Lừa bán mô tô, xe máy giá rẻ, nhóm sinh viên thu lời 2 tỷ đồng

Thứ Năm, 06/12/2018, 16:36

Bằng thủ đoạn rao bán mô tô xe máy giá rẻ, 3 sinh viên học tại Đà Nẵng đã lừa bán xe máy cho hơn 300 người, nhận hơn 2 tỷ đồng tiền đặt cọc và sử dụng để mua sắm, đi vũ trường và đi du lịch.


Sáng 6-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Ngọc Minh Hoàng, Phạm Thanh Hải và Lương Thành Quốc Huy (cùng 20 tuổi trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 290 của Bộ Luật hình sự. Các đối tượng trên đều là sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt một đối tượng trong nhóm lừa đảo

Trước đó, vào tháng 6-2018, Đội phòng, chống tội phạm Công nghệ cao Phòng CSKT nhận tin tố giác của bị hại đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh báo bị lừa đảo qua mạng internet, thông qua các trang mua bán, rao vặt trên mạng, để mua bán xe máy giá rẻ. Đến tháng 7-2018, Đội này tiếp tục nhận trên 20 tin tố giác có nội dung tương tự.

Đơn vị đã báo cáo Phòng Cảnh sát Kinh tế đề xuất lãnh đạo Công an TP cho xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá băng nhóm tội phạm này. Quá trình điều tra, cơ quan xác minh các đối tượng lợi dụng các tài khoản zalo, facebook và các trang mạng như raovat.vn, muaban.net… để đăng các thông tin về việc bán xe thanh lý giá rẻ và dùng sim rác để liên lạc với người muốn mua xe. 

Khi người mua đã chuyển tiền cọc hoặc hoàn tất số tiền gốc thì bọn chúng tiến hành khóa máy. Kết quả xác minh cho thấy, số tài khoản ATM mà bị hại chuyển vào theo yêu cầu của các đối tượng đứng tên các sinh viên đang học tại Đà Nẵng. Sau khi nắm đầy đủ các chứng cứ, sáng 6-12, Cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Tại Cơ quan Công an, Lê Ngọc Minh Hoàng và Phạm Thanh Hải khai nhận đã lập ra hàng loạt tài khoản trên các trang mạng xã hội như Zalo, Fecebook, Viber… hoặc sử dụng sim rác để sau đó đăng nội dung bán xe mô tô giá rẻ trên các trang web chuyên về mua bán. 

Đồng thời, Hoàng và Hải nhờ bạn là Lương Thành Quốc Huy đi tìm người nhờ làm thẻ ATM của các ngân hàng và trả công cho Huy 2 triệu đồng/thẻ. Huy nhận lời và tìm đến một số sinh viên đang cần tiền tiêu xài, nhất là trường hợp mê chơi game. Sau khi thỏa thuận, những sinh viên này dùng tên cá nhân của mình làm thẻ ATM đưa cho Huy, khi giao thẻ, Huy sẽ trả công từ 500 ngàn đến 1,5 triệu đồng/thẻ và hưởng số tiền chênh lệch.

Cả 3 đối tượng trong vụ án đều là sinh viên

Khi đã có một số thẻ ATM từ Huy, hai đối tượng Hoàng và Hải tiếp tục mua những sim rác của các mạng di động để liên lạc và bắt đầu đăng hàng loạt tin rao bán mô tô, xe máy. Loại xe đối tượng rao bán là xe ga có thương hiệu như SH, Liberty, Lead, Airblade… với giá chỉ từ 20-40 triệu đồng/xe, bằng 30-60% giá thị trường. Nếu khách thắc mắc về giá quá rẻ, các đối tượng nêu lý do là “Công ty” giảm giá để bán nhanh, thu hồi vốn.

Cơ quan Công an xác định nhóm đối tượng này đã lừa đảo trót lọt hơn 300 người, chiếm đoạt số tiền đặt cọc mua xe hon 2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, các đối tượng đã tiêu xài vào việc mua sắm, đi chơi vũ trường, đi du lịch...Đề nghị các bị hại liên lạc với cơ quan điều tra qua số điện thoại 06946260260 để hỗ trợ công tác điều tra, xử lý.


Thân Lai
.
.
.