Lĩnh 54 tháng tù vì tổ chức mang thai hộ

Thứ Tư, 08/07/2020, 18:57
Chiều 8/7, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Hoàng Huy Quang (SN 1976, ở quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), Vũ Thị Liễu (SN 1990, ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) và Phạm Thiên Thuấn (SN 1987, ở huyện Ninh Giang) bị truy tố về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Quang không có nghề nghiệp ổn định. Đầu năm 2019, Quang tình cờ gặp Liễu tại Bệnh viện Bưu Điện. Qua tiếp xúc, Quang biết Liễu cũng không có nghề nghiệp, phải bán trứng (noãn) cho bệnh viện để lấy tiền. Thấy nhiều người muốn có con nhưng không thể sinh tự nhiên được, Quang nảy sinh ý định tìm những người hiếm muộn con có nhu cầu để người khác mang thai hộ họ nhằm thu lợi bất chính.

Sau khi Quang rủ, Liễu nhận lời cùng tham gia. Hai bên thống nhất, tuỳ từng vụ việc mà Quang sẽ trả cho Liễu từ 290 triệu đồng đến 310 triệu đồng. Các chi phí khám, xét nghiệm, cấy phôi, Quang sẽ chi trả. Liễu chỉ việc tìm người mang thai hộ còn Quang đến các bệnh việc trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm quen với những người có nhu cầu nhờ mang thai hộ.

Ba bị cáo tại phiên xử.

Sau khi Liễu tìm được người, Quang trực tiếp thỏa thuận chi phí với họ từ  400 đến 550 triệu đồng tùy từng trường hợp. Nếu mang thai đôi, người nhờ mang thai hộ phải trả thêm từ 30 đến 50 triệu đồng, và phải thanh toán trước một khoản tiền. Tiếp đó, Quang yêu cầu những người nhờ mang thai hộ cung cấp tinh trùng hoặc những gia đình có sẵn phôi cho mình để chuyển cho Liễu. Liễu sẽ đưa những người mang thai hộ tới bệnh viện thực hiện việc cấy phôi vào tử cung. Quá trình kết hợp “làm ăn” với Quang, Liễu không làm một mình mà còn rủ Phạm Thiên Thuấn (chồng Liễu) cùng tham gia.

Nhập vào đường dây làm ăn phi pháp này, Thuấn và Liễu trực tiếp tuyển chọn, thuê những phụ nữ có đủ điều kiện mang thai, đưa những người này về nuôi dưỡng, chăm sóc. Để tuyển chọn được những người phụ nữ nhận mang thai hộ, Liễu đăng tải thông tin tìm kiếm lên mạng xã hội Facebook rồi trực tiếp tuyển chọn với giá từ 200 đến 220 triệu đồng, đồng thời nuôi họ ăn, ở miễn phí.

Để chăm sóc những người mang thai hộ, Liễu thuê Nguyễn Thị Lý (SN 1996, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Hậu (SN 1985, quê Vĩnh Phúc) làm phục vụ cơm nước, chăm sóc người mang thai. Từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019, Huy, Liễu và Thuấn đã tổ chức 5 vụ mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự xã hội nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Quang 24 tháng, bị cáo Liễu 15 tháng tù và bị cáo Thuấn 15 tháng tù (án treo) cùng về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Nguyễn Hưng
.
.
.