Lừa xin visa đi Mỹ chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Thứ Sáu, 21/04/2017, 07:40
Ngày 20-4, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã Võ Đình Tuấn (47 tuổi, quê quán TP Đà Lạt, Lâm Đồng; tạm trú phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Tuấn và bà Phan Thanh Tuyết (ngụ quận 11) thường xuyên đến nhà bà Cấp (ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) để xem bói nên biết nhau. 

Khoảng  tháng 4-2015, trong lúc nói chuyện, bà Tuyết cho hay có ý định xuất cảnh sang Hoa Kỳ để thăm người thân nhưng chưa biết làm thủ tục ra sao. Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của bà Tuyết nên nói có người bạn làm việc tại Sở di trú Hoa Kỳ sẽ giúp cho bà Tuyết. 

Vài ngày sau, Tuấn thông báo chi phí là 16.000USD, bà Tuyết đồng ý. Sau đó bà Tuyết cho cho Tuấn 5 lần tiền tổng cộng 365 triệu đồng nhưng không có biên nhận. Nhận tiền xong, Tuấn lên mạng đăng ký mua hồ sơ rồi mang về cho bà Tuyết điền vào.

Một năm sau, Tuấn bảo hồ sơ đảm sắp hoàn thành. Muốn được cấp visa nhập cảnh Hoa Kỳ, bà Tuyết phải mở tài khoản cá nhân rồi nộp tiền vào để chứng minh có tài sản. Do không đủ tiền để nộp nên bà Tuyết phải thế chấp nhà để vay nóng ở bên ngoài rồi giao cho Tuấn 500 triệu đồng để Tuấn nộp vào tài khoản cho bà Tuyết. 

Khi bà Tuyết hỏi biên nhận gửi tiền vào tài khoản, Tuấn làm giả các giấy tờ này để hợp thức hóa. Sau đó, Tuấn tiếp tục nói dối cần tiền làm chi phí xuất cảnh và lấy của bà Tuyết thêm 90 triệu nữa. Thực chất Tuấn không làm gì cả cho đến khi sự việc đổ bể vào khoảng tháng 7-2016, Tuấn bỏ trốn từ đó đến nay.

M.Hải
.
.
.