Giả mạo giấy tờ, cựu hiệu trưởng trường mầm non lĩnh án 20 năm tù

Thứ Sáu, 04/12/2020, 07:59
Hiền lập hồ sơ vay vốn tín chấp cho 37 “giáo viên”, trong đó có 13 người vay tiền hai lần. Sau khi được “giải ngân” vốn vay, những người sắm vai “giáo viên” giao lại Hiền chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng, Hiền trả công “mạo danh” giáo viên cho 24 người với số tiền hơn 546 triệu đồng...

20 năm là hình phạt tổng hợp về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” đã được TAND tỉnh Phú Yên vừa tuyên xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Lệ Hiền (SN 1967, trú ở thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2), nguyên Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Thu Mến (SN 1989, trú ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên), nguyên kế toán kiêm văn thư Trường mầm non Xuân Thọ 2, bị xử phạt 5 năm 6 tháng tù về ba tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Trần Thị Nhật Lam, Phạm Thị Thùy Linh (cùng trú ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu) bị xử phạt mỗi bị cáo 1 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trần Công Lý, Phạm Hữu Hoàng Giang (cùng trú ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu) bị xử phạt mỗi  bị cáo 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

6 bị cáo tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, với chức trách Hiệu trưởng Trường mầm non xã Xuân Thọ 2, trong vòng 5 năm (2010-2015), bà Nguyễn Thị Lệ Hiền đã ký kết hợp đồng liên kết với ba chi nhánh ngân hàng ở thị xã Sông Cầu để giải quyết nhu cầu vay vốn tín chấp cho cán bộ, viên chức nhà trường. Do trước đó Hiền đã huy động vốn vay từ nhiều người thân quen và ngân hàng nhưng đến đầu năm 2016 mất khả năng thanh toán, nên Hiền mưu tính giả mạo hồ sơ vay vốn tín chấp để “giải cứu” các khoản nợ vay trước đó.

Ngoài việc nhờ hàng chục người dân “sắm vai” giáo viên Trường mầm non xã Xuân Thọ 2, tháng 11/2016, Hiền nói dối với hai cơ sở in ấn, photocopy là thiên tai, mưa lũ đã cuốn trôi, gây hư hỏng nhiều hồ sơ giáo viên để nhờ Trần Công Lý, Phạm Hữu Hoàng Giang “sản xuất” một loạt bản photocopy quyết định nâng bậc lương, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT và bảng thanh toán tiền lương.

Bằng tài liệu giả này, Hiền lập hồ sơ vay vốn tín chấp cho 37 “giáo viên”, trong đó có 13 người vay tiền hai lần. Sau khi được “giải ngân” vốn vay, những người sắm vai “giáo viên” giao lại Hiền chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng, Hiền trả công “mạo danh” giáo viên cho 24 người với số tiền hơn 546 triệu đồng. Ngoài ra, hai “giáo viên” Phạm Thị Thùy Linh, Trần Thị Nhật Lam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt mỗi người 150 triệu đồng từ tiền vay tín chấp.

Đến cuối 2017, ngân hàng có văn bản đề nghị Trường mầm non xã Xuân Thọ 2 yêu cầu các “giáo viên” đã vay vốn thanh toán nợ, kế toán kiêm văn thư Nguyễn Thị Thu Mến phát hiện danh sách thu nợ có nhiều người không phải là giáo viên nhà trường nên Mến dò hỏi, Hiền thừa nhận hành vi giả mạo hồ sơ vay vốn tín chấp. Do không có khả năng trả nợ ngân hàng cho những “giáo viên” đã vay vốn nên từ tháng 8 đến tháng 11/2017, Mến đã cho Hiền vay vốn với lãi suất mỗi năm từ 122% - 365%, để thu lợi bất chính 155 triệu đồng nên Mến bị truy tố xét xử về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài ra, Mến còn tham gia làm giả một quyết định nâng bậc lương để cùng bà Hiền lập hồ sơ vay vốn tín chấp rồi chiếm đoạt 350 triệu đồng của 2 ngân hàng nên Mến “dính” thêm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hữu Toàn
.
.
.