Đấu trí với đối tượng có 7 tiền án, nổ súng uy hiếp để đòi nợ

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:53
Sau nhiều lần thương lượng bất thành, Thao nhờ Hưng Điền và một số đối tượng cùng tham gia đòi nợ số tiền 120 triệu đồng cho anh Tùng vay...


Vụ án bắt nguồn từ khoản vay 120 triệu đồng, giữa Phan Thanh Tùng (22 tuổi, trú tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) với Nguyễn Văn Thao (23 tuổi, ở phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, Hải Dương)...  

Sau nhiều lần thương lượng bất thành, Thao nhờ Đỗ Quang Hưng còn có biệt danh Hưng Điền (31 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, ảnh) và một số đối tượng cùng tham gia đòi nợ.

Với bản chất của một kẻ lưu manh, côn đồ, Hưng Điền đã gây ra vụ gây rối trật tự công cộng, dùng súng uy hiếp gia đình người bị hại...Quá trình đấu tranh, đến ngày 5-3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã có căn cứ khởi tố Hưng về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Chỉ nhìn vào tiền án, tiền sự của Đỗ Quang Hưng, cũng có thể hình dung ra nhân thân của hắn ta. Ngày 26-10-2005, Hưng bị TAND TP Hải Dương xử phạt 39 tháng tù giam về tội “mua dâm người chưa thành niên”. Sau khi ra trại, đối tượng tiếp tục gây ra hành vi gây rồi trật tự công cộng và bị TAND TP Hải Dương xử phạt 10 tháng tù giam. 

Năm 2012, cũng với tội danh trên, Hưng tiếp tục bị tuyên phạt 32 tháng tù giam. Song những bản án đó dường như không đủ sức răn đe với một kẻ ngỗ nghịch như anh ta. Liên tục từ đó cho đến nay, Hưng liên tục ra tù vào tội với nhiều tội danh khác nhau như cố ý gây thương tích, xâm hại sức khỏe người khác và sử dụng trái phép tài sản của người khác... Bên cạnh đó, anh ta cũng thường xuyên “chơi” hàng đá nên cực kỳ manh động và liều lĩnh.

Khoảng 18h ngày 6-11-2016, Hưng thuê xe ôtô BKS 34M-4187 của Hãng taxi Trường Sinh do Nguyễn Thanh Hải (ở đường Nguyễn Thượng Mẫn, phường Bình Hàn, TP Hải Dương) điều khiển đi đòi nợ. Khi đi đến đường Lê Hồng Phong, TP Hải Dương, Hưng yêu cầu lái xe đón thêm Nguyễn Đức Hiến, biệt danh Hiến Cá Mười (29 tuổi, hiện ở số 6B, đường Nhà Thờ, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Thao (23 tuổi, hiện ở Khu dân cư Bến Tắm, phường Hoàng Tân, Thị xã Chí Linh, Hải Dương)...

Sau khi lên xe, các đối tượng yêu cầu lái xe chở đến xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang (Hải Dương) gặp ông Phan Thanh Hùng (ở thôn Tào Khê, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) với mục đích đòi số tiền 120 triệu đồng mà Phan Thanh Tùng (là con trai ông Hùng) đã vay của Thao từ đầu năm 2016 nhưng đến nay chưa trả.

Để tránh bị phát hiện, trên đường đi, các đối tượng đã mua 1 miếng đề can và 1 chiếc kéo sắt, với mục đích sẽ dán biển kiểm soát của xe taxi lại. Khoảng 19h cùng ngày, các đối tượng đến nhà ông Hưng. Tại đây, Hưng yêu cầu lái xe ôtô quay đầu xe và dừng ở đường thôn, cách cổng vào nhà ông Hùng khoảng 10m còn Thao, Hưng và Hiến xuống xe vào nhà ông Hùng gọi Tùng, nhưng Tùng không có nhà...

Thấy các đối tượng đến, bà Nhân (mẹ Tùng) liền gọi cho ông Hùng, thông báo việc có nhóm người đến nhà đòi nợ Tùng. Sau khi được vợ thông báo, ông Hùng vội về nhà đồng thời liên lạc với một người bạn tên là Bình ở xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang để tham gia giải quyết việc nợ nần của con trai ông.

Ông Hùng về đến nhà thấy Thao, Hưng và Hiến đang đứng ở cổng nên mời vào trong nhà nói chuyện nhưng chỉ có Thao vào bên trong nhà. Quá trình nói chuyện với Thao, ông Hùng tự đưa ra đề nghị đồng ý trả cho Thao (hộ Tùng) 120 triệu đồng với hình thức trả dần mỗi tháng 10 triệu đồng nhưng Thao không đồng ý. 

Đến khoảng 19h15, trong khi Thao đang nói chuyện với ông Hùng thì có hai người bạn ông Hùng đến hỏi chuyện Thao, nhưng Thao không tiếp chuyện, cùng lúc này Hiến đi vào trong nhà và hỏi về việc đòi tiền... Cùng thời điểm này, Hưng ở bên ngoài đã xảy ra xô xát với hàng xóm và người thân của ông Hùng. Thao và Hiến đi vào xe taxi thì Hưng cũng đi vào lấy một khẩu súng, bắn lên hiên tầng hai nhà ông Hùng ...

Sau khi gây án, Hưng bỏ trốn. Nhận tin báo về vụ gây rối trật tự công cộng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Bình Giang đã có mặt tại hiện trường, thu thập lời khai của gia đình người bị hại và các nhân chứng có mặt vào thời điểm vụ án xảy ra. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hưng về hành vi gây rối trật tự công cộng. Sau khi gây án, Hưng cực kỳ tinh ranh. Nếu ở trong nhà, Hưng luôn khóa trái cửa, trong trường hợp đi ra ngoài, đối tượng luôn mang theo vũ khí bên người và phóng xe với tốc độ cao, tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. 

Đêm 29 Tết, các trinh sát phát hiện Hưng ở nhà, vào thời điểm này đối tượng không có vũ khí... Vì vậy, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP Hải Dương đã tiến hành vận động, thuyết phục đối tượng mở cửa, ra đầu thú. 

Sau khi bắt giữ Hưng, công tác đấu tranh, xét hỏi liên tục được Công an tỉnh Hải Dương tiến hành song gặp rất nhiều khó khăn. Hưng lỳ lợm không khai báo, không hợp tác với cơ quan điều tra. Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã thu hồi khẩu súng đối tượng khai bị làm rơi và mở rộng làm rõ các hành vi phạm tội khác do đối tượng và đồng bọn gây ra.

Xuân Mai
.
.
.