Lên mạng rao bán ấm chén in chữ “Văn phòng Chính phủ”

Thứ Sáu, 14/02/2020, 09:22
Nắm bắt nhu cầu của không ít người thích phô trương, tự tìm bộ ấm chén thuộc dạng “hàng độc” để trưng bày hoặc làm quà biếu, một số đối tượng đã tranh thủ tiện ích của mạng xã hội, quảng bá rằng còn thừa mấy bộ ấm chén sau đơn đặt hàng của Văn phòng Chính phủ, giờ thanh lý với giá… đẹp.

Quảng bá “thừa mấy bộ” nhưng khi có khách hàng đặt hàng hàng chục, thậm chí hàng trăm bộ, bên bán cũng nhận lời.

“Hàng độc”, cần bao nhiêu cũng có

Click vào tài khoản có tên “Tập đoàn gốm sứ Bát Tràng”, với ảnh đại diện là chiếc bình gốm sứ có in chữ: “Văn phòng Chính phủ Kính tặng”, ngay lập tức, qua tin nhắn Messenger, anh Nguyễn Trung K. (nhà phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh) nhận được lời chào mời: “Chào anh, sau đơn đặt hàng bộ ấm quà tặng văn phòng chính phủ bên em còn dư vài bộ thanh lý nốt giá 690.000 bộ, anh chị đặt hàng để lại SĐT và địa chỉ nhận hàng bên em giao tại nhà, kiểm tra hàng sau đó mới thanh toán tiền ạ”.

Tiếp đó, chủ tài khoản gửi cho anh K. xem hình ảnh của bộ ấm chén gồm 1 bình và 6 ly, 7 đĩa lót, tất cả đều có in dòng chữ “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng”. “Bên em đảm bảo bán hàng đúng như hình ảnh này. Nếu kiểm tra không đúng, anh có thể không thanh toán và chuyển trả lại”, bên bán nhắn tin, cam kết với anh K.

Mấy ngày sau, cho chúng tôi xem sản phẩm vừa nhận được sau chặng đường vận chuyển hàng ngàn cây số (đầu gửi ghi chuyển từ địa chỉ: LK 18 Lô A2-KĐT Gleximco, Lê Trọng Tấn, Hà Nội. Xưởng sản xuất: Xóm 5, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), anh K. cho biết thủ tục mua hàng cũng đơn giản như khi mua hàng hóa khác trên mạng. “Xác nhận địa chỉ giao hàng, số điện thoại với bên bán, chỉ hai ba ngày là hàng được chuyển tới nhà luôn”, anh K. nói.

Ngay sau khi nhận được hàng nhưng rất thất vọng với chất lượng của sản phẩm, chữ in lem nhem, K. cho biết anh đã gọi vào số điện thoại 08628235x của “Tập đoàn gốm sứ Bát Tràng” nhưng không được.

“Tôi quay lại trò chuyện qua Messenger. Tưởng tôi là khách mới, họ chào và lại hỏi nhu cầu tựa lần trước. Lần này, tôi nói cần đến… 300 bộ để tặng cho anh em trong công ty. Cứ nghĩ mình nói đùa số lượng khủng đó, bên bán sẽ từ chối. Thực tế thì ngược lại, bên bán tỏ ra rất hào hứng, nói sẽ kiểm tra kho hàng xem còn đủ số lượng không”, anh K., kể và cho tôi xem nội dung đoạn trò chuyện tiếp theo qua Messenger mà anh còn lưu: “Nếu không đủ thì sao?”, anh K. hỏi. “Dạ đúng rồi, không còn đủ. Anh chịu khó chờ bên em 2 tuần để làm nhé”, chủ tài khoản cho biết.

“Khi tôi hỏi xin địa chỉ cụ thể để mấy hôm nữa, nhân chuyến ra Hà Nội có việc riêng, tôi ghé xem hàng rồi đặt hàng luôn. Bên kia nói tôi cứ tới Bát Tràng”, anh K. kể thêm.

Không chỉ đặt làm ảnh đại diện, bộ ấm chén có in nội dung “Văn phòng Chính phủ kính tặng” còn đang được rao bán công khai trên mạng xã hội Facebook.

Bị phạt vẫn rao bán tràn lan

Cách đây chưa lâu, khi khám xét nơi làm việc của anh em Nguyễn Thái Luyện, Tập đoàn địa ốc Alibaba, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện có khá nhiều bộ ấm chén (và vật dụng khác) được trưng bày có ghi tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan Trung ương tặng.

Nhận thấy nhiều dấu hiệu đây không phải là quà tặng thực sự, một cán bộ tham gia khám xét nói: “Với người thích phô trương thanh thế ảo để phục vụ cho các trò lừa đảo như mấy bị can này, rất có thể là hàng được săn trên mạng”.

