hồng” cùng tờ khai lệ phí trước bạ và tờ thông báo xóa thế chấp. Thịnh yêu cầu bà Hồng đưa hết giấy tờ cho mình giữ để làm tin vì việc công chứng sang tên chưa hoàn tất. Nghĩ chưa ký công chứng sang tên thì không sao nên bà Hồng đồng ý đưa cho Thịnh giữ. 

Sau đó, bà Tím đưa cho bà Hồng 400 triệu đồng; đưa cho hai người môi giới 100 triệu đồng, coi như đủ phần giao trước 3,5 tỷ đồng như thỏa thuận ban đầu giữa bà Hồng với Thịnh. Phần còn lại, Thịnh yêu cầu bà Hồng đến Ngân hàng ACB – Chi nhánh Lý Thường Kiệt, để Thịnh lấy và đưa cho bà Hồng sổ tiết kiệm có số dư 6,2 tỷ đồng.

Đối tượng Phạm Thành Tiến Thịnh.

Khi đến nơi thì đã hết giờ làm việc, Thịnh nói giám đốc chi nhánh này là chỗ quen biết nên Thịnh gọi điện thoại để hỏi. Ít phút sau, Thịnh bảo giám đốc đã mang giấy sao y sổ tiết kiệm về nhà ở quận Tân Phú. Mọi người ngồi quán cà phê chờ, Thịnh sẽ đi lấy sổ mang tới. 

Sau đó, Thịnh giao cho bà Hồng bản chính “Thư xác nhận số dư” của Ngân hàng ACB – Chi nhánh Phú Thọ, có nội dung: “Bà Nguyễn Thị Kim Hồng… tại thời điểm 16h ngày 6-1-2017, tài khoản số 49656079… có số dư 6.200.000.000 đồng…”. 

Xem giấy nhưng không biết là thật hay giả nên bà Hồng hẹn mọi người sáng 7-1-2017 đến Ngân hàng ACB – Chi nhánh Lý Thường Kiệt để kiểm tra. Kết quả kiểm tra đây là thư giả. Khi đó, Thịnh đã “cao chạy xa bay”. Điều đáng nói là sau đó bà Hồng phát hiện việc mua bán căn nhà đã hoàn tất sang tên cho bà Tím và đã được mua đi bán lại qua nhiều người.

Kết quả điều tra của cơ quan Công an xác định, Thịnh cùng đồng bọn đã chuẩn bị kỹ thủ đoạn phạm tội từ trước để chiếm đoạt căn nhà trị giá gần 10 tỷ đồng của hai người con bà Hồng sau khi bỏ ra 3,5 tỷ đồng để tạo lòng tin. 

Về “Thư xác nhận số dư”, theo kết quả xác minh, sau khi rời đi bằng xe gắn máy, Thịnh đến đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 để Thịnh gặp một người đàn ông (chưa xác định lai lịch) lấy tờ giấy được làm giả này giao lại cho bà Hồng. Vụ án này còn rất nhiều uẩn khúc, liên quan đến một số cá nhân khác ngoài đồng bọn trực tiếp của Thịnh và đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Thông qua Báo CAND, cơ quan CSĐT Công an TP HCM thông báo, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và đưa Phạm Thạnh Tiến Thịnh đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát, UBND nơi gần nhất. Đồng thời báo về cho Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP HCM theo số điện thoại 069.3187244.

Mã Hải
.
.
.