Việt Nam là thị trường quan trọng đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ

Thứ Năm, 05/10/2023, 06:57

Trụ cột Kinh tế - Thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được kỳ vọng có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt khi hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 10/9/2023 vừa qua.

Doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh chuyển dịch chuỗi cung ứng vào Việt Nam

Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, hiện tại có rất nhiều công ty Mỹ đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch chuỗi cung ứng vào Việt Nam, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và kỳ vọng rằng, mỗi sản phẩm họ bán ra trên thế giới đều chứa ít nhất một số linh kiện được sản xuất tại Việt Nam. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.

Việt Nam là thị trường quan trọng đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ -0
Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Mỹ.

Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 8 tháng năm 2023, Mỹ có 72 dự án đầu tư mới vào Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư là 489 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/8/2023 là 1.286 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 11,7 tỷ USD. Hiện Mỹ là nhà đầu tư lớn thứ 11 trong tổng số 143 nhà đầu tư nước ngoài đang rót vốn vào Việt Nam. Điều này cho thấy, tiềm năng thu hút vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam là cực kỳ lớn.

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham) cho biết, đúng như mọi người nhận định mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất trẻ. Nếu chỉ nhìn trở lại từ năm 1994, khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ và hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ bình thường, lúc đó, hoạt động kinh doanh giữa hai nước chỉ ở mức rất thấp, dưới 500 triệu USD mỗi năm. Nhưng đến hiện tại, quan hệ thương mại song phương đã tăng lên đến khoảng 125 - 130 tỷ USD. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 73 của Mỹ, trong khi Mỹ lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất cho hàng hoá Việt Nam.

Gần đây, Việt Nam đã trở thành một thị trường quan trọng đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ. “Điều này khiến tôi tự hào khi sống ở đây và khi tôi về quê nhà tại Mỹ. Tôi thấy rất tự hào khi có những công ty như VinFast, Trung Nguyên, các sản phẩm socola Việt Nam hay trái cây Việt Nam xuất hiện trong siêu thị ở Mỹ. Tôi nghĩ đó mới chỉ là khởi đầu của việc tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai nước”, ông Adam Sitkoff nói.

Theo ông Adam Sitkoff, nếu nhìn vào tương lai và nói về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, thì Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và quan tâm đến Việt Nam trong mọi lĩnh vực. Ví dụ như Công ty Apple đang mở rộng hoạt động ở Việt Nam. Tương tự, mỗi chiếc máy bay thương mại mà Boing bán ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới đều chứa ít nhất một thành phần được sản xuất ở Việt Nam.

Cải thiện môi trường kinh doanh

Để thúc đẩy thương mại, đầu tư vào Việt Nam, ông Adam Sitkoff cho biết, hệ thống thuế quan của Mỹ rất nghiêm ngặt làm cho các doanh nghiệp Mỹ lo ngại về việc phải trả lại một phần lợi nhuận khi mang sản phẩm về từ một quốc gia khác. “Thứ cần thiết lúc này chính là một hệ thống pháp luật cởi mở. Nếu như có một hệ thống quảng bá hình ảnh Việt Nam tích cực đến các nhà đầu tư nước ngoài, đó sẽ là một điều tuyệt vời. Một xã hội công bằng, nơi mọi người được hưởng quyền lợi và lợi ích sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam hơn các quốc gia khác”, ông Adam Sitkoff nói.

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (USABC) cho biết, những chính sách gần đây của Mỹ như Friend Shoring (dịch chuyển sản xuất của Hoa Kỳ sang các đối tác thân thiện) đã coi Việt Nam đóng vài trò quan trọng trong chính sách này của họ. Hiện tại, nguồn lực cho chính sách này đang được Hoa Kỳ bổ sung và một khoản hỗ trợ không nhỏ từ Đạo Luật Chip sẽ hỗ trợ đối tác Việt Nam trong ngành bán dẫn. Đạo luật này cũng cung cấp ngân sách 1,5 tỷ USD nâng cấp hạ tầng viễn thông 2020 của Hoa Kỳ và theo đó, nhiều công ty Việt Nam có khả năng cung ứng thiết bị 5G cho quá trình nâng cấp hạ tầng viễn thông của nước này. Ngoài ra, Việt Nam có thể tận dụng các dịch vụ số, điện toán đám mây, trung tâm thử nghiệm dữ liệu của Mỹ để thực hiện quá trình chuyển đổi số, đối ưu hóa môi trường trong nước.

Gợi ý cho việc hợp tác đầu tư, thương mại của doanh nghiệp Việt- Mỹ, ông Vũ Tú Thành cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chương trình hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn. Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và thu hút đầu tư. Việt Nam hiện nay có một số thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn thiếu về nguồn nhân lực. Hiện chúng ta có khoảng 5.000 kỹ sư, để thu hút được đầu tư thì chúng ta cần phải đào tạo thêm rất nhiều, ít nhất là gấp 5 lần, là 25.000 kỹ sư trong vài năm tới. Về lĩnh vực năng lượng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang rất hào hứng và hàng chục tỷ USD đang chờ cơ chế được thông qua để đổ vốn vào đầu tư.

Về đào tạo kỹ sư công nghệ, ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sau khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức Đối tác chiến lược toàn diện thì Mỹ đã cam kết sẽ tài trợ, hỗ trợ Việt Nam một phần nguồn lực để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, ngành STEM (ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) tại NIC. NIC đang phối hợp với Tập đoàn Synopsys (Mỹ) để đề xuất họ cung cấp các phần mềm bản quyền đào tạo chip miễn phí, từ đó cung cấp cho các trường đại học trong thời gian tới.

Lưu Hiệp
.
.
.