Còn nhớ, vào trung tuần tháng 1-2020 vừa qua, lực lượng QLTT tại TP Hà Nội đã phạt vi phạm hành chính chủ shop bán sản phẩm ấm chén có in nội dung “Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng”; đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm, gỡ bỏ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội. Vụ việc được phát hiện khi lực lượng QLTT kiểm tra hộ kinh doanh đồ sành sứ do bà Trần Thị Kim Hoa (ở xóm 4, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Khi đó, chủ cửa hàng đang bày bán 35 bộ ấm chén uống trà trên nhãn ghi nội dung kể trên.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Với hành vi kinh doanh hàng hóa không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi chữ viết, biểu tượng không đúng sự thật, chủ cơ sở này bị phạt hành chính (phạt tiền 6 triệu đồng); buộc phải tự huỷ bỏ thông tin sai phạm trên sản phẩm và gỡ bỏ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.

Trước đó, cơ sở này rao bán bộ ấm chén có in tên Thủ tướng trên mạng xã hội: Mỗi bộ sản phẩm gồm 1 hộp lụa, 1 túi xách, 6 chén, 7 đĩa và một ấm. Sản phẩm được vẽ vàng 24K có giá 1.200.000 đồng/bộ nhưng chỉ bán 690.000 đồng/bộ và miễn phí ship…. Cùng với đó, trên website Gomsuhoanmy.com của xưởng sản xuất Gốm sứ Hoàn Mỹ - Gốm sứ Bát Tràng đã quảng cáo bộ ấm chén in chữ “Văn phòng Chính phủ” để bán với giá 320.000 đồng.

Ngay sau vụ việc vừa kể, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã gọi việc gắn tên lãnh đạo Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an,… lên sản phẩm để phục vụ mục đích thương mại khi các cơ quan này không đặt hàng là việc làm "giả danh", cần phải lên án và xử lý nghiêm. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu rõ Văn phòng Chính phủ không đặt hàng ở Bát Tràng.

Nhiều tài khoản facebook có rao bán bộ ấm chén sau đó đã “lặn” đi nhưng chỉ được mấy hôm, việc rao bán lại diễn ra công khai. Ngày 10-2, lần theo số điện thoại 098971848x, PV Báo CAND nhắn tin hỏi: “Bên mình còn bán bộ ấm chén có in chữ Thủ tướng Chính phủ tặng không?”. Ngay lập tức, số điện thoại này trả lời: “Bên em còn ạ”, kèm theo đó là hình ảnh; đồng thời cho biết: “Bộ này có người đặt giữ xong không lấy nên còn ạ”. Cũng ngày hôm đó, chủ tài khoản Facebook Nguyễn Vân chào mời tôi 2 bộ ấm chén có in chữ “Văn phòng Chính phủ” chỉ với giá 550.000 đồng/bộ…

Sáng 13-2, tôi vào tài khoản facebook có tên “Công ty gốm sứ linh long Bát Tràng” đang rao bán bộ ấm chén có in nội dung “Văn phòng Chính phủ kính tặng”, chữ được dát vàng 24K theo công nghệ nano. Qua Messenger, sau phần chào mời nhiệt tình, chủ tài khoản nói giá gốc trước đó của bộ ấm chén này là 1.250.000 đồng, nay chỉ còn 899.000 đồng/bộ, miễn phí đóng hàng, vận chuyển.

Theo một người chuyên bán sản phẩm gốm sứ Bát Tràng trên đường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh, sản phẩm ấm chén men trắng dung tích 600 – 650ml như của anh K. mua qua mạng giá ngoài thị trường (tại TP Hồ Chí Minh) chưa tới 250 ngàn đồng/bộ; ngày cận Tết vừa qua, nhiều cửa hàng khuyến mãi chỉ còn 185.000 đồng/bộ.

“Lấy một sản phẩm có giá bình dân, in lên đó hình quốc huy, logo, tên gọi của cơ quan Nhà nước, tên của các đồng chí lãnh đạo, bán với giá cao nhiều lần, theo kiểu  một vốn, bốn lời như thế nên ngày càng có nhiều người làm theo, và sẵn sàng ship hàng miễn phí vượt chặng đường hàng nghìn cây số… cho người có nhu cầu”, chủ cửa hàng này nói.

Trò chuyện với PV Báo CAND sáng 13-2, một luật sư (thuộc đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, cần phải sớm xây dựng quy định pháp luật cụ thể để quản lý việc sử dụng những hình ảnh quốc huy, logo, tên gọi của các cơ quan Nhà nước,… vào mục đích thương mại bởi những hình ảnh, biểu tượng ấy là biểu tượng mang tính chất trang trọng. Còn nếu không, không phải chỉ khó khăn trong xử lý, việc tùy tiện này rất có thể gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của những bên liên quan”, luật sư này nói.
Binh Huyền
.
.
.