Cảnh báo màn lừa đảo nộp tiền “phạt nguội” qua tài khoản

Thứ Năm, 27/05/2021, 17:37
Trong 2 ngày 26 và 27/5/2021, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông liên tục nhận được các cuộc gọi của người dân phản ánh việc bị những số điện thoại lạ và số điện thoại không xác định gọi đến tự xưng là số tổng đài Cục CSGT, CSGT Công an TP Đà Nẵng, CSGT Công an tỉnh Đắk Nông thông báo về việc có biên lai “phạt nguội” đã quá hạn do vi phạm luật giao thông đường bộ yêu cầu nộp phạt qua tài khoản ngân hàng.

Một số người dân đã lên tận Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông để trình báo sự việc.

Chiều ngày 27/5/2021, anh Tăng Văn Lĩnh, trú tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 22909154154 tự xưng là CSGT TP Đà Nẵng rồi thông báo với nội dung anh là người vi phạm có biên lai phạt nguội phải đóng phạt gấp, yêu cầu anh bấm phím 9 để được hướng dẫn. 

Sau đó, đối tượng thông báo ngày 1/5/2021 anh Lĩnh đã thuê xe dịch vụ ngoài Đà Nẵng điều khiển và gây tai nạn giao thông, CSGT TP Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ của anh sang Phòng Cảnh sát hình sự xử lý, yêu cầu anh Lĩnh phải nộp tiền phạt số tiền 24 triệu đồng và phải đóng tiền phạt qua tài khoản ngân hàng.

Anh Tăng Văn Lĩnh trình báo sự việc với Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông.

Trong lúc chưa biết thực hư thế nào, anh cảm thấy bức xúc vì ngày 1/5 anh đang ở tỉnh Đắk Nông, sao lại có biên bản phạt nguội và gây tai nạn ở TP Đà Nẵng, hay ai đó đã mạo danh anh để thuê xe gây tai nạn, anh đã nhanh chóng đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Cũng như anh Lĩnh, ngày 27/5/2021, anh Lê Ngọc Phương, trú tại TP Gia Nghĩa đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông để phản ánh: Vào ngày 19/5/2021, anh có nhận được một cuộc điện thoại với nội dung “Đây là Cục CSGT bạn có một biên lai cần nộp phạt đây là thông báo cuối cùng gửi đến cho bạn. Xin vui lòng bấm phím 9 để được hướng dẫn”. 

Khi người nghe bấm phím 9 thì đối tượng hỏi: “Anh đã nhận được biên bản xử phạt chưa? Đến nay đã quá thời hạn xử lý; đề nghị anh cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, yêu cầu anh cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để Cục CSGT cung cấp cho anh số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt”.

Rất may là anh Phương đã rất cảnh giác ghi âm lại cuộc gọi và lên trình báo cơ quan Công an đồng thời đề nghị Phòng CSGT Đắk Nông tuyên truyền đến người dân cảnh giác với phương thức thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, giả mạo CSGT với hình thức “phạt nguội” nộp phạt qua tài khoản ngân hàng.

Số điện thoại lạ gọi cho anh Lĩnh.

Qua đây, Phòng CSGT tỉnh Đắk Nông thông báo đến người dân, theo quy định hiện hành, tất cả các trường hợp vi phạm TTATGT được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị người vi phạm đến đơn vị gửi văn bản để xử lý hay còn gọi là “phạt nguội”.

Hoặc chủ phương tiện khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông báo thông tin về trường hợp chủ phương tiện vi phạm Luật giao thông ở tại địa điểm nào và đề nghị tới cơ quan CSGT nơi phát hiện vi phạm để xử lý. Do vậy, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan CSGT, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc. Cục CSGT, các đơn vị CSGT cũng như Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm TTATGT, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào.

 

Minh Quỳnh - Phương Thanh
.
.
.