Cảnh giác với thủ đoạn “hỏi mua nhà” để trộm cắp

Thứ Năm, 17/11/2016, 10:18
Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra một số vụ kẻ gian vờ hỏi mua nhà để trộm cắp tài sản. Song hầu hết các bị hại không trình báo với cơ quan công an như trường hợp của anh Trần Văn Long, trú tại phường An Dương, quận Lê Chân.


Anh Long cho biết, do có nhu cầu bán căn nhà đang ở nên đã đưa thông tin rao bán trên trang mạng xã hội. Sau vài ngày, vào 12 giờ ngày 10-11, có 1 đôi nam nữ khoảng trên 40 tuổi ăn mặc lịch sự, đi xe máy AIRBLADE đến hỏi, đặt vấn đề muốn mua căn nhà của anh rao bán trên mạng, trước mắt muốn đến xem qua.

Sau khi hỏi một số thông tin về căn nhà và xem sơ bộ, đôi nam nữ này xin phép về bàn bạc rồi sẽ quay lại sau (vào thời điểm này gia đình anh Long có 4 người ở nhà).

Đến 13h30 cùng ngày, đôi nam nữ này quay lại, khi đó trong nhà chỉ có một mình anh. Người phụ nữ ngồi nói chuyện với anh ở dưới và xin phép cho “chồng mình” lên tầng xem xét đo đạc. Người phụ nữ này nói chuyện liên tục với anh.

Sau khoảng 15 phút người đàn ông đi xuống, lúc này anh Long thấy người rất mệt rồi nằm ngủ ngay tại ghế. Khoảng 14h30 vợ anh về phát hiện chồng vẫn đang ngủ, còn đồ đạc ở tất cả các phòng đều bị lục lọi. Tài sản gồm laptop, điện thoại, đồng hồ và một số tiền mặt đã bị mất.

Tương tự như vụ việc trên, anh Nguyễn Văn Hải trú tại quận Ngô Quyền cũng bị một đôi nam nữ hỏi mua nhà, sau khi tiếp cận đã nhanh tay lấy mất của anh 1 đồng hồ đeo tay, điện thoại trị giá gần 10 triệu đồng anh để ở phòng ngủ...

Trao đổi với cơ quan điều tra cho biết, thời gian gần đây có nhận được một số thông tin về các vụ việc trộm cắp tài sản với các thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, công tác xác minh, điều tra còn gặp khó khăn vì những người bị hại thường không trình báo.

Qua đây cũng đề nghị mọi người dân cần nâng cao cảnh giác, phát hiện các đối tượng nghi vấn báo cho cơ quan công an kịp thời để điều tra, xử lý.

Văn Thịnh
.
.
.