Lật tẩy thủ đoạn "móc túi" khách hàng 1,5 tỷ đồng của Cửa hàng trưởng xăng dầu

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:49
Ngày 20-2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh (51 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) và 15 đồng bọn bị truy tố về tội lừa dối khách hàng, quy định tại khoản 2, Điều 162- BLHS vì đã “móc túi” của khách hàng tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. 


Trước đó, ngày 14-12-2015, Công an Hà Nội phối hợp cùng đội Quản lý thị trường số 14- Hà Nội tiến hành kiểm tra Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân và đã phát hiện tại các cột bơm xăng, dầu cửa hàng này có sử dụng thiết bị ngoại lai (chíp điện tử) gắn vào các cột bơm xăng.

Các bị cáo tại phiên xử. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội sở hữu 27 cửa hàng xăng dầu, chất đốt và cửa hàng dịch vụ tổng hợp trong đó có cửa hàng bán lẻ xăng dầu Trần Khát Chân, được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu số 446/GCNDĐK ngày 10-1-2014. 

Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội quy định về việc thanh toán như sau: kết thúc ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên bán hàng trong ca chốt sổ đồng hồ cột bơm, kiểm tra tiền, hóa đơn bán hàng, hàng hóa, ghi chép số liệu vào số giao ca và chốt số tiền bán hàng trong ca, nộp tiền về tài khoản công ty thông qua hệ thống ngân hàng gần nhất, công ty không nhận tiền bán hàng bằng tiền mặt. 

Trong 2 ngày đến 3 ngày bán hàng, tập hợp hóa đơn bán hàng chuyển về Phòng Tài chính kế toán để kiểm tra, soát xét và lưu. Theo quy định mức hao hụt đối với xăng các loại là 0,4%, dầu các loại là 0,2% trên lưu lượng hàng xuất bán.

Trong quá trình làm việc, Trần Thanh Trình (37 tuổi, trú tại xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường, Nam Định), và Nguyễn Mạnh Hà (34 tuổi, trú tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đều là cựu nhân viên cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân đã tìm hiểu cách gắn chip điện tử lên các cột bơm xăng, khi chip điện tử hoạt động sẽ làm giảm lượng xăng thực tế bơm cho khách hàng so với lượng xăng mà khách hàng mua. 

Với mục đích có tiền, khoảng tháng 4 và tháng 5-2014, Trình và Hà bàn bạc và xin ý kiến của Hạnh lắp chíp điện tử lên các cột bơm xăng để lấy tiền của khách hàng. Được sự đồng ý của Hạnh, Trình và Hà đã thống nhất cho các nhân viên trong ca quản lý của mình là mỗi nhân viên đóng góp 7 triệu đồng để mua chip điện tử gắn lên các cột bơm để gian lận xăng dầu khi bơm cho khách hàng. 

Các nhân viên trong cửa hàng đều đồng ý đóng số tiền này cho trưởng ca. Tổng số có 10 người tham gia đóng tiền. Riêng Hạnh là của hàng trưởng nên các nhân viên không yêu cầu đóng tiền. 

Từ cuối tháng 4-2014 đến ngày 24-12-2015 Hạnh  và các nhân viên cửa hàng đã có hành vi gộp tiền mua chíp điện tử để lắp vào cột bơm xăng, dầu tại của hàng xăng dầu Trần Khát Chân nhằm gian lận xăng, dầu khi bán cho khách hàng. 

Mặc dù biết rõ Trình và Hà nhờ mua chip điện tử nhằm bán gian lận xăng dầu cho khách hàng, nhưng Lê Đức Phong (41 tuổi, trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị xăng dầu Thăng Long và hai đồng phạm đã có hành vi mua 3 bộ chíp điện tử rồi trực tiếp lắp đặt vào cột bơm xăng, dầu số 2, số 4 và số 5 tại cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân với tỷ lệ gian lận là 5% lượng xăng, dầu bán cho khách hàng.

Trong ngày đầu xét xử, HĐXX tập trung làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu. Ngày 21-2, phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.