Hoãn xét xử phúc thẩm vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Thứ Tư, 14/10/2020, 15:26
Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Khoa đã có đơn xin hoãn phiên tòa do đang tham gia một phiên tòa khác. Bị cáo Khoa cũng xin hoãn phiên tòa do vắng hai luật sư bào chữa cho bị cáo.


Sáng 14/10, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2018 xảy ra ở tỉnh Sơn La. 

5 bị cáo kháng cáo gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh (cựu Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La).

Hai người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo là bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Lò Văn Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ bị cáo Lò Văn Huynh).

Bị cáo Lò Văn Huynh.

Tại phiên tòa, trong phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Minh Khoa từ chối 4 trong số 6 luật sư bào chữa cho mình. Ngoài ra, hai luật sư bào chữa cho bị cáo Khoa đã có đơn xin hoãn phiên tòa do đang tham gia một phiên tòa khác. 

Bị cáo Khoa cũng xin hoãn phiên tòa do vắng hai luật sư bào chữa cho bị cáo. Luật sư bào chữa cho các bị cáo khác cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. 

Về phía đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm, đây là phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm, trong đó bị cáo Khoa có đơn kháng cáo kêu oan nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. 

Cũng trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga xin rút kháng cáo, chấp nhận hình phạt như bản án của Toà án sơ thẩm đã tuyên phạt.

Sau khi nghe ý kiến của các luật sư bào chữa, đề nghị của bị cáo Khoa và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX hội ý và quyết định hoãn phiên toà để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo. HĐXX yêu cầu, trong phiên toà xét xử lần tới, bị cáo Khoa và các bị cáo khác phải cam kết có đủ luật sư để bào chữa, nếu không có luật sư, các bị cáo phải tự bào chữa để không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Trước đó, ngày 29-5, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Sơn La đã tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Yến 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Bị cáo Lò Văn Huynh bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 15 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh là 21 năm tù. 

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp cả hai tội danh là 19 năm 6 tháng tù. 

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Nguyễn Hưng
.
.
